วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มี “มุทิตา” จะได้อยู่สบาย

On September 4, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 ก.ย.  66 )

ช่วงนี้เห็นจะไม่มีข่าวอะไรใหญ่เกินข่าวคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับพระราชทานอภัยโทษจากติดคุก 8 ปี เหลือเพียง 1 ปี ต้องถือว่า เป็นบุคคลในประวัติศาสตร์จริง เอาล่ะ คุณทักษิณติดคุกเหลือปีเดียว แต่คุณทักษิณ ก็ได้รับกรรม รับผลของการกระทำต้องอยู่นอกคุกเป็นเวลา 10 กว่าปี ต้องจากบ้าน จากเมือง จากคนที่รัก จากครอบครัว ไปอยู่ต่างแดน  

คุณวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี บอกว่า ไม่เคยให้ความเห็นว่า นายทักษิณ ไม่สามารถลดหย่อนโทษได้อีก จากที่ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ จาก 8 ปี เป็น 1 ปี เพียงแต่ให้ความเห็นว่า ถือเป็นพระราชอำนาจเด็ดขาดเท่านั้น ซึ่งกรณีของนายทักษิณ ถือว่าเป็นนักโทษที่ถูกจำคุก 1 ปี ซึ่งนักโทษจำคุก 1 ปี คนอื่นได้รับสิทธิ์ประโยชน์อย่างไร นายทักษิณก็จะได้รับสิทธิ์เช่นนั้น

รวมถึงการได้รับการลดหย่อนโทษเมื่อถึงเวลาลดหย่อนทั่วประเทศ ถ้ามีการลดกันก็จะได้สิทธิ์เหมือนกับนักโทษคนอื่นๆ คุณวิษณุ บอกอีกว่า นายทักษิณ ยังลดโทษได้อีก แต่จะลดมั๊ย ไม่รู้ บางคนคาดหมายว่า วันเฉลิมพระชนม์พรรษาฯ วันพ่อแห่งชาติ อาจลดได้อีก

ต้องเรียกว่า คุณทักษิณ มีทั้งคนที่ชอบบ้าง ไม่ชอบบ้าง พวกที่ยังเกลียด ยังชัง ยังแค้น ก็ยังนึกจะค้าน จะว่าอะไรกันต่อไป คงมีคนที่ไม่ชอบตามมาอีก เป็นเรื่องธรรมดา ในโลกนี้คนรัก คนชัง คนที่รักก็ดีใจ คนที่ไม่ชอบก็อึดอัด อยากจะทำอะไรให้เขาได้รับทุกข์ รับโทษ ที่จริงเขาควรจะอยู่กันแบบให้อภัยจะดีกว่าเยอะ อย่าคิดไปล่าม ไปล็อคอะไรกับเขาเลย คิดว่า เราพลอยยินดี เมื่อเขาได้ดี เป็นมุทิตา เรียกว่า มีมุทิตา ไว้บ้าง จะได้อยู่สบายๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login