วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ศีลธรรมป้องกันโจรฉกรรจ์สามก๊ก

On September 18, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ก.ย.  66 )

ช่วงนี้มีการโต้เถียงกัน การวิพากษ์วิจารณ์กันว่า พรรคก้าวไกลที่คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลาออกจากหัวหน้าพรรค หวังว่า จะฮุบ 2 อำนาจ คือ อำนาจผู้นำฝ่ายค้านและรองประธานสภาฯอะไรต่างๆ คนนั้นว่า คนนี้พูด มองดูแล้วก็ไม่รู้จะใช้เหลี่ยมหรือสถานการณ์มันบีบให้เป็น ตอนนี้ค่อนข้างจะกระสุนตกเหมือนกันสำหรับพรรคก้าวไกล เพราะถูกหาว่า ก้าวร้าวบ้าง เรียกว่า จากก้าวไกลเป็นก้าวร้าว

จากเป็นพรรคที่ก้าวหน้าก็กลายเป็นก้าวข้ามแบบเก่าไม่ได้ จะกลับไปเหมือนเดิมที่เขาเล่นๆกัน ไม่รู้มองยังไม่ออกชัดว่า จะเป็นอย่างนั้น อย่างนี้หรือไม่ พูดไปเดี๋ยวกระสุนตก เจ็บตัวไปเปล่าๆ เอาเป็นว่า ขอฝากให้ฝ่ายการเมืองเล่นอยู่บนเส้นทางของศีลธรรม เอาศีลธรรมเป็นเกาะใหญ่ เพราะว่า ศีลธรรมเป็นเสมือนศาสตราวุธป้องกันโจรฉกรรจ์สามก๊ก คือ ทำให้ไม่เล่นการเมืองแบบโลภ แบบโกรธ แบบหลง จะเป็นการเมืองที่เรียกว่า ไม่อยู่ใต้อำนาจโจร

โจรสามก๊กนี่มันร้าย มันพยายามที่จะทำให้คนเสียความเป็นมนุษย์ พอเสียความเป็นมนุษย์ ไปเป็นนักการเมืองก็แน่นอน ไม่ใช่มนุษย์เล่นการเมือง เป็นมนุษย์พันธุ์ใหม่ พันธุ์ไหนก็แล้วแต่ เป็นพันธุ์สายโจรก็มาปล้นบ้านเมืองไปเปล่าๆอีก เพราะฉะนั้น เรามาเฟ้นหาคนที่จะอยู่ในศีล ในธรรม ขึ้นบริหารบ้านเมืองกันให้ดี ไม่ว่าพรรคฝ่ายค้านก็ค้านอย่างมีศีลธรรม ฝ่ายค้านก็บริหารอย่างมีศีลธรรม อย่าให้ฝ่ายค้านจับพิรุธว่า เอาแล้ว เริ่มเป็นโจรปล้นบ้าน ปล้นเมืองเชื่อว่า จะมีอารมณ์บริหารประเทศได้ดีกว่า

แต่ถ้าไม่อยู่ในศีล ในธรรม อารมณ์บริหารบ้านเมืองจะอยู่ในภาวะปรกติยาก เดี๋ยวคนโน้นว่า เดี๋ยวคนนี้ถากถางอย่างโน้น อย่างนี้ จนในที่สุดเวลาที่จะสงบจิต สงบใจเพื่อพัฒนาชาติไทยให้ก้าวหน้ามันจะลดลงไป อย่างที่บอกแล้วว่า ถ้าเอาเวลามาถกเถียงกันมาก เวลาที่จะคิดเพื่อบ้านเมืองดีๆ มันจะยาก เพราะการถกเถียง มันจะอ้างว่า ในขอบเขตรัฐธรรมนูญ แต่บางครั้ง มันก็มองดูศีลธรรมยังตกต่ำอยู่

เรียกว่า ยังมีอารมณ์รัก อารมณ์ชัง ฟาดฟันห้ำหั่นกันด้วยอารมณ์รัก อารมณ์ชัง แต่ถ้าฟาดฟัน ห้ำหั่นกันด้วยเหตุผล สติปัญญา ด้วยศีลธรรม มันก็น่าจะไปได้ดีงามกว่านี้ ที่ทุกวันนี้ไม่ว่าหน่วยไหน องค์กรใด ข้าราชการก็เหมือนกัน ถ้ารับราชการอย่างมีศีลธรรมก็จะไม่เกิดข้าราชการที่ทางเก่าๆเขาเรียกศัพท์ภาษาว่า ราชภัย ราชการภัย คือ อุทกภัย วาตภัย อัคคีภัย ที่บางประเทศคนตายเป็นหมื่น แต่อุทกภัย วาตภัย อัคคีภัย ก็ไม่ร้ายเท่าราชการภัย

คือ ข้าราชการโกงกิน คอร์รัปชั่น เอารัดเอาเปรียบประชาชน เงินเดือนก็เอา โกงก็เอา มันก็เลยกลายเป็นว่า ซ้ำเติมประเทศชาติกัน ยังไงให้โอกาสประเทศชาติลืมตาอ้าปากบ้าง ทำอะไรให้นึกถึงเรื่องนี้ไว้บ้าง อย่างซ้ำเติมให้บ้านเมืองต้องยุบยับ ต้องย่ำแย่ไปกว่านี้เลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login