วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

รู้จักระบบ OCR อ่านบัตรประชาชน ขจัดปัญหาเสียเวลา คีย์ผิดพลาด

On September 5, 2023

ในยุคสมัยที่การขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลและ AI ช่วยให้การดำเนินทุกกิจการเป็นไปอย่างง่ายดายและสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และแทรกซึมอยู่ในทุกขั้นตอนการทำงาน แถมยังช่วยตอบโจทย์และแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยผลลัพธ์ที่เห็นชัดเจน แม้แต่เรื่องเล็ก ๆ อย่างการกรอกข้อมูล แต่เป็น Pain Point หลักที่ไม่อาจมองข้าม ระบบ OCR สำหรับอ่านบัตรประชาชน จึงช่วยขจัดปัญหาต่าง ๆ เช่น การกรอกข้อมูลผิด ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายภายหลัง และทำให้ช่วยทุ่นเวลาไปได้มาก ลองไปดูกันว่า ระบบ OCR สำหรับอ่านบัตรประชาชน คืออะไร และมีข้อดีอย่างไร

รู้จักระบบ OCR อ่านบัตรประชาชน ขจัดปัญหาเสียเวลา และการคีย์ที่ผิดพลาด

มารู้จักระบบ OCR กันสักนิด

ระบบ OCR (Optical Character Recognition) คือเทคโนโลยีที่เปลี่ยนข้อมูลแบบแอนะล็อก เช่น เอกสารกระดาษ ไฟล์รูปภาพ ตัวอักษร ลายมือ เอกสารสแกน ตลอดจนเอกสารต่าง ๆ อย่างบัตรประชาชน ใบขับขี่ ทะเบียนบ้าน สมุดธนาคาร ใบแจ้งหนี้ ใบเสร็จ ใบสมัคร ฯลฯ ให้มาอยู่ในรูปแบบดิจิทัล และกรอกข้อมูลเข้าระบบได้อย่างอัตโนมัติตามรูปแบบที่เราต้องการ จึงเป็นระบบที่ช่วยประหยัดเวลา สามารถลดขั้นตอนการกรอกข้อมูลโดยมนุษย์ที่อาจใช้เวลามาก และลดโอกาสการคีย์ข้อมูลที่ผิดพลาด ทำให้จัดการข้อมูลให้เป็นหมวดหมู่ได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย

ประโยชน์ของระบบ OCR อ่านบัตรประชาชน

  • ลดขั้นตอนการทำงานให้เร็วขึ้น

เนื่องจากเป็นระบบ OCR ที่สามารถอ่านบัตรประชาชนได้ จะช่วยอำนวยความสะดวกในการระบุชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน ได้อย่างอัตโนมัติ ดังนั้น หน่วยงานและธุรกิจต่าง ๆ ที่ต้องใช้บัตรประชาชนในการลงทะเบียน หรือยืนยันตัวตน หรือกรอกข้อมูลเบื้องต้นเพื่อรับบริการ จึงทำให้ลดขั้นตอนนี้ไปสู่ขั้นตอนอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น เช่น การเข้ารับบริการในคลินิกหรือโรงพยาบาลต่าง ๆ ซึ่งแทนที่จะต้องกรอกข้อมูลที่ใช้เวลานานและอาจคีย์ผิดได้ ก็ทำให้การลงทะเบียนเป็นไปอย่างรวดเร็ว และสามารถนำส่งผู้ป่วยไปสู่แผนกต่าง ๆ เพื่อรับการรักษาได้เร็วยิ่งขึ้น

  • ก้าวข้ามปัญหาเอกสารที่บกพร่อง ด้วยการตรวจจับที่แม่นยำ

ในหน่วยงานที่ต้องใช้เอกสารสำเนาบัตรประชาชนมาใช้ดำเนินธุรกรรมต่อ อย่างธุรกิจประกัน ธุรกิจขอสินเชื่อ หรือสถาบันการเงิน ระบบOCR อ่านบัตรประชาชน ยังช่วยอ่านเอกสารที่บกพร่องให้กลายเป็นข้อมูลที่ถูกต้องได้ เช่น เอกสารสำเนาบัตรประชาชนที่ภาพเอียง เบี้ยว หรือมีเงาบัง ก็สามารถจับข้อมูลในเอกสารได้อย่างแม่นยำ แถมยังสามารถตรวจจับลายเซนต์บนบัตรประชาชน หรือการเซ็นกำกับเขียนทับบนเอกสารบนบัตรประชาชนได้อีกด้วย

  • สามารถอ่านข้อมูลภาษาไทยได้

สำหรับใครที่กำลังกังวลว่าระบบOCR อ่านบัตรประชาชน จะสามารถอ่านข้อมูลภาษาไทยได้หรือไม่ ต้องบอกว่ามีบริษัทด้านเทคโนโลยี AI ของไทยหลายบริษัทที่พัฒนาระบบ OCR นี้เพื่อรองรับภาษาไทย ตัวเลขไทย และสัญลักษณ์ต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำ ให้ธุรกิจไทยสามารถใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพอีกด้วย

เหล่านี้คือข้อมูลเบื้องต้นของระบบ OCR ที่กำลังนิยมในหลากหลายธุรกิจและอุตสาหกรรมของไทย ลองปรึกษากับบริษัทผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม AI เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพธุรกิจของคุณให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น สู่ธุรกิจดิจิทัล ที่ทำให้ทุกความยุ่งยาก เป็นเรื่องง่ายขึ้น


You must be logged in to post a comment Login