วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

รักษาประโยชน์ของแผ่นดิน

On September 6, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 ก.ย.  66 )

พูดถึงความรับผิดชอบในหน้าที่ รับผิดชอบต่อบ้านเมือง หัวหน้าครอบครัวอะไรก็ตาม น่าจะดูตัวอย่างคนที่ผ่าตัดสมองต้องเย็บถึง 30 เข็ม แผลยังไม่หายดี แต่ยังขอมาทำงาน อย่างตำรวจที่สภ.บางบัวทอง ห่างจากวัดสวนแก้วนิดเดียว แม้ผู้บังคับบัญชาจะขอให้พักรักษาตัวก่อน แต่ตำรวจผู้นี้ขอมาทำงานเพื่อบริการประชาชน โดยลูกสาวเป็นห่วงต้องคอยมาดูแลตลอด เรียกว่า บ้านเมืองต้องมีคนอย่างนี้ หวงหน้าที่ ไม่ทิ้งหน้าที่ ถึงจะเจ็บ จะป่วย ก็อยากจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

จึงหวังว่า รัฐบาลชุดใหม่ เห็นรัฐมนตรีหลายท่านเริ่มลุยงานทำหน้าที่กันเลย แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบในการทำหน้าที่ ซึ่ง “ธรรมะ” แปลว่า หน้าที่ ถ้าคนไม่ทำหน้าที่ก็ถือว่า ไม่มีธรรมะ เพราะฉะนั้น ความรับผิดชอบ ความรู้ว่า ตัวเองต้องทำอะไร จะไป จะมา ต้องไม่ให้มาช้ากลับก่อน ทำงานไม่เต็มเวลา อย่างนี้อาจเสียหาย ตอนนี้หลายท่าน หลายคน ที่เป็นรัฐมนตรีใหม่ๆเริ่มออกตัว ออกแรงสตาร์ท เรียกว่า ทำงานแต่ไก่โห่

เรียกว่า อะไรทำได้ก็ทำไป ทำดีกว่าไม่ทำ ถ้าหากว่า ไม่ทำแล้วก็มีตำแหน่ง อย่างนี้ เรียกว่า ปล้นเงินแผ่นดินกิน โดยไม่ได้ทำงานเต็มที่ เต็มเวลา เต็มความสามารถ เพราะฉะนั้น อยากให้ข้าราชการไทย นักการเมืองไทย ต้องรับผิดชอบในหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่อจะได้รักษาประโยชน์ของแผ่นดินไว้ให้เต็มที่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login