วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ระวัง โลภ-โกรธ-หลง

On September 11, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 ก.ย.  66 )

เมื่อ “บิ๊กโจ๊ก” ประกาศล้างบางตำรวจนอกแถว แต่จะล้างเฉพาะบางที่เกิดขึ้นที่จ.นครปฐม หรือบางอื่นๆที่มีปัญหาแบบนี้ขึ้นมาอีก จะล้างยังไงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเรียกว่า น้ำดี หรือน้ำเน่า ก็แล้วแต่ แต่งานนี้ใครจะเรียกตำรวจน้ำดีก็เรียกไปเถอะ แต่อย่าลืมนะ น้ำดีกับน้ำเมามันต้องแยกกัน ถ้าน้ำดีแล้วยังไปกินน้ำเมากัน ไปปาร์ตี้น้ำเมากัน ใช่หรือเปล่าน้ำดี ขอฝากว่า คนเรานี่ถ้าจะตั้งอะไรให้ดีก็ต้องสะกิดใจไว้บ้างว่า ส่วนไม่ดีมันแทรกกันเข้าไปอยู่ยังไง

ถ้าหากงานนี้ เอาล่ะ ยังไงก็ต้องมีตำรวจน้ำดีเข้าไปจัดการ แต่น้ำเน่า น้ำเสีย ที่เข้าไปช่วยพาผู้ร้ายหนี ช่วยทำลายหลักฐาน ตอนนี้เกิดไปงมเจอหลักฐานชิ้นสำคัญ และคงจะเจออะไรดีที่มัดตัวผู้กระทำความผิด ไม่ว่าทั้งตำรวจและทั้งประชาชน กำนัน หรือพวกที่เข้าไปเกี่ยวข้อง แต่งานนี้มันไปสะดุดใจแสลงหูอยู่กับคำว่า ลำบากเดือดร้อนกัน เพราะเห็นแก่กิน ถ้าไม่ไปกินโน้น กินนี่กับเขา มันก็ไม่น่าจะมีปัญหาแบบนี้เกิดขึ้น

ที่ว่า อยากจะล้างเพื่อศักดิ์ศรีของตำรวจนั้น ศักดิ์ศรีมันต้องไม่รู้ทางโลกกับทางธรรมมันเป็นยังไงกัน ทางโลกก็คือว่า มีความยิ่งใหญ่ แต่ถ้าหากว่า เป็นทางธรรมก็คือว่า โลก โกรธ หลง ที่มันทำลายศักดิ์ศรีของมนุษย์ ถ้ามีโลก โกรธ หลง อย่าไปคิดว่า ตัวเองมีศักดิ์ศรีเลย มันยังไม่สามารถหลุดพ้นจากวงจรอุบาทว์ที่จะเกิดขึ้นในวันใด วันหนึ่ง ตามที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า คนไม่ทำชั่ว เพราะโอกาสยังไม่ให้ แต่ถ้าโอกาสให้ คนดีๆก็อาจจะหลงทาง แต่ว่า เป็นชั่ววูบ ชั่วคราว ด้วยอารมณ์อะไรก็ตาม

น่าจะทำให้กลายเป็นผู้ก่อเหตุร้ายได้ หลายท่านที่ไปร่วมงานเชื่อว่า ต้องมีความดีอยู่ในระดับใด ระดับหนึ่ง ถึงได้เลื่อนชั้น เลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง มีศักดิ์ มีศรีกัน แต่แล้วนั่นแหละ เอาเกียรติยศ เกียรติศักดิ์ ไปสร้างความอัปยศหรือเปล่า แต่ถ้าเอายศไปสร้างเกียรติยศ เกียรติศักดิ์ ยศที่ให้คนนั้นมันก็กลายเป็นผลดีต่อการปฏิบัติหน้าที่ แต่ถ้าเราไม่ได้เอายศศักดิ์ที่ได้มาไปปฏิบัติให้เกิดศักดิ์ศรี ดังนั้น ศักดิ์ศรีมันไม่ได้อยู่ที่ว่า ได้ใหญ่ ได้โต ได้ก้าวหน้า ได้เจริญ

ต้องมีความก้าวหน้าไปในลักษณะที่ว่า ต้องดี ไม่มีคำว่า เสียหายด่างพร้อย จึงเรียกว่า ศักดิ์ศรีมนุษย์จริงๆ เพราะฉะนั้น ใครจะพูดกันว่า ต้องตายอย่างศักดิ์ศรี ต้องมีศักดิ์ศรี จะกู้หน้าและศักดิ์ศรีกลับคืนมามันเหมือนกับกู้งมเจอวงจรปิด เจออะไรต่ออะไรที่เขาเอาไปทิ้งน้ำ งมเจอของเหล่านั้นขึ้นมาได้ ก็ต้องเรียกว่า เก่ง แต่ถ้าจะกู้ศักดิ์ศรีจริงๆ มนุษย์ต้องไม่ปล่อยให้ตัวทำลายศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ยับเยิน นั่นก็คือ ความโลภ ความงก ความโกรธ ความหลง ที่มันมัวเมาในชีวิตนี้

ต้องสลัดออกให้ได้ มิฉะนั้น จะไม่เหลือศักดิ์ศรีอะไรทั้งนั้น ไม่ว่าใคร แม้กระทั่งเป็นพระก็ตาม ซึ่งพระที่น่าจะมีศักดิ์ศรีดีกว่าเพื่อน เพราะปฎิบัติขจัดตัวที่ทำลายศักดิ์ศรีอยู่ แต่แล้วก็ยังพลาดพลั้งอย่างเสียหายได้ อย่างที่เราได้เห็นว่า พระดีๆ ดังๆ พังกันไปแล้วหลายองค์ ดังนั้น ขอให้เราอยู่กันอย่างระมัดระวัง เหตุที่เราจะหมดศักดิ์ศรีหรือถูกทำลายศักดิ์ศรี นั่นก็คือ โลภ โกรธ หลง ให้เต็มที่ไว้ อย่าปล่อยให้มันกระชากลากเราไปก่อเหตุที่ทำลายศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์เลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login