วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

รีบแก้ให้เร็วให้ไว

On September 5, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 ก.ย.  66 )

และเมื่อพืชผลทางการเกษตรบางชนิดราคาตกต่ำ ทำให้เกษตรได้รับความเดือดร้อน อย่างเช่นชาวจ.นครศรีธรรมราช นำมังคุดไปเทประท้วงสนั่นหวั่นไหวที่หน้าอำเภอ เรียกว่า เทข้างถนนกันเลย ราคามังคุด จากกิโลกรัมละ 50-80 บาท เหลือ 7-10 บาท บางวันขายไม่ได้เสียซ้ำ แล้วเกษตรกรจะอยู่ยังไง ตรงนี้เริ่มเป็นปัญหาให้รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องเตรียมการที่จะยกระดับราคาพืชผลทางเกษตรให้พออยู่ พอกินให้ได้ เพราะว่า ถ้าราคาขนาดนั้นมันขาดทุนชัดๆเลย

ต้องเรียกกันว่า ทำยังไงให้รัฐบาลเข้าไปมองเห็นปัญหาทะลุปรุโปร่ง ไม่ปล่อยให้ประชาชนต้องเอามังคุดไปเท ไปทิ้ง แบบชนิดที่เรียกกันว่า กองมหึมา ยังไงขอให้แก้ให้ตก ให้เร็ว ให้ไว ให้ชาวบ้านประทับใจว่า ได้ถึงฤดูกาลที่พืชผัก ผลไม้ หน้านี้กำลังมากขึ้นอย่างชนิดที่ถ้าเราไม่สามารถประคองราคาให้เกษตรกรพออยู่ได้คงจะทำให้อยู่กันไม่เป็นสุขว่าอย่างงั้นได้ ถ้าใครมาเททิ้งกองถนน จะทำกันยังไง รถราวิ่งไปย่ำไปก็น่าเสียดาย

เอาล่ะ ขอส่งกำลังใจให้รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คนใหม่ ท่านต้องสำแดงฝีไม้ลายมือรับเอามังคุดมาช่วยกันขายในกรุงเทพฯ โดยรัฐมนตรีซื้อก่อนซัก 200-300 กิโลกรัม แล้วให้รัฐมนตรีใหม่คนอื่นๆในรัฐบาลชุดนี้ ช่วยกันซื้อจะทำให้คำว่า ขายไม่ได้ ต้องไปเททิ้งหมดไป หายไปจากข่าวคราว มีแต่ว่า ตอนนี้ขายดิบ ขายดีเทน้ำ เทท่า ราคาก็พุ่ง ตอนนี้ ผลไม้ราคาที่ดีที่สุดมีอยู่อย่างเดียว คือ ทุเรียน ไม่เคยราคาตก ไม่เคยมีทุเรียนไปเททิ้งเป็นเวลา 2-3 ปีมาแล้วที่พืชผลทางการเกษตร ทุเรียนเป็นตัวพระเอกเลย นำรายได้เข้าสู่ประเทศมากมาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login