วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หลักธรรมกตัญญู

On August 29, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 ส.ค. 66 )

เมื่อเร็วๆนี้ เห็นข่าวแล้วชื่นใจที่เห็นเด็กๆที่มีสายเลือดกตัญญู โดยเฉพาะเด็กนักเรียนหญิงคนหนึ่งที่จ.แม่ฮ่องสอน คุณครูเห็นแล้วถึงกับน้ำตาไหล เมื่อเห็นลูกศิษย์คนนี้ได้ขอก๋วยเตี๋ยวที่เหลือไปฝากแม่ทุกวัน โดยครูอยากให้โรงเรียนอื่นทำบ้าง นึกถึงเรื่องนี้แล้วทำให้คิดถึงเด็กหญิงยอดกตัญญูสมัยอาตมาเอามาทำหนังสือ ทำสไลด์ฉาย นั่นก็คือ เรื่องเด็กหญิงวัลลียอดกตัญญู

ปรากฏว่า คนตื่นเต้น ฉายที่ไหนก็มีเด็กร้องไห้ รายนี้ต้องถือกันว่า ช่วงนี้หายาก คนที่จะกตัญญูรู้คุณแทนบุญคุณอย่างสาสม เดี๋ยวนี้เรามีแต่ข่าวลูกฆ่าพ่อแม่ นานๆจะมีข่าวแบบนี้ให้เราได้ชื่นใจกับสายเลือดเด็กไทย นึกถึงว่า ความกตัญญูเนี่ยไม่แพ้เรื่องประเทศของชาติจีน เมืองไทยเขาเป็นต้นตำรับเด็กยอดกตัญญู เอามาเล่าให้คนฟังตั้ง 24 เรื่อง เป็นเรื่องที่เด็กกตัญญูแล้วได้เป็นใหญ่ เป็นโต เป็นเจ้า เป็นนายทุกยุค ทุกสมัยมา

เพราะถือว่า เอาเด็กยอดกตัญญูไปปกครองแผ่นดินก็จะไม่เนรคุณแผ่นดิน เขาเลยเล่ากันสืบมาว่า เด็กยอดกตัญญูยุคนั้น พระเจ้าแผ่นดินจะเอาไปเลี้ยงเป็นลูกบุญธรรมแล้วก็ส่งเสียเล่าเรียนวิชาการปกครองชั้นสูง เสร็จแล้วก็ได้ไปเป็นเจ้าหัวเมือง เป็นใหญ่ เป็นโต อันนี้เป็นตำนานของชาติจีน ของเราก็มีเรื่องวัลลี เขาก็ซึ้งใจ เจอเรื่องอย่างเด็กที่จ.แม่ฮ่องสอน ก็คงจะสร้างความอบอุ่นชื่นใจ ซึ่งเด็กแนวใหม่มีแนวโน้มจะไม่ตอบแทนบุญคุณพ่อแม่

อย่างที่มีเด็กบางคน บางส่วน ประกาศตัวเลิกนับถือศาสนาบ้าง ไม่นับถือพ่อแม่บ้าง ฟังแล้วก็หดหู่ใจ แต่พอฟังเรื่องของเด็กยอดกตัญญูเอาก๊วยเตี๋ยวไปฝากแม่ ดูแล้วก็ค่อยๆชื่นใจว่า คนไทยยังไม่ทิ้งหลักธรรมกตัญญู พระพุทธเจ้าถึงบอกว่า ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี คนจะดีเนี่ยดูได้ที่กตัญญูเป็นเครื่องหมายได้เลย ยศ ตำแหน่ง ที่บ่า ที่ไหล่ เป็นเครื่องหมาย แต่ความกตัญญูเนี่ยเป็นเครื่องหมายที่ชัดเจนที่สุดสำหรับคนดี

หวังว่า คนไทยจะต้องอุปการะเลี้ยงดูบุตร แล้วก็อบรมสั่งสอนให้เขารู้จักตอบแทนบุญคุณให้สาสม ให้ถูกต้อง เพื่อเขาจะได้เติบโตเป็นเจ้า เป็นนาย เป็นใหญ่ เป็นโต ที่บ้านเมืองจะได้อาศัยได้เป็นอย่างดีเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login