วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หันมาดูความเสมอภาคบ้าง

On September 15, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 ก.ย.  66 )

ช่วงนี้ทหารกับตำรวจ ไม่รู้ว่า ใครจะเจ็บปวดมากกว่ากัน ใครจะถูกด้อยค่าหรือถูกเสื่อมศรัทธามากกว่ากัน จากเหตุการณ์ตำรวจกับกำนันนกที่จ.นครปฐม ก็ถือว่า ด้อยค่า ศักดิ์ศรีความเป็นตำรวจไปไม่ใช่น้อย แต่เมื่อมาฟังอภิปรายนโยบายรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ไม่รู้ว่า กระแทกเสียดสีหรือข้อมูลเท็จจริงเป็นอย่างไร แต่ถ้าบอกว่า ถ้าจริงอย่างที่ผู้อภิปราย คือ ส.ส.ฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล ก็ต้องบอกว่า ทหารถูกด้อยค่าเหมือนอย่างที่ท่านนายกฯเศรษฐา ทวีสิน โดยเฉพาะประโยคหนึ่งที่ฝ่ายค้านว่า ท่านนายกฯก็เป็นพวกอสังหาริมทรัพย์ ทำธุรกิจ

แต่ผู้อภิปราย บอกว่า สู้ทหารไม่ได้ เพราะทหารทำด้านอสังหาริมทรัพย์ โดยไม่ต้องซื้อหา คือ มีที่ดินทหารจำนวนมาก เอาสร้างอะไรต่อมิอะไรทางด้านธุรกิจ แต่แล้วไม่รู้ว่า รายได้ไปไหน สนามมวยก็มี อะไรก็มี สถานีวิทยุโทรทัศน์ และมีการปลูกผัก ปลูกหญ้าขาย ที่เรียกว่า ทหารน้ำดี อาชีพก็กลายเป็นเรื่อง ถ้าเป็นจริงน่ะ มันก็ด้อยค่าทหารไปเยอะ แต่เอาล่ะ ยังไงทหารก็ยังจำเป็น ส่วนตำรวจถึงไม่ดี แต่ตำรวจก็ยังจำเป็นที่ต้องมีไว้แก้ปัญหาประเทศชาติ กำจัดโจร ผู้ร้าย

ทางทหาร เมื่อมีภัยธรรมชาติก็ช่วย ภัยรุกรานแผ่นดิน ก็ต้องออกไปทำหน้าที่ แต่ว่า เรื่องใช้งบประมาณเยอะนี่ มีนายพลเยอะ มีที่ดินเยอะนี่ มีแล้วเสียภาษีหรือเปล่าก็ไม่รู้นี่แหละ บางทีองค์กรอะไรก็ตามที่ไม่มีใครไปแตะต้องได้ ก็เลยไม่รู้ ไม่เคยมีใครไปแตะต้องทรัพย์สินของกำนันนกว่า ได้มาอย่างไร และองค์กรอื่นๆที่ยังหลบเลี่ยงภาษีอยู่ก็ไม่รู้ยังไง หลบเลี่ยงส่วยต่างๆที่จะต้องเสียก็ไม่ยอมเสีย เอาแต่ได้ ตอนนี้ต้องเรียกกันว่า ใครจะถูกด้อยค่า ใครจะเสียศักดิ์ศรีมากกว่ากันเมื่อถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างนี้แล้ว

ท่านนายพลทั้งบก เรือ อากาศ ท่านจะไม่ออกมาร่วมพัฒนากับรัฐบาลนี้เลยหรือ เรามาเป็นทหารร่วมพัฒนากันดีมั้ย ทีแรกเขาบอกปฏิรูปมันจะหนักไป กลัวทหารรับไม่ได้ก็เอามาร่วมพัฒนากองทัพกันเผื่อยังพอรับได้ เรื่องนี้ถ้ายิ่งเปิดเผยขึ้นมา ข้อมูลจริงๆอะไรกัน งบฯตั้งขึ้นประมูล ตั้งวันเดียวสองวันมันเปลี่ยนผันถึงขนาดอย่างนั้นหรือ จริงหรือที่ว่า เรื่องช้ามาตั้งนาน แต่พอโดนไล่ต้อนอะไรเข้า ข้ามวันข้ามคืนสำเร็จไปเลย ต้องเรียกกันว่า การอภิปรายมันดีอย่างหนึ่ง การมีระบอบประชาธิปไตย ใครที่จะเอารัดเอาเปรียบ มือยาวสาวได้สาวเอา ไม่คิดถึงความเสมอภาคเท่าเทียมกันเลย

มันจะกลายเป็นว่า ข้ามาเหนือเมฆอยู่คนเดียว องค์กรเดียว สถาบันเดียว อย่างนี้มันคงลำบากแล้วล่ะ สถาบันการเมือง สถาบันการศึกษา สถาบันทหาร สถาบันศาสนา ยังไงต้องอย่ามีการเอาเปรียบอยู่แต่เพียงผู้เดียว ต้องหันมาดูความเสมอภาค เรียกว่า อย่ารวยคนเดียว อย่ากินคนเดียว อย่าสบายคนเดียว แล้วให้คนอื่นห่อเหี่ยว อดๆอยากๆ ขาดแคลน ขัดสน ฝืดเคือง ข้นแค้น ที่ดินทหารเนี่ย ถ้าได้ให้ประชาชนยากจนได้เข้าไปทำแล้วจัดระเบียบ น้ำท่าอะไรต่างๆให้ดี

เราจะมีแผ่นดินที่ผลิตอาหารในค่ายทหารที่มีที่ดินเป็นเขตของทหารเอามาใช้ประโยชน์ได้บ้าง ไม่ใช่แต่ปล่อย ถ้าที่ดินชาวบ้านปล่อยรกร้างก็โดนเก็บภาษีเพิ่ม แต่ถ้าของทหารล่ะ ปล่อย ไม่ได้ประโยชน์ โดนเก็บภาษีเพิ่มมั้ย รายได้อะไรต่ออะไรเอามาเสียภาษีบ้าง ฟังแล้วยังไงประชาธิปไตยถึงแม้จะไม่ดีที่สุด แต่ก็เลวน้อยกว่าระบบอื่นแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login