วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อิทธิพลเหนือกฎหมายได้ไง

On September 8, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 ก.ย.  66 )

เหตุการณ์คนร้ายยิงตำรวจเสียชีวิตที่จ.นครปฐม กำลังเป็นข่าวโด่งดัง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจไปร่วมงานเลี้ยงประจำเดือนของกำนันนกจำนวนมาก แปลกตรงที่ว่า งานนี้ต้องชมว่า ผู้ร้ายเก่ง ตำรวจต้องบอกว่า จ๋อย เลย ตำรวจ 21​ คน ปล่อยให้คนร้ายคนเดียววิ่งหนีออกไปจากวงล้อมที่กินเลี้ยงกัน หรือกินกันเพลิน กินกันมัน จนลืมที่จะปกป้องเพื่อนพ้องกันของตัวเอง ไม่มีใครที่จะรวมตัวกันเพื่อตะครุบตัวคนร้าย อ้างว่า จะเอาคนเจ็บไปส่งโดยสัญชาตญาณ

ตำรวจ 21 คนเนี่ย มันน่าจะมีซักครึ่งต่อครึ่ง พาคนเจ็บไปส่งรพ.กับตามตะครุบตัวคนร้ายให้ทันการณ์ นี่ไม่ได้อะไรเลย จึงกลายเป็นว่า ผู้ร้ายเก่ง ตำรวจเจ๋ง ไม่ได้ ถ้าผู้ร้ายเก่ง ตำรวจเจ๋ง พอสมน้ำสมเนื้อ นี่ ตำรวจเจ๊งเลย ไม่ได้มีอะไรเป็นสัญลักษณ์ของผู้พิทักษ์ เป็นถึงพ.ต.อ.ผู้การ ผู้อะไรต่างเยอะแยะ แต่ทำอะไรผู้ร้ายไม่ได้เลย เขาคนเดียวแท้ๆ แต่ปล่อยให้คนเดียวซัดตำรวจตายไป 1 และบาดเจ็บ 1

เท่าที่ฟังดูลูกน้องก็รักและเทินทูน ถึงขั้นบอกว่า ชาติหน้าขอให้เกิดมาเป็นเจ้านาย เป็นลูกน้องกันใหม่ แสดงว่า ผู้ที่เสียชีวิตเป็นตำรวจน้ำดีจริงๆ ทำให้หลายคนอดวิพากษ์วิจารณ์ อดนึกถึงตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ เขาตกตะลึงถึงขนาดทำอะไรไม่ถูกสัญชาตญาณ ตำรวจต้องมีอะไรที่ทำให้ผู้ร้ายเกรงกลัว หรือบาดเจ็บไปบ้าง แต่นี่ไม่มีอะไรเลย ต้องเรียกกันว่า ผู้ร้ายเก่งจริงๆ ตำรวจไม่รู้จะเอาอะไรมาเทียบก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันไป

ที่น่าสงสารเห็นจะเป็นผู้บัญชาการตำรวจภาค 7 ที่คุมภาค 7 อยู่ แต่ไม่ได้มาในงานด้วย ถ้ามางานเลี้ยงด้วย และช่วยลูกน้องไม่ได้ ต้องเรียกว่า เสียฟอร์มไปเยอะ แต่นี่ไม่เกี่ยว จะไปโทษอะไรไม่ได้เลย เพราะว่า ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่ถ้ามาอยู่ด้วย ต้องเรียกว่า ข้าวปิ๊ง ปิ๊งย่างกันอย่างชนิดที่อนาคตอย่าง “บิ๊กโจ๊ก” บอกต้องไล่บี้ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ที่ปล่อยให้คนร้ายหนีไปดื้อๆ

เขาย้อนภาพเก่าว่า เหมือนมีตำรวจแต่งยศครึ่งท่อนพูดอวยพรพรให้สำเร็จในชีวิตการงานอะไรต่างๆ และมีคำหนึ่งหยอกๆว่า ถึงเกเรบ้าง ก็ยังสำเร็จได้ขนาดนี้ ถ้าทำดีอย่างเดียวจะไปขนาดไหน เอาสุนทรพจน์ที่ไหนมากล่าว ต้องเรียกว่า งานนี้กระสุนตกตำรวจกลุ่มนี้แน่นอน คงจะนึกว่า ไม่น่าไปกินเลย ทีหลังใครจะไปกินเลี้ยงบ้านผู้มีอิทธิพลจะต้องคิดให้หนัก แปลกมีการกินเลี้ยงประจำเดือน ไม่ใช่ว่า ปีละครึ่ง แต่นี่เดือนละครึ่ง รายได้ก็มากซะด้วย

เลยทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ เห็นภาพแม่เข้ากอดท่านรองผบ.ตร.ต่อศักดิ์ว่า ลูกกำลังจะรุ่ง อนาคตจะไปดี ไปไกล ต้องมาดับฝันอย่างน่าเสียดาย งานนี้ต้องถือว่า เป็นบทเรียน สุดท้ายคนร้ายโดนตำรวจวิสามัญเรียบร้อย และความสำเร็จของกำนันนกคงจะไม่สำเร็จธุรกิจอะไรรุ่งเรืองต่อไปแล้ว คงจะต้องโดนสำเร็จโทษอย่างหนักสาหัส จะเป็นนักการเมืองใหญ่ จะเป็นนายตำรวจใหญ่ที่ไหนคงจะช่วยยากแล้วล่ะงานนี้ คงจะถอนตัวช่วยปกป้อง คุ้มครองกำนันนกยากขึ้น

คงไม่มีใครอยากไปจะคุ้มครองช่วงนี้แน่นอน ไม่มีใครจะแอ่นอกว่า ซี๊ปึ๊กอย่างนั้น อย่างนี้ คงจะต่างคนถอยห่างเพื่อจะเอาตัวรอด เพราะว่า งานนี้มันเป็นงานสุ่มเสี่ยงของการมีอิทธิพลเหนือกฎหมายได้ยังไง จะมาขอกันดื้อ จะมาเปลี่ยนกันง่ายอย่างกับตำแหน่งเป็นของเล่น เมื่อไม่ให้ก็โกรธแค้นถึงกับทุบโต๊ะ งานนี้ เรียกว่า สวรรค์ล่ม ความสำเร็จทั้งหลายที่เคยมีคนให้พรไว้สำเร็จโทษ ไม่ใช่สำเร็จก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ยังไงงานนี้วงการตำรวจคงเกิดการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง แก้ไข ป้องกันอย่างดีแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login