วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

คิดมุมบวกดีกว่า

On August 25, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ส.ค. 66 )

ช่วงนี้คนตั้งข้อสงสัยคำว่า “เหลื่อมล้ำ”อย่างเป็นอภิสิทธิ์ชนของคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องย้ายจากคุกไปโรงพยาบาลตำรวจ สร้างความสงสัย คลางแคลง บางคนบอกว่า ป่วยจริงหรือเปล่า ทำเป็นสงสัย หรือจะหาวิธีการย้ายไปอยู่ที่สบายกว่า แต่อย่าลืมคำว่า เจ็บป่วย ไข้ มันมีมาในร่างกายที่ไม่ป่วย ไม่เจ็บก็ได้ พระพุทธเจ้าจึงตรัสว่า ความเกิดยังมีสิ่งต่างๆเข้ามาแก่ เจ็บ ตาย เจ็บป่วยนี่ บางทีมันเป็นของที่ติดมากับความเจ็บ

เราไม่เจ็บ ไม่ป่วยตรงนั้น ตรงนี้ในเวลานี้ แต่เวลามันป่วย มันเจ็บ มันก็ปวดตรงที่เราไม่เจ็บ ไม่ป่วยนี่แหละ เหมือนคนที่ว่า ทำไมอาตมายังยิ้มแย้มเจ่มใสดี เรื่องพรรณ์นี้เราไม่เคยเห็นหรือ บางคนอย่างหัวเราะร่วน หัวคะมำตกคอหักตายทันทีเลยก็มี ไม่ใช่ว่า อยู่วันนี้ดี พรุ่งนี้ต้องดี คืนนี้ต้องดี มันอาจคืนนี้ตอนดึกไม่ดีขึ้นมาก็เลยต้องย้าย ความเจ็บป่วยมาตักเตือนให้ฉลาด ใครป่วย ใครเจ็บ ก็อย่าโง่ร้องไห้ตะพืดตะพือ ต้องถือว่า การเจ็บไข้มาตักเตือนให้เราฉลาด

ก่อนว่า ความฉลาดในความเจ็บป่วยแต่ละครั้ง แต่ละหน ควรที่จะมีบรรทัดฐานเรื่องความฉลาดติดไว้ ไม่ใช่เจ็บป่วยแล้วก็ถูกสองดอก คือ กายเจ็บ ใจป่วย ซวยสองเด้งเลย ถ้ากายเจ็บ ใจไม่ป่วย มันยังพอช่วยเหลือได้ เพราะฉะนั้น เรื่องการเจ็บป่วย อย่าไปคิดว่า มันต้องค่อยเป็นค่อยไป บางทีมันก็ปุ๊บปั๊บ เราคงเคยเห็นคนที่อยู่ดีๆ คุยเช้า ตอนนี้ยังหัวเราะร่วน ตอนบ่ายแปรปรวน เจ็บป่วย ตอนบ่ายยังหัวเราะ ตอนกลางคืนดึกดื่นอาจจะเจ็บป่วยได้

เพราะฉะนั้น อย่าไปสงสัยอะไรมากเรื่อง ทำให้มองคนในแง่ร้าย ถ้าป่วยเจ็บแล้วไปหาที่รักษาพยาบาลที่ดียื้อชีวิตไว้ก่อน อย่างคนที่เคยมีประวัติทำประโยชน์ให้ประเทศชาติในส่วนหนึ่ง ส่วนที่ทำเป็นโทษ เป็นคดีก็ว่าไป แต่ว่า จะมาปล่อยให้คนเคยทำคุณ ทำประโยชน์ เป็นไปอย่างชนิดที่เสมอภาครากติดดินกันทุกคน เรื่องพรรณ์นี้ ขอฝากว่า ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในกระบวนการของราชทัณฑ์ คงไม่สับขาหลอก ยังไงก็คิดในมุมดี มุมบวกดีกว่า อย่าไปคิดมุมร้าย มุมเสียหาย อย่าทำให้จิตใจเราไม่เป็นสุขทั้งที่ควรจะสบาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login