วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

การลงทุนแบบ DCA มีข้อดีอย่างไร เหมาะกับการลงทุนหรือไม่?

On September 18, 2023

การลงทุนแบบ DCA (Dollar Cost Averaging) คือ กลยุทธ์การลงทุนที่แบ่งเงินลงทุนออกเป็นงวดๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยกำหนดจำนวนเงินลงทุนเท่าๆ กันในแต่ละงวด ซึ่งหลายๆ คนเลือกใช้วิธีตัดเงินผ่านบัญชีเป็นแบบรายเดือน ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในวิธีการลงทุนที่ได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน แต่สำหรับนักลงทุนมือใหม่อาจจะสงสัยว่าการลงทุนด้วยวิธีนี้จะเหมาะกับเราหรือไม่ และจะสามารถสร้างความคุ้มค่าในการลงทุนได้อย่างไร บทความนี้จะพาไปดูถึงข้อดีของการลงทุนด้วยวิธีนี้ ติดตามได้เลย   

1. ช่วยลดความเสี่ยงจากการจับจังหวะตลาด

การลงทุนแบบ DCA ช่วยลดความเสี่ยงจากการจับจังหวะตลาด เพราะนักลงทุนไม่จำเป็นต้องคาดเดาราคาสินทรัพย์ว่าจะขึ้นหรือลงก่อนตัดสินใจลงทุน เพียงแค่ลงทุนอย่างสม่ำเสมอในทุกๆ งวด โดยไม่สนใจราคาของสินทรัพย์ เมื่อเวลาผ่านไป ราคาสินทรัพย์จะขึ้นลงตามวัฏจักรตลาด แต่นักลงทุนแบบ DCA จะได้เฉลี่ยต้นทุนไปโดยอัตโนมัติ ส่งผลให้ลดความเสี่ยงจากการขาดทุนจากการลงทุน

2. เหมาะกับนักลงทุนทุกระดับ

การลงทุนประเภทนี้จะเหมาะกับนักลงทุนในทุกระดับ ทั้งนักลงทุนมือใหม่และนักลงทุนมืออาชีพ เพราะไม่ต้องมีความรู้หรือประสบการณ์ด้านการลงทุนมากนัก เพียงแค่มีวินัยในการออมเงินและลงทุนอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งในอนาคตอาจสร้างผลลัพธ์ที่ดีต่อการลงทุนได้ 

3. สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

การลงทุนแบบ DCA มีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีได้ในระยะยาว เพราะอาศัยหลักการของดอกเบี้ยทบต้น โดยเมื่อนักลงทุนลงทุนอย่างต่อเนื่อง เมื่อเวลาผ่านไป เงินลงทุนจะงอกเงยเพิ่มมากขึ้น สำหรับคนที่มีเงินเย็นและต้องการนำไปต่อยอด รวมถึงคนที่ต้องการเก็บเงินสำหรับอนาคตการลงทุนด้วยวิธีนี้ก็ถือว่าตอบโจทย์อีกวิธีหนึ่ง 

4. ช่วยลดอารมณ์ในการซื้อขาย

การลงทุนด้วยวิธีนี้จะช่วยลดอารมณ์ในการซื้อขาย เพราะนักลงทุนไม่จำเป็นต้องติดตามราคาสินทรัพย์อย่างใกล้ชิด เพียงแค่ลงทุนอย่างสม่ำเสมอตามแผนการลงทุนที่ตั้งไว้ จึงสามารถช่วยลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุน และลดความเสี่ยงจากการขาดทุนจากการซื้อขายตามอารมณ์ได้

ข้อควรระวังของการลงทุนแบบ DCA

ถึงแม้จะเป็นการลงทุนที่มีข้อดีหลายประการ แต่ก็มีข้อควรระวังอยู่ด้วยเช่นกัน ดังนี้

  • การลงทุนด้วยวิธีนี้จะเหมาะกับการลงทุนในระยะยาว ไม่ควรคาดหวังผลตอบแทนที่สูงในระยะสั้น
  • ควรเลือกสินทรัพย์ที่เหมาะสมกับเป้าหมายและความเสี่ยงที่ตนเองรับได้
  • ควรกระจายความเสี่ยงการลงทุน เพื่อลดโอกาสที่จะขาดทุนทั้งหมด
  • ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจลงทุน

การลงทุนแบบ DCA เป็นกลยุทธ์การลงทุนที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุนทั่วไป เพราะมีข้อดีหลายประการที่ช่วยลดความซับซ้อนและความเสี่ยงในการลงทุน เหมาะกับนักลงทุนทุกระดับ โดยเฉพาะนักลงทุนมือใหม่ที่ต้องการสร้างวินัยในการออมและลงทุนอย่างสม่ำเสมอ แต่ทั้งในควรที่จะต้องศึกษาข้อมูลของการลงทุนอย่างถี่ถ้วนทุกครั้ง เพื่อให้คุ้มค่าต่อการลงทุนมากที่สุด  


You must be logged in to post a comment Login