วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ใช้ประสบการณ์สร้างชาติ

On August 28, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 ส.ค. 66 )

ช่วงนี้คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย กำลังฟิตจัดทำงานทันทีอย่างกับไฟปลดสวิตช์ได้อย่างรวดเร็ว เรียกว่า คุณเศรษฐาเป็นคนที่ทำงานอย่างไม่รู้จักเหนื่อย ถ้าสตาร์ทงานกันอย่างนี้เชื่อว่า อีกไม่นานความสำเร็จในงานต่างๆก็จะตามมาให้ดูเป็นผลงาน หวังว่า ความไม่ยอมเหนื่อยนี่แหละ จะทำให้งานมันไม่เหนื่อย ไม่อืดอาด ยืดยาด ล่าช้า ใครทำงานล่าช้า พระพุทธเจ้าว่า เหมือนอากูล

เรียกว่า ขยะที่มันอากูลพอกพูนมากขึ้น ฉะนั้น การทำงานไม่ให้คั่งค้าง ไม่ให้อากูล เอาเร็ว เอาไว เอาผ่านไปให้เห็นผลเชิงประจักษ์ และคนที่จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มาดูลู่ทางพร้อมกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่ภาคใต้ เรียกว่า ฟอร์มงานเอาไว้อย่างชนิดที่เรียกว่า เห็นเชิงประจักษ์ว่า จะต้องทำอย่างนี้ การท่องเที่ยวจะมาอย่างนั้น โดยเฉพาะการท่องเที่ยวถือว่า เป็นรายได้หลักของประเทศ ทำเกษตร 10 ปี สู้ท่องเที่ยวปีเดียวไม่ได้

เพราะฉะนั้น การที่จะทำให้การท่องเที่ยวกลับมาโดดเด่น เป็นรายได้ที่ทำให้ประเทศสามารถเอาไปพัฒนาอย่างอื่นได้มากมาย ถ้าการท่องเที่ยวดึงเงินมาได้มากเท่าไร การไปใช้จ่ายสาธารณูปโภค ไฟฟ้า น้ำประปาต่างๆ มันก็จะง่ายดาย ดังนั้น จุดไหนที่เป็นจุดแข็ง จุดเด่น จุดที่เป็นรายได้ ก็ขอให้ตั้งหน้า ตั้งตาคิดทำให้เกิดความสำเร็จอย่างชนิดที่เรียกกันว่า เห็นตำตา จึงพยายามทำทุกอย่างที่มองเห็นได้

การมองเห็นได้หรือได้เห็นได้รู้อยู่กับความบวกกับความเอาจริง เอาจัง ขยันหมั่นเพียร เชื่อว่า ความเป็นเศรษฐีที่มีประสบการณ์สูงในการทำธุรกิจอาจจะมาเนรมิต คิดทำในทางแบบบริหารเป็นนักธุรกิจการเมือง นักการเมืองทำธุรกิจ เอาล่ะ ขอให้ใช้ความมีประสบการณ์สร้างชาติบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login