วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ไม่มีใครร้องยี้นายกฯใหม่

On August 31, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 31 ส.ค. 66 )

เมื่อคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีใหม่ๆ หมาดๆ ใช้ความฉลาดเดินสายสัญจรไปที่นี่ ที่นั่นกับทีมงาน ไม่ใช่ไปคนเดียวหัวเดียวกระเทียมลีบ ไปหลายสถานที่เพื่อให้เห็นกับตาตัวเองเพื่อให้เกิดสติปัญญาตรงไหนควรทำอะไรที่ไหน อย่างไร และแล้วในที่สุดก็ไปผุดไอเดียขึ้นที่จังหวัดทางภาคใต้ จะเป็นพังงา กระบี่อะไรก็ตาม ที่น่าผุดสนามบินขนาดใหญ่เพื่อรองรับการท่องเที่ยว เลยทำให้ภาคใต้หวือหวา ฮือฮา และชาวบ้านที่จ.นราธิวาส ที่ถูกพลุระเบิดก็อยากให้นายกฯเศรษฐาไปที่นั่น

ตอนนี้ที่ไหนก็อยากจะเห็นบารมีนายกฯคนใหม่แผ่ไพศาล แค่นายกฯเดินชมตลาดอย่างที่ชนิดที่เรียกกันว่า ทำให้ของขายดิบขายดี และคงจะเป็นอย่างนี้ไป และเห็นว่า จะฟื้นประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ไม่ได้นั่งประชุมอยู่แต่ในทำเนียบรัฐบาลเพียงอย่างเดียว แต่จะออกไปสถานที่ๆค่อนข้างจะได้ประโยชน์ ทำให้เกิดความคึกคัก รัฐมนตรีมาประชุมกันที่นี่ ที่นั่น ที่โน้น ไม่อยู่ซ้ำๆอยู่ที่เดิม ที่เดียว

เรียกว่า ไปตรงโน้นบ้าง ตรงนี้บ้าง จะทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า กระจายรายได้ ไม่ให้กระจุกอยู่แต่ในทำเนียบรัฐบาลและในสภาฯ ให้ร่วมกันคิดกันทำแบบชนิดที่เรียกว่า ของแปลก ของใหม่อะไรที่จะเอามาทำให้ได้ ไม่ใช่แค่ไปพบนายกฯคนเก่าพาชมนก ชมไม้อย่างเดียว อันนี้จะไปชมของจริงว่า ถ้าไปตรงไหนก็คงจะต้องมีคนที่นั่นร้องเรียนขอให้ช่วยอะไรบ้างก็จะได้นำมาแก้ไข อันนี้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ

อะไรที่ดีงามที่เขาทำไว้ก่อนลองรื้อฟื้นขึ้นมาทำต่อไป ต่อยอดให้ยอดไปงาม มันงอก ไม่ใช่กระจุกอยู่ในแต่ในกระถาง ในแปลงปลูกอย่างเดียว มันต้องมีแนวคิดแบบนี้ที่ทำให้ แต่คงไม่ถึงอ.อาจสามารถ จ.ร้องเอ็ด ที่อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร เคยไปอาบน้ำ เรียกว่า อาบน้ำในตุ่ม ในถุง เปลี่ยนผ้าขาวม้านุ่งห่ม ช่วงนั้นดังระเบิด ตอนนั้นเอาเถอะ ถึงไม่ดังแต่ก็ทำให้แลดูดีไว้ก็แล้วกัน ดีกว่าไม่ได้ทำ ไม่ทำอยู่ที่ซ้ำๆประจำ กระจายไปโน้น ไปนี่

นี่แหละที่เขาเรียกว่า เราไม่ยอมให้รวยเป็นกระจุกแล้วจนกระจาย ไปนี่ ไปโน้น ไปนั่น จะได้มีโอกาสรับรู้ดูเห็น ถ้าอยู่แต่ในวิมานก็จะเห็นแต่รอบๆวิมาน ไม่เห็นรากหญ้า อนาถายากจน ก็จะได้เอาแก้ไขปรับปรุงให้รากหญ้าได้รับประโยชน์ อันนี้แหละก็อยากจะติดตามดูต่อไปว่า รัฐบาลชุดใหม่จะมีไม้เด็ดอะไรมาฝากประชาชนที่รอคอยความหวังเปลี่ยนจากรัฐบาลเดิมๆมาเป็นของใหม่ ของแปลก แล้วก็แหวกแนว อะไรที่คิดแล้วว่า ดีกว่า ต้องทำ

ไม่ใช่ดีใหม่จะทำ ดีเก่าที่เขาทำไว้ ก็ต้องมาสานต่อ ทำต่อก่อต่อไป ต่อยอดให้ยอดงามต่อไป ประเทศไทยจะได้ภูมิใจ เพราะตอนนี้ต่างชาติ หลายชาติ ก็แห่มาพลอยยินดีกับนายกฯใหม่ของไทย ไม่มีใครร้องยี้มั้ง คงร้องว้าวมากกว่า ลองดู เป็นบุญตัวที่จะได้ดู ได้เห็นว่า ประเทศเปลี่ยนแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login