วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

On September 7, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 ก.ย.  66 )

การเข้าถวายสัตย์ปฎิญาณตนว่า จะบริหารแผ่นดิน ประเทศชาตินี้ ด้วยความสามารถ ไม่โกง ไม่คอร์รัปชั่น ไม่ทุจริต พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงให้กำลังใจคณะรัฐมนตรีคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีสติปัญญา สามารถ การจะบริหารแผ่นดินด้วยสติปัญญา พวกเราที่เป็นประชาชนก็อย่าหวังว่า รัฐบาลใหม่จะทำทุกอย่างให้ได้หมด

หวังซัก 5 เปอร์เซ็นต์ 10 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนั้น เราทำเอง เติมเต็มเข้าไปอีก ถ้ารอข้างเดียวให้เขามาเติมให้ แต่เราไม่ตัก ไม่ตวง ไม่เติมอะไรเลย ไม่เอาซักอย่างหนึ่ง ฝนตกมาก็ไม่รองน้ำ ไม่มีที่เก็บน้ำ ถ้าเกิดแล้ง แห้ง ก็จะต้องลำบาก ต้องเสียหาย เพราะฉะนั้น ควรจะต้องเก็บกักน้ำเอาไว้ให้ดี เพื่อจะหล่อเลี้ยงแผ่นดินนี้ให้ชุ่ม เสียดายรัฐบาลนี้ไม่รู้เกิดอะไรจะต้องพังใกล้ๆกับช่วงน้ำมา น้ำท่วม หรือน้ำแล้ง ยากต่อที่จะมาทำกะทันหัน

เดือนกันยายน ธรรมดาเป็นเดือนที่ฝนจะตกมากที่สุด แต่การที่จะทำที่เก็บกักน้ำนั้นมีพอหรือไม่ ไม่พอ เมื่อไม่พอ มันต้องเหลือที่ทิ้งไป หายไปอย่างน่าเสียดาย ดังนั้น ที่วัดสวนแก้วเลยให้ระดมเก็บขวดน้ำ แล้วก็กรอกน้ำฝนเก็บไว้ทุกวันๆที่ฝนตกมา เพราะเราต้องรดน้ำต้นไม้ ก็เตรียมน้ำให้ต้นไม้ เผื่อจังหวะที่ไม่มี ที่อื่นไม่มี ของเรามี เราก็จะทำให้ต้นไม้เจริญงอกงาม เติบโต เป็นพืชพันธุ์ธัญญาหารที่สมบูรณ์

เราต้องไม่รอฟ้า รอฝน หรือรอความหวังลมๆแล้งๆ และจะไม่รอความศักดิ์สิทธิ์ดลบันดาล จะเป็นครูกายแก้ว หรือเป็นอะไรก็ตาม เราจะไม่อ้อนวอนเด็ดขาด เราจะใช้คำว่า “อัตตาหิ อัตโนนาโถ” เรียกว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ใครเล่าเขาจะมาเป็นที่พึ่งให้เราได้เท่ากับคนเราช่วยให้อะไรที่มันมีความอุดมสมบูรณ์ได้ คิดทำกัน ไม่ต้อรอช้า และไม่ต้องพูดว่า ทำไม่ได้ ตามที่นายกรัฐมนตรี บอก ต้องทำให้ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login