วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ปล่อยข่าวเท็จเพื่ออะไร

On September 20, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 ก.ย.  66 )

เมื่อไม่นานมานี้มีคนไปลงข่าวสร้างความสับสนว่า พระพยอมถูกขับออกจากวัดสวนแก้วแล้ว นี่เป็นปัญหาที่ไม่ได้นึกว่า จะมีคนมาคอยถามอยู่เรื่อย ซึ่งเป็นเรื่องแปลกประหลาด ไม่รู้เขาจะปล่อยข่าวแบบนี้เพื่ออะไร ข่าวลวง ข่าวเท็จ ข่าวปั้นน้ำเป็นตัวอะไรกันไป ว่ากันไป เอาล่ะ ทีนี้มาดูว่า ยังไงประชาชนโทรศัพท์มาเถอะ อาตมายังอยู่วัดสวนแก้ว ไม่ได้ไปไหน ยังมีเทศน์ทุกวันอาทิตย์ ทุกวันพระ วันอาทิตย์เวลาบ่ายโมงครึ่ง

อาตมาได้เคยเทศน์เรื่องศักดิ์ศรี ซึ่งศักดิ์ของมนุษย์เนี่ย ไม่ใช่ว่า มียศ มีตำแหน่ง มีอะไรใหญ่ๆ แล้วก็อยากมีศักดิ์ศรี กร่างอะไรต่างๆ คนละอย่าง ศักดิ์ศรีของพระพุทธเจ้า คือ หมดราคะ โทสะ โมหะ หรือโลภ โทสะ โมหะ ที่เรียกว่า โจรฉกรรจ์ สามก๊ก โลภ โกรธ หลง มันปล้นความดีของมนุษย์ เมื่อมนุษย์มีความโลภก็แน่นอน มันเลยกลายเป็นเรื่องถูกโจรฉกรรจ์ สามก๊ก ทำให้มนุษย์หมดราศี ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ กลายเป็นเปรต เป็นสัตว์นรก เป็นพวกประเภทลุ่มหลง มัวเมา เป็นเดรัจฉานไปอีกแบบหนึ่ง

นอกจากนี้ ยังมีเทศน์เรื่องการเตรียมตัวงานออกพรรษา จะมีกฐิน มีอะไรที่จะต้องทำต่อไป วันออกพรรษาก็ตักบาตรเทโว อันนี้เตรียมแน่นอน ส่วนเรื่องดี วัดจะต้องทำไม่หยุดก็คือ พัฒนาให้วัดสวยงาม เวลานี้ดอกบานไม่รู้โรย ได้พันธุ์มาดอกใหญ่มาก วันอาทิตย์ก็จะเก็บเป็นเข่งๆ มัดเป็นกำๆ แล้วให้คนจะหยิบ ไม่ให้เงินก็หยิบไปได้ จะให้ก็ได้ ไม่ให้ก็ได้ คือ ทำยังไง ตอนนี้วัดจะมีกิจกรรมคืนกำไรสู่สังคม วัดสวนแก้วจะเป็นวัดที่เป็นผู้ให้ เรียกว่า ให้ทั้งธรรม ให้ทั้งของ ให้ดอกไม้ ให้ผลไม้ ให้พืช ให้ผัก

ช่วงนี้ใครมาวัดสวนแก้ว พืชผัก ผลไม้ มิได้หมดหายไป เพียงแต่ไม่มีพืชหลัก เช่น ไม่มีทุเรียน ไม่มีมะม่วง มังคุด เงาะ ช่วงนี้ไม่มี แต่ไปมีมะฟิด ช่วงนี้มะฟิดตกเยอะมาก เรียกว่า ที่วัดก็ดก สาขาก็ดก ตกมาวันหนึ่งเป็นร้อยๆลูก ซึ่งเป็นผลไม้ที่หากินยาก เดี๋ยวนี้มีไม่กี่ที่ แต่มีที่วัดสวนแก้ว เลยฝากบอกว่า ถ้าใครมาเที่ยววัดสวนแก้วช่วงนี้ พืชผัก ผลไม้ มิได้ขาด และหนังสือที่ออกใหม่ล่าสุด เล่าไว้ในวัย 73 ปี ก็มีคนมารับ ทำบุญก็แจก นี่แจกหนังสือธรรมะ แจกผลไม้ แจกผักและหน่อไม้ ช่วงเดือนก.ย.จะเป็นช่วงที่มีหน่อไม้มากที่สุดทั้งประเทศ

เลยทำให้เกิดมีสิ่งที่เรียกกันว่า พืชผัก ผลไม้ มิได้ขาดหายไปจากวัดสวนแก้ว เพียงแต่ไม่มีตัวนั้น ตัวโน้น แต่ก็มีอย่างโน้น อย่างนี้ โดยเฉพาะหน่อไม้นี่ วันหนึ่งมี 500-1,000 หน่อ ไปบิณฑบาตก็แจก คนมาทำบุญก็แจก ให้หยิบเอาตามชอบใจ ส่วนที่เขาขายก็ขายไป ส่วนที่เรานั่งรับแขกก็จะมีพืชผัก ผลไม้ และร้านอาหาร ต่อไปก็เตรียมจะจัดงานช่วงจากออกพรรษา จะมีงานมาเทศน์อาหารไว้ให้กิน ได้ทานกันแบบชนิดส่วนหนึ่ง

ทานเอง ทำเอง ปรุงเองก็ได้ เพราะเราจัดเอาไว้ให้ เรียบร้อยหมด ก็หวังว่า ทุกท่าน ทุกคน สนใจเรื่องกิจกรรมของวัด ทำอะไร และลานจอดก็ขยายพื้นที่มากขึ้นๆ ทำให้จอดรถได้มากขึ้น ที่ดินที่ซื้อใหม่ เปิดทางใหม่ กำลังจะถมที่ปลูกประดับไม้ดอก ไม้ประดับ โดยเฉพาะเจ้าบานไม่รู้โรยนี่เป็นไม้ดอก ไม้ประดับแบบโบราณ มันบานอยู่หลายวัน บานนานกว่าดอกไม้อื่น ดอกไม้อื่นบานเช้า เย็นเหี่ยว แต่นี่บานเป็น 5 วัน 10 วัน และบานถึง 20 วัน ยังได้เลย ดอกสวย ดอกใหญ่ สีเข้ม แดงเข้ม

เพราะฉะนั้น ไม้ดอก ไม้ประดับ พืชผล ของวัดสวนแก้ว กำลังแต่งงามขึ้น สวยขึ้น โดยเฉพาะชะแมบทอง มองดูแล้วเหลืองอร่าม จึงต้องบอกกันว่า วัดพัฒนาให้เป็นวัดที่เป็นรมณีย์สถาน ร่มรื่น สดสวย สวยงาม ถ้าใครได้มาถือว่า เป็นบุญตัว เป็นบุญตาได้เห็น ถ้าไม่ได้มาก็เหมือนจะหูตาอาภัพ ลองมาดูซิว่า ทำไมวัดทำได้มากกว่าวัดอื่น ก็เพราะมีคนมาก คนอยู่ 500-600 คน  จะไปอยู่เฉยๆทำไม ก็มีทำโน้น ทำนี่

ถ้าใครอยากได้เมล็ดดอกไม้พันธุ์ไม้อื่นก็เก็บไปได้ เช่น ต้นเทียน ดอกเทียนมันออกดอกแล้วมีเมล็ดแก่ ใครเก็บไปไม่เอาสตางค์ เก็บได้ เก็บไป เอาไปเพาะ ไปปลูกขยายต่อ มาวัดแล้วได้พันธุ์ไม้ ดอกไม้ไปประดับที่บ้าน ต้นเข็ม ดอกเข็ม ก็มีเยอะแยะ มากันเลย มาได้ของติดไม้ ติดมือไป อย่างที่เราบอกบุญก็ได้ ไส้ก็เต็มแล้ว ยังมีได้ไม้ดอก ไม้ประดับไปปลูกที่บ้านกันได้อีก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login