วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ทำความรู้จักระบบบำบัดน้ำเสีย มีดีต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไหร่?

On September 18, 2023

ระบบบำบัดน้ำเสีย คือ ระบบที่ใช้ในการกำจัดสิ่งสกปรกออกจากน้ำเสีย ซึ่งน้ำเสียในที่นี้หมายถึงน้ำเสียจากมนุษย์ สัตว์ อุตสาหกรรม และเกษตรกรรม น้ำเสียเหล่านี้มีสารปนเปื้อนต่างๆ เช่น สารอินทรีย์ สารอนินทรีย์ สารแขวนลอย และจุลินทรีย์ ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม เช่น มลพิษทางน้ำ โรคระบาด เป็นต้น

3 ขั้นตอนหลักของระบบบำบัดน้ำเสีย

1.การบำบัดขั้นต้น

เป็นขั้นตอนในการกำจัดสิ่งสกปรกขนาดใหญ่ เช่น ตะกอน เศษอาหาร ไขมัน และน้ำมัน โดยใช้วิธีการต่างๆ เช่น การกรอง การตกตะกอน และการลอยตัว

2.การบำบัดขั้นที่สอง

เป็นขั้นตอนในการกำจัดสารอินทรีย์โดยใช้จุลินทรีย์ย่อยสลาย โดยใช้วิธีการต่างๆ เช่น การบำบัดแบบแอกทิเวเต็ดสลัดจ์ (Activated Sludge Process) การบำบัดแบบบึงประดิษฐ์ (Constructed Wetland) และระบบบ่อเติมอากาศแบบ Aerated Lagoon

3.การบำบัดขั้นสุดท้าย

เป็นขั้นตอนในการกำจัดสารอนินทรีย์ เช่น สารเคมี โลหะหนัก และธาตุอาหารต่างๆ โดยใช้วิธีการต่างๆ เช่น การกรองด้วยสารเคมี การกรองด้วยถ่านกัมมันต์ และการกรองด้วยนาโนเทคโนโลยี

ระบบบำบัดน้ำเสียมีความสำคัญต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมและสุขอนามัยของประชาชน เนื่องจากช่วยกำจัดสิ่งสกปรกออกจากน้ำเสีย ทำให้น้ำเสียที่ปล่อยลงสู่แหล่งน้ำมีคุณภาพดีขึ้น ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและมนุษย์

ข้อดีของการใช้ระบบบำบัดน้ำเสีย

  • ช่วยรักษาคุณภาพน้ำ : ระบบบำบัดน้ำเสียช่วยกำจัดสิ่งสกปรกออกจากน้ำเสีย ทำให้น้ำเสียที่ปล่อยลงสู่แหล่งน้ำมีคุณภาพดีขึ้น ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและมนุษย์
  • ช่วยป้องกันปัญหามลพิษทางน้ำ : น้ำเสียที่ไม่ได้รับบำบัดมีสารปนเปื้อนต่างๆ เช่น สารอินทรีย์ สารอนินทรีย์ สารแขวนลอย และจุลินทรีย์ ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหามลพิษทางน้ำ เช่น น้ำเน่าเสีย กลิ่นเหม็น โรคระบาด เป็นต้น
  • ช่วยประหยัดทรัพยากรน้ำ : น้ำเสียที่ถูกบำบัดแล้วสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เช่น น้ำที่ใช้รดต้นไม้ น้ำที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น ซึ่งการใช้น้ำเสียที่ถูกบำบัดแล้วช่วยลดการใช้น้ำประปาลงได้ ทั้งในภาคบ้านเรือนและงานอุตสาหกรรม
  • ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม : ระบบบำบัดน้ำเสียช่วยกำจัดสารปนเปื้อนต่างๆ จากน้ำเสีย ทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น เช่น ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดการเกิดฝุ่นละออง เป็นต้น
  • ช่วยส่งเสริมสุขอนามัยของประชาชน : น้ำเสียที่ไม่ได้รับบำบัดอาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรคต่างๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคระบาดต่อมนุษย์ ระบบบำบัดน้ำจะช่วยกำจัดเชื้อโรคเหล่านี้ ทำให้ประชาชนมีสุขอนามัยที่ดี

จะเห็นได้ว่าระบบบำบัดน้ำเสียมีความสำคัญต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมและสุขอนามัยของประชาชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากช่วยกำจัดสิ่งสกปรกออกจากน้ำเสีย ทำให้น้ำเสียที่ปล่อยลงสู่แหล่งน้ำมีคุณภาพดีขึ้น ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและมนุษย์


You must be logged in to post a comment Login