วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เก็บน้ำฝนสู้ภัยแล้ง

On August 24, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 ส.ค. 66 )

เมื่อเร็วๆนี้ ได้ติดตามส.ส.อภิปรายเรื่องรายได้ของภาคเกษตรและเรื่องสวนแปลงใหญ่ ที่ดินแปลงใหญ่ เกษตรแปลงใหญ่ ซึ่งบอกว่า มีน้อยเกินไป มีจำนวนไม่สมดุลกับเกษตรที่เรามีจำนวนมาก แต่ไม่มารวมตัวกันเป็นเกษตรแปลงใหญ่ ซึ่งมันได้ผลมาก และบริหารจัดการได้ดีกว่าเกษตรแปลงเล็ก แปลงน้อย แปลงย่อย จะทำให้บริหารจัดการลำบาก แล้วไม่มีข้อต่อรองอะไรที่จะ

ยกตัวอย่าง ซื้อปุ๋ย เจ้าหนึ่งมี 2 ไร่ 5 ไร่ เซฟปุ๋ย 2-5 กระสอบ เขาก็โขกเราได้ เมื่อเวลาไปซื้อร้านขายปุ๋ยก็เล่นแพง ต้องซื้อปุ๋ยถึง 1-2 พันลูก สามารถไปกดพ่อค้าได้ว่า จะลดราคาให้ 5-10 บาท ได้มั้ย ถ้าลดได้ 10 บาท 1 พันลูก มันก็ปาตั้งหลายพันแล้ว มันก็ได้มาก เพราะฉะนั้น ตอนนี้เห็นมีการอภิปรายกันใหญ่ว่า จะให้ทำพืชผลผลิตดีขึ้น แต่มาเกิดปรากฏเอลนีโญ ถ้าไม่แล้งหนักก็จะเกิดผลเลื่อมล้ำมากขึ้น คือ ราคาพืชผล ไม่ว่าจะเป็นอาหาร พืชผัก ผลไม้ อาจจะแพงจนคนยากจนแทบจะซื้อไม่ได้ เพราะรายได้ไม่เพียงพอ

ทำให้เกิดความอดอยาก เสียทางสุขภาพอะไรต่ออะไรกันต่อไปอีก ซึ่งเรื่องนี้ถ้ารัฐบาลตั้งช้าเข้าไปแก้ปัญหา อย่างกระทรวงเกษตรฯก็ยังไม่รู้ ไม่เห็นเงา ทำให้ล่าช้าในการจัดการ ส่งผลให้ประเทศชาติเสียโอกาสไปไม่น้อยเลย หวังว่า ถ้ารัฐบาลไหวทัน แก้ตัวเร็ว โดยเฉพาะกับน้ำแล้ง ฝนแล้งจะทำอย่างไร พอฝนมาจะเก็บกักกันยังไง ประชาชนต้องร่วมไม้ ร่วมมือกันเรื่องการเก็บน้ำ แม้แต่น้ำใส่ขวดก็ต้องทำ โดยเฉพาะที่วัดสวนแก้วเตรียมขวดไว้เยอะแยะมาก

อยากจะฝากญาติโยมที่มาวัดขอให้มีขวดน้ำติดมาบ้าง โดยเฉพาะขวดเปล่า ขวดลูกใหญ่ๆ โตๆเนี่ย ทำให้สามารถเก็บน้ำได้ รดต้นไม้เล็กๆ ต้นไม้กระถาง ต้นไม้ที่เราเพิ่งเริ่มเอามาชำใหม่ๆ อย่างน้อยก็ไม่ต้องใช้น้ำประปา ไม่ใช่ต้องใช้น้ำที่มีมูลค่าราคาเอามาจากฟ้าจากฝนได้ จึงหวังว่า ญาติโยมที่มาวัด ถ้ารู้แล้วฟังเรื่องนี้แล้ว ขอให้ช่วยเอาขวดน้ำที่ดื่มแล้ว ใช้แล้ว ไม่ได้ใช้ต่อไป เอาไปขายก็ไม่ได้กี่ตังค์ หรือจะเอามาขายให้วัดก็ยังเอา เพราะจะได้เก็บน้ำ ซึ่งคุ้มค่ามากกว่า

เช่น ขวดหนึ่ง 50 สตางค์ หรือ 1 สลึงต่อลูก แต่ถ้าเก็บน้ำเต็มขวดรดต้นไม้ได้ 1-2 ต้น โดยเฉพาะไม้ที่ชำใหม่ๆที่เป็นกล้าอนุบาลไว้มันไม่ได้กินน้ำมาก มันก็สามารถที่จะคุ้ม ซื้อก็คุ้ม แต่ถ้าได้รับบริจาคก็ยิ่งทำให้วัดสามารถแก้ปัญหาเรื่องเอลนีโญ เรื่องภัยแล้งได้อย่างสะดวกสบาย จึงอยากจะฝากกันว่า เรามาร่วมกัน รีบแก้ไข รีบปรับปรุง อย่าปล่อยให้น้ำฝนไหลลงทะเล ลงคลอง แล้วไม่ได้เก็บกักเอาไว้ เล็กๆน้อยๆแต่มองข้ามไป ใหญ่ๆก็ยิ่งไม่ได้ทำเลย ก็จะลำบาก เรามาร่วมแรง ร่วมใจ ร่วมไม้ ร่วมมือเก็บน้ำฝนไว้ใช้ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพื่อสู้กับภัยแล้งต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login