วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

คัดคนดีเป็นรัฐมนตรี

On August 30, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 ส.ค. 66 )

ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1 ทุกคนจะต้องผ่านการตรวจสอบประวัติ เนื่องจากมีผู้มาร้องเรียนหลายคน หลายเรื่อง เช่น เรื่องจำนำข้าว และหลายๆคนที่ยังมีตำหนิอยู่ มีการถูกร้องเรียน การถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจในคราวที่แล้ว เรื่องเหล่านี้ถ้าทำได้เชื่อว่า มีหลายคนจะต้องหลุดออกจากตำแหน่งที่รัฐบาลเลือกกันขึ้นมา แต่มองอีกแง่หนึ่งก็ดี เอาคนดีๆ คัดคนดีๆ ไม่มีตำหนิเข้ามานั่งเป็นรัฐมนตรี ใครมีตำหนิก็ควรจะออก รอไปก่อน

มิฉะนั้น มันจะถูกมองว่า เอาคนมีตำหนิ เอาคนไม่ดี เอาคนมีคดี ดังนั้น จะต้องเอาคนที่มีแต่บารมี จะได้ไม่ต้องโดนคดีจากพวกพรรคเดียวกันเองก็มี และเรื่องนี้ยังมีการขู่กันอีก ส.ส.ทางภาคอีสานไม่ค่อยสบอารมณ์ บอกระวังน่ะ พวกเดียวกันเองจะโดนพวกเดียวคว่ำกันเอง นี่เป็นเรื่องที่ความยุ่งยาก ลำบาก และสิ่งหนึ่งที่อยากจะฝากเอาไว้ว่า ประชาชนก็อย่าเพิ่งเร่งเร้าจะเอาโน้น เอานี่ เอานั่น จนคนที่จะทำงานหัวปั่น สมองจะต้องถูกกระชากดึงไปทางโน้น ทางนี้ ทางนั้น

ปัญหารอบด้าน ลองอย่างนี้ดีมั้ย ให้เขาทำงานซัก 3 เดือน 6 เดือน เรื่องที่ร้องๆเนี่ย ผลงานไม่ดีด้วย คดีเยอะๆด้วย จะได้จบเห่ หวังว่า คนที่จะมาเข้ามาทำงานทางการเมืองต้องถูกตรวจสอบ ความที่ตัวเองเคยถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจมาแล้ว ขายโน้น ขายนี่ ขายนั่น ขายแปลง ขายเผือก ขายมัน อะไรก็ไม่รู้ที่จะต้องตรวจสอบ มิฉะนั้น จะเล็ดลอดเข้ามาสร้างปัญหาอีกต่อไปหรือเปล่า

ฝ่ายค้าน ฝ่ายต้าน ฝ่ายจ้องที่จะจับผิดเอามาติ มาติงกัน ถ้าแก้ตัวได้ แก้ไม่ได้ก็จะได้รู้กันไป ถ้าใครแก้ไม่ได้ แล้วยังหน้าด้าน หน้าทน ไปเป็นกับเขาอีก ถ้าคุณสมบัติของความเป็นรัฐมนตรีไม่พร้อม ไม่ครบ ก็ยั้งๆอยากไว้บ้าง ไม่ใช่อยากเป็นลูกเดียว แล้วก็มีปัญหายังคาราคาซัง การกลั่นกรองเอาแต่คนดี คนบริสุทธิ์ เข้ามาทำงานให้บ้านเมืองเป็นเรื่องดี ซึ่งบ้านเมืองจะได้พลอยใสสะอาด ไม่มีตำหนิอะไร ไม่น่าเกลียด ผ่านไปด้วยดีก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login