วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สสส. รับรางวัลองค์กรที่สนับสนุนการขับเคลื่อนสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อครอบครัว

On September 6, 2023

สสส. รับรางวัลองค์กรที่สนับสนุนการขับเคลื่อนสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อครอบครัว ในเวทีสมัชชาครอบครัวระดับชาติปี 2566 เดินหน้าสร้างเครือข่ายต้นแบบสถานประกอบการที่มีนโยบายเอื้อต่อการดูแลครอบครัวพนักงาน พร้อมถอดบทเรียนขยายผลให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น

ในงานประชุมสมัชชาครอบครัวระดับชาติ ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิดหลัก “สานพลังสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อครอบครัว : สร้างสุขทุกพื้นที่ปลอดภัย” ซึ่ง กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 ก.ย. 2566 เพื่อสานกำลังความร่วมมือขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านครอบครัว เชื่อมโยงเครือข่ายเป็นกลไกทางสังคมในทุกพื้นที่ สร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อครอบครัว และพร้อมสำหรับแผนขับเคลื่อนมติสมัชชาครอบครัวระดับชาติ ประจำปี 2565 ระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2566 – 2568) เพื่อการทำงานด้านครอบครัวทุกมิติ สอดคล้องกับบริบท ปัญหา ความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า พม. ตระหนักถึงการดำเนินงานที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อนำไปสู่การระดมความคิดเห็น การรับฟังข้อเสนอแนะ แนวทางเพื่อพัฒนามาตรการในการขับเคลื่อนภารกิจด้านครอบครัวให้เกิดประสิทธิภาพ ซึ่งการจัดสมัชชาครอบครัวระดับชาติ ประจำปี 2566 เป็นผลมาจากข้อเสนอการต่อยอดฉันทามติในการประชุมสมัชชาครอบครัวระดับชาติ ประจำปี 2565 พัฒนาไปสู่การจัดทำแผนขับเคลื่อนมติสมัชชาครอบครัวระดับชาติ ประจำปี 2565 ระยะ 3 ปี ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการบูรณาการขับเคลื่อนเชิงระบบ ที่เน้นกระบวนการมีส่วนร่วมขององค์กรทุกภาคส่วน เพื่อเป็นกรอบทิศทางให้ภาคีเครือข่ายนำไปใช้ในการบริหารจัดการส่งเสริมความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว สร้างความตื่นตัวให้กับทุกหน่วยงาน จนเกิดสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อครอบครัว ในทุกพื้นที่ และนำมาซึ่งประเด็นหลักในการจัดงานวันนี้ คือ สานพลังสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อครอบครัว : สร้างสุข ทุกพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งงานนี้ มอบรางวัลประกาศเกียรติคุณองค์กรและสื่อสร้างสรรค์ที่สนับสนุนการขับเคลื่อนสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อครอบครัว จำนวน 34 รางวัล แบ่งเป็น 3 ประเภท 1. องค์กรที่สนับสนุนการขับเคลื่อนสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อครอบครัว 12 รางวัล 2. องค์กรไร้ความรุนแรง 20 รางวัล 3. สื่อสร้างสรรค์ด้านครอบครัว 2 รางวัล

น.ส.ณัฐยา บุญภักดี ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชนและครอบครัว สสส. กล่าวภายหลังรับรางวัลประกาศเกียรติคุณ ประเภทองค์กรสนับสนุนการขับเคลื่อนสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อครอบครัว ประเด็น สถานที่ทำงาน เพื่อส่งเสริมการดูแลสวัสดิการและสร้างสุขภาวะที่ดีให้ครอบครัว ว่า สสส. สนับสนุนสถานที่ทำงานที่เป็นมิตรต่อครอบครัว เพื่อส่งเสริมการดูแลสวัสดิการและสร้างสุขภาวะที่ดีให้ครอบครัวใน 2 ส่วนสำคัญ 1. มีนโยบายสวัสดิการที่เอื้อให้พนักงานสามารถดูแลสมาชิกครอบครัวได้ เช่น มีเงินช่วยเหลือลูกเล็ก มีศูนย์เด็กเล็ก การรักษาพยาบาลผู้สูงอายุ และการลาที่หลากหลายประเภท 2. สสส. มีโครงการสนับสนุนให้เกิดเครือข่ายสถานประกอบการที่มีนโยบายเอื้อต่อการดูแลครอบครัวของพนักงาน ซึ่งมีหลายบริษัทเอกชนมีนโยบายและดำเนินการเรื่องนี้ ด้วยการมองเห็นว่าหากดูแลพนักงานและครอบครัวดี จะการทำงานแบบไม่ต้องกังวล ประสิทธิภาพองค์กรจะดี โดย สสส. ได้เชิญองค์กรเหล่านี้มาถอดบทเรียนและเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ FFW.Thailand เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้เกิดการเรียนรู้ เป็นแนวทางให้สถานประกอบการอื่นนำไปดำเนินการ


You must be logged in to post a comment Login