วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ทางออกที่แปลก

On September 19, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 ก.ย.  66 )

เมื่อเร็วๆนี้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ต้องเรียกว่า เป็นตำรวจมาก่อน แล้วมาแนะนำครูให้ใส่ซอง 20 บาทก็ได้ ไม่ต้องถึง 100 บาท ไม่มีเงินก็ไปช่วยล้างจนก็ได้ และแล้วในที่สุด ต้องเรียกกันว่า โดนย้อนสอน คนเป็นตำรวจอาจจะสั่งผู้ใต้บังคับบัญชาหันซ้าย หันขวาได้บ้าง แต่พอเป็นครู พูดกับครู เขาบอกลำบาก สอนพระ สอนครู สอนผู้รู้ เพราะฉะนั้น โบราณเขาบอกอย่าสอนสังฆราช นี่ไปสอนครูแบบชนิดที่เจอครูย้อนศรแล้ว

เรียกว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการโดนเข้าให้ การจะใช้หนี้ครู ล้างหนี้ครู จะนั่งรถไปคันเดียวกัน ไม่ต้องเสียหลายสตางค์ คงจะไม่ง่ายเหมือนกับสั่งตำรวจว่า ทำอย่างนั้น แต่มีที่ดีก็คือว่า ครูอย่าฆ่าตัวตาย ถ้าเป็นหนี้ ไม่หนี ไม่ใช้ แต่ไม่ฆ่าตัวตาย แล้วค่อยว่า ค่อยคิดให้ดี ไม่งั้นจะตายกันลำบาก แต่รัฐมนตรีก็บอกว่า ยังโชคดีนะ ที่ครูไม่มีปืน เมื่อไม่มีปืนอยู่ใกล้ตัว การที่จะหยิบปืนมาฆ่าตัวตายมันก็ยากกว่าตำรวจ

สรุปว่า ก็คือ คำแนะนำที่พอจะรับฟังได้ หรือไม่เป็นยาขมสำหรับครู แต่อาจจะเป็นความเดือดร้อนในใจของครูเป็นบางคน บางท่าน แล้วก็เรื่องการออกเงินเดือน 2 ครั้ง 2 รอบต่อเดือน หรือออกครั้งเดียว ครูก็คิดว่า แก้ปัญหาทั้งหมดไม่ได้ เพราะครูบางคนบริหารเงินไม่เป็น ได้มาก ได้น้อย ได้บ่อย ได้นาน ก็ช่วยไม่ได้ แต่ถ้าคนบริหารเป็น 2 เดือนออกทียังพอได้มั้ง แต่ทีเดียวเขาบอกว่า แย่สำหรับผู้น้อย อยากจะได้ 2 รอบก็แล้วแต่ใครจะบริหารเงิน

เอาล่ะ วกมาที่ครู ตอนนี้ครูเป็นหนี้เยอะ รัฐมนตรีเลยแนะถ้าจะไม่ให้เป็นหนี้เยอะทำไง ก็ให้ครูใส่ซองกันน้อย หรือไปช่วยล้างจานบ้าง จะไปงานศพ งานแต่ง งานบวช จะไม่ต้องไปใส่ซองเยอะ ไม่มีก็ไปช่วยล้าง จนเป็นเกียรติ เป็นศักดิศรีว่า ได้มาช่วยแล้ว นี่เป็นทางออกที่แปลกดี ทำได้ ไม่ได้ ครูรับได้มั้ย พี่ครู น้องครู ทั้งหลาย จะรับนโยบายอย่างนี้ไหวมั้ย ถ้าไม่ไหวก็ค่อยว่า ค่อยบ่นกันต่อไปอีก

เดี๋ยวก็คงแก้ไขเหมือนกับโฆษกรัฐบาลใช้คำว่า “รัฎฐาธิปัตย์” ขึ้นมา โอ้โห บางคนอธิบายแรง วิพากษ์วิจารณ์แรงว่า สงสารรัฐบาล เอาใครมา เอาหมอสัตว์แพทย์มาเป็นโฆษกรัฐบาลอย่างนี้ เสียดายคุณณัฐวุฒิ ใสเกื้อ เอาล่ะ เชื่อว่า ผิดก็เป็นครู ถูกก็เป็นครูให้ แก้ไขปรับปรุงดีต่อไปน่ะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login