วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

คงจบแบบไม่สงบ

On September 1, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 ก.ย.  66 )

และการลาออกมักจะมีอะไรห้อยท้ายตามมาเสมอ คราวนี้ก็เหมือนกัน นพ.ชลน่าน ศรีแก้วลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ลามไปถึงพรรคเสรีรวมไทย คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ก็ลาออกจากการเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อหมดสภาพ ให้พรรคต้องเลื่อนคนลำดับต่อไปขึ้นมาเป็นส.ส.แทน รวมแล้วเป็นอันว่า มันมีอะไรติดตามมา ทางโน้นก็บอกว่า นพ.ชลน่านลาออกแล้วน่าจะจบแล้ว บางคนบอกนี่ลาออกแบบเล่นละคร พรรคก้าวไกลก็แทงสกัดลาออกไปเพื่อไปเป็นรัฐมนตรี

เรียกว่า มีการต่อว่า ต่อขาน มีการเรียกกันว่า ไม่มีอะไรที่มันเกินเลยไปในทางที่คาดหวัง จะต้องมีอะไรตามมา คือ ไม่รู้จักจบ ส่วนท่านเสรีพิศุทธ์ ก็ทิ้งติงไปหน่อยว่า บางคนเป็นประธานสภาฯเล่นการเมืองมาจนแก่หลายแก่ก็ยังไม่สละเก้าอี้ เลยพาดพิงไปถึงคุณชวน หลีกภัย ซึ่งลูกน้องท่านชวนก็ออกมาตอบโต้อย่างรุนแรง ในที่สุดเรื่องนี้คงจะต้องมีอะไรบานปลายต่อไป ถึงแม้ว่า ท่านเสรีพิศุทธ์ จะอ้างว่า ไม่ได้น้อยใจ หรือเสียดายตำแหน่งไม่ได้อะไร เขาเป็นอะไรมาหลายยุค หลายสมัย ก็ไม่ได้ไปขอร้องให้ใครมามอบตำแหน่งให้

ในที่สุดเลยเกิดมาเพื่ออะไรกันล่ะ การเมืองมักจะมีลางสังหรณ์ไปในทางไม่ค่อยจะจบ มีการตอดเล็กตอดน้อยกันไป จนกระทั่งในที่สุดก็ไม่ค่อยสงบราบรื่น ถึงบอกแล้วว่า การเมืองถ้าเล่นกันไม่สงบก็จบลงด้วยความไม่สวย ไม่สงบ ถ้าเล่นการเมืองให้แลสงบ ราบรื่น เรียบง่าย ไม่ต้องมีอะไรให้มันแลต่อความยากสาวความยืดก็จบกันได้ด้วยดี จากกันไปด้วยดี และต่อไปวันข้างหน้าเผื่อจะหวนกลับมาก็จะมากันแบบสบายใจ ไม่ต้องกินแหนงแคลงใจกันต่อไป

อันนี้รู้สึกเราจะไม่ค่อยได้เห็นภาพนักการเมืองที่รักสงบ แต่รู้สึกถนัดแต่เรื่องที่จะก่อเรื่อง ก่อราว มีการจุดประทัดไล่ให้ไปที่ชอบๆ เลยกลายเป็นเรื่องต่อโน้น ต่อนี่ มีจิ๊กซอว์ตัวต่อๆเข้ามาร่วมวง นี่เขาเรียกว่า ร่วมวง ตีวงกันต่อไปเรื่อยๆ เชื่อว่า เรื่องนี้คงไม่จบแบบสงบแน่นอน ต้องมีใครจบ ใครเจ็บอะไรกันไปต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login