วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

THTI ผนึกกำลัง TTRI เปิด ‘ศูนย์บริการทดสอบและรับรองสิ่งทอไทย-ไต้หวัน’ One Stop Service แห่งอาเซียน

On September 15, 2023

สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ (THTI) ผนึกกำลัง สถาบันวิจัยสิ่งทอแห่งไต้หวัน (TTRI) เปิดศูนย์บริการทดสอบและรับรองสิ่งทอไทย-ไต้หวัน ตอบโจทย์ความต้องการอุตสาหกรรมสิ่งทอแบบครบวงจร พร้อมพัฒนางานบริการทดสอบ ด้านเทคนิค ฟังก์ชั่น และสิ่งทอทางการแพทย์ ตั้งเป้าศูนย์กลางทดสอบแห่งอาเซียน

นายปราโมทย์ วิทยาสุข ประธานกรรมการสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ (Thailand Textile Institute : THTI) เปิดเผยว่า สถาบันฯ ได้พัฒนาความร่วมมือและเป็นพันธมิตรกับสถาบันวิจัยสิ่งทอของไต้หวัน ตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน

โดยในปี 2560 จัดประชุมสุดยอดความร่วมมือทางอุตสาหกรรมไทย-ไต้หวัน (Taiwan – Thailand industrial collaboration Summit : TTICoS) ณ ประเทศไทย พร้อมกับการลงนามบันทึกความเข้าใจฉบับแรกระหว่างสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ (Thailand Textile Institute : THTI) และ สถาบันวิจัยสิ่งทอแห่งไต้หวัน (Taiwan Textile Research Institute : TTRI) เพื่อให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมสิ่งทอของทั้งสองประเทศ ในด้านเทคโนโลยีการทดสอบสิ่งทอ และบริการสำหรับสิ่งทอทางเทคนิค ที่มีคุณสมบัติพิเศษเชิงฟังก์ชั่น รวมถึงการกระชับความร่วมมือเชิงลึก เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ความสามารถ ด้านเทคนิค และการพัฒนาตลาด

การประชุมสุดยอด TTICoS ปี 2564 สถาบันวิจัยสิ่งทอแห่งไต้หวัน เล็งเห็นถึงศักยภาพของ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ จึงได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฉบับใหม่ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการทดสอบและการรับรองสิ่งทอทางการแพทย์ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันข้อมูลและประสบการณ์  โดยมีเป้าหมายจัดทำแผนการรับรองแบบสองทาง สำหรับการรับรอง สิ่งทอป้องกันที่มีคุณสมบัติพิเศษเชิงฟังก์ชั่น ทางเทคนิค และทางการแพทย์ พร้อมจัดตั้งศูนย์บริการทดสอบและรับรองสิ่งทอไทย-ไต้หวัน

ความร่วมมือที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องนำสู่การ “เปิดศูนย์บริการทดสอบและรับรองสิ่งทอไทย-ไต้หวัน” ในครั้งนี้ โดยได้รับเกียรติจาก Mr.Lin Chuan-Neng ผู้ช่วยรัฐมนตรี กระทรวงเศรษฐกิจ สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) พร้อมด้วย ดร. โรเบิร์ด จู  รองประธานสถาบันสิ่งทอแห่งไต้หวัน (TTRI) ในการขยายฐานการทดสอบด้านมาตรฐานอุตสาหกรรมสิ่งทอของไทยและไต้หวันให้ไปสู่ตลาดต่างประเทศ และเร่งเดินหน้าครอบคลุมไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียน

โดยสถาบันฯ สิ่งทอ ตั้งเป้าพัฒนา เพื่อให้ “ศูนย์บริการทดสอบและรับรองสิ่งทอไทย-ไต้หวัน” เป็น One Stop Service ที่ได้มาตรฐานและใหญ่ที่สุดของอาเซียนรวมทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ทำความเข้าใจแนวโน้มการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในประเทศไทยและตลาดสิ่งทออื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต

ทั้งนี้ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ดำเนินงานภายใต้ อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของประเทศ มีภารกิจ ด้านการพัฒนา วิจัย เพิ่มผลิตภาพ เพิ่มประสิทธิภาพ ทั้งด้านแนวคิดสร้างสรรค์ ด้านอุตสาหกรรม และบุคลากร พร้อมผลักดันเรื่องมาตรฐาน ควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อม

ด้าน ดร. โรเบิร์ด จู  รองประธานสถาบันสิ่งทอแห่งไต้หวัน (TTRI) (Dr.Robert Jou, Vice President Taiwan Textile Research Institute)  กล่าวว่า ในปี 2566 ได้มีการประชุมสุดยอด TTICoS 2023 และนำมาสู่ความร่วมมือเปิดศูนย์สิ่งทอไทย-ไต้หวัน (THAILAND-TAIWAN TEXTILE TESTING AND CERTIFICATION SERVICE CENTER) อย่างเป็นทางการเพื่อเร่งเพิ่มประสิทธิภาพและขยายขีดความสามารถในการทดสอบและรับรอง สิ่งทอป้องกัน ที่มีคุณสมบัติพิเศษเชิงฟังก์ชั่น ทางเทคนิค และทางการแพทย์ โดยมีแนวทางดำเนินงาน ดังนี้

1. ยกระดับทักษะและเทคนิคที่เกี่ยวข้องผ่านการเรียนรู้ร่วมกันและการแลกเปลี่ยนเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้น

2. ปรับปรุงการควบคุมคุณภาพผ่านมาตรฐานและขั้นตอนการทดสอบทั่วไปเพื่อให้มั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์และเพิ่มความพึงพอใจของผู้บริโภค

3. ยกระดับความสามารถในการแข่งขันระดับสากลด้วยการพัฒนาความสามารถในการทดสอบร่วมกันให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล

อย่างไรก็ตาม จากองค์ความรู้ด้านการทดสอบที่ก้าวหน้าและมีศักยภาพของ สถาบันวิจัยสิ่งทอแห่งไต้หวัน ผสานความร่วมมือกับ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ จะช่วยยกระดับทักษะการทดสอบ เทคโนโลยี เพิ่มรายการทดสอบสิ่งทอและการรับรองได้ในไทย ช่วยลดต้นทุนการส่งทดสอบ แก่ผู้ประกอบการ SME และอุตสาหกรรมไปยังต่างประเทศได้เป็นอย่างดี


You must be logged in to post a comment Login