วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ปล่อยไว้ไม่ได้

On September 14, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 ก.ย.  66 )

เมื่อกลุ่มต่างๆไม่ว่าจะเป็นเอ็นจีโอ กรีนพรีซ อะไรต่างๆที่ไม่อยากให้มลภาวะของโลกเสียคงจะต้องตาตื่นที่ได้เห็นมีคู่สาวหนุ่มที่เขาจะแต่งงานกันแล้วก็เอารถกระบะมาจอดแล้วก็เบิ้ลรถ แต่รถไม่วิ่ง อาตมาไม่เคยเห็นเหมือนกันตั้งแต่บวชและเกิดมา ไม่เคยเห็นว่า มีการทำแบบนี้ได้ ไม่เคยว่า ควันมันจะมากมายขนาดนั้น และเขาก็ทนดูจนชาวบ้านด่านทนไม่ไหว งานนี้อยากจะบอกว่า เป็นงานที่แต่งที่วิปริต วิปลาส

ใครที่ทำหน้าที่จัดการกับพวกทำลายสิ่งแวดล้อม ธรรมดาเราเห็นสิ่งแวดล้อมแย่ลงทุกวัน แต่ยังมีคนวิตถาร มีความคิดเห็นอะไรที่มันวิปลาสที่เรียกว่า เห็นผิดเป็นชอบ เห็นชั่วเป็นดี เห็นกังจักรเป็นดอกบัว เห็นควันขึ้นขโมงเป็นเรื่องน่ายินดี น่าชื่นชอบ กังจักรชัดๆ ยังก้มหัวให้มันพัดใส่หัวเอา ต้องเรียกกันว่า คนอย่างนี้ที่วัดจะเรียกกันว่า เด็กไร้เดียงสา เฒ่าทารก บรรลุนิติภาวะไม่ได้เลย ยังทำเรื่องที่ไม่ควรทำ

อย่างนี้ที่ว่า ปราชญ์จีนพูดไว้ว่า ไม่มีอะไรจะทำคนให้ตกต่ำเลวทรามเท่ากับความไม่รู้ว่าอะไรผิด อะไรถูก อะไรควร อะไรไม่ควร สิ่งไม่ควรทำก็ไปทำ สิ่งที่ทำไม่ได้ คนอื่นเขาไม่ทำกัน ยังมีคนพิสดารมันทำด้วยความคึกคะนอง ภูมิใจอะไรก็แล้วแต่ ซึ่งสร้างความหายนะให้กับอากาศ ต้องขอฝากบอกว่า ใครที่รับผิดชอบต้องมาจัดการกับคนๆนี้ ต้องเรียกมาปรับทัศนคติกันใหม่ ถ้าไม่จับมาปรับทัศนคติ โลกเราอย่าหวังเลยว่า จะมีอากาศ โอโซนที่ดี

น่าดีใจว่า ช่วงนี้ฝุ่นอาจจะไม่มีฝนลงมาบ้าง แต่ควันนี่ซิ มันทำไม ฝุ่นมันมาตามธรรมชาติ ไอ้ควันโขมงนี่มันมาจากความพิสดาร วิปริต วิปลาสทางความเห็น ที่เรียกว่า เห็นผิดเป็นชอบ เห็นชั่วเป็นดี เห็นกังจักรเป็นดอกบัว ถ้าขืนปล่อยให้คนพรรณ์นี้มีการกระทำแบบนี้ไป แล้วไม่มีใครจัดการและไม่มีกฎหมายอะไรออกมาจะทำให้โลกเต็มไปด้วยมลภาวะที่เสียหาย ช่วยกันจัดการ ช่วยกันทำให้ความคิดเรื่องนี้ทำต่อไม่ได้

ขืนปล่อยให้ทำแล้ว ชาวบ้านแถวนั้นเองเขาก็ไม่ไหว เขารับไม่ได้ ดังนั้น ช่วยกันเป็นหู เป็นตา คนที่ทำลายบรรยากาศของโลก ไม่ทำให้โลกน่าอยู่ แล้วปล่อยสิ่งเหล่านี้มายังมีคนชื่นชอบมันอีก ยังทำกันอีก ต้องเรียกกันว่า ปล่อยไว้ไม่ได้ เป็นผู้ทำลายความน่าอยู่ของสังคม ต้องช่วยกันออกกฎหมาย ทำอะไรก็แล้วแต่ ต้องยุติโดยเร็ว โดยไว ก่อนที่จะสายเกินแก้ เมื่อเกิดสังคมนิยมทำกันถ้วนหน้าเยอะๆ โลกเลอะเทอะ เละเทะแน่นอน ต้องหยุดให้อยู่ จัดการให้ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login