วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อะลุ่มอล่วยบ้าง

On September 25, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ก.ย.  66 )

เมื่อทัวร์นี่มันลงไม่เหลือที่เหมือนกัน อาตมาก็โดนลง ใครก็โดนลง ตอนนี้ทัวร์เริ่มลงที่ท่านนายกฯเศรษฐา ทวีสิน เนื่องจากไปบอกว่า คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มีความสามารถ ประสบความสำเร็จในการบริหารธุรกิจ ถ้าหากได้มาเป็นที่ปรึกษาก็จะทำให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องอะไรได้ดี แม้ว่า ท่านนายกฯจะออกปฏิเสธว่า ไม่เคยพูดจะแต่งตั้งคุณทักษิณเป็นที่ปรึกษาก็ตาม แต่พอมีข่าวฝ่ายที่ไม่ชอบจะเป็นหมอนั่น อาจารย์โน้น สว.อะไรต่างๆก็ออกมาถล่มกันเลยว่า กระบวนการยุติธรรมของเรามันจะไม่มีความขลัง ศักดิ์สิทธิ์

มันมีความเหลื่อมล้ำ มันมีความไม่เท่ากันต่างๆนาๆก็ออกมา พูดกันง่ายว่า หลุดมานิดเดียว แต่ถล่มไม่นิด ถล่มเยอะกว่าหลุดนิดเดียว ทำให้นึกถึงคำกลอนของหลวงพ่อพุทธทาส ท่านบอก “เขามีส่วนเลวบ้างช่างหัวเขา จงเลือกเอาส่วนดีเขามีอยู่ เป็นประโยชน์โลกบ้างยังน่าดู ส่วนชั่วๆอย่าไปรู้ของเขาเลย จะหาคนมีดีโดยส่วนเดียว อย่าเที่ยวค้นหาสหายเอ๋ย เหมือนเที่ยวหาหนวดเต่าตายเปล่าเลย ฝึกให้เคยมองแต่ดีมีคุณจริง” ถ้าเราเอากลอนบทนี้มาใช้กันบ้างสำหรับคนไทย เราก็อาจจะได้อะไรดีๆจากสมองคนเก่งๆ

เอาล่ะ เขาไม่ดี แต่เขาเก่ง ก็เอาส่วนเก่ง ไม่เอาส่วนดี ไม่เป็นไร เอาส่วนเก่งมาทำให้ประเทศชาติได้เจริญก้าวหน้า แก้ปัญหาปากท้องได้ดี มันก็น่าจะมีการอะลุ่มอล่วยบ้าง เรียกว่า มันน่าจะมีการปล่อยผ่านกันบ้าง ทำเป็นหูหนวก ตาบอดบ้าง แต่นี่ทำเป็นสอดรู้ สอดเห็นไปหมด มีก็เรื่องว่า ไม่ได้ อย่างนี้ไม่ถูก อย่างนี้ไม่ดี ต่อไปนี้คนที่จะคิดไปเอาคนที่เราไม่เคยดูกันหรือว่า นักโทษในเรือนจำหลายแห่ง หลายคน ได้ออกมาเป็นผู้ใหญ่บ้าง กำนันบ้าง เป็นผู้ทำประโยชน์ให้สังคม มีจิตอาสาต่างๆ เราก็เคยได้มาจากคนที่ไม่ดี นักเลง หัวไม้อะไรบ้างทีมันก็กลับตัว กลับใจได้ แต่พอเราไม่เอาความดีในตัวเขามาใช้ เอาความมีประโยชน์ก็แล้วกัน

คนเนี่ย มันจะดีทุกวี่ ทุกวัน ทั้งปี ทั้งเดือน ทั้งชาติ มันก็หายาก มันต้องมีวันผิด วันพลาด สี่เท้ารู้พลาด นักปราชญ์รู้พลั้ง คนที่ทำอะไรดีๆมาก็มีผิดพลาดได้ ฉะนั้น เรารู้จักคำว่า เลือกเอาส่วนดี ส่วนเก่ง ส่วนเป็นประโยชน์ก็แล้วกัน คนเราถึงจะมีส่วนที่เป็นโทษกับบ้านเมืองบ้าง แต่มันก็มีส่วนที่เป็นประโยชน์ที่เราได้รู้ ได้ดู ได้ศึกษา ช่วงที่เขาเป็นเขาบริหารยังไง คนอย่างนี้ เราจะปล่อยให้สมองตายคาคุกหรือไปต่างประเทศไม่ได้กลับมาใช้ความคิด ความอ่าน สร้างความเจริญก้าวหน้าให้บ้านเมือง มันแลดูเป็นเรื่องที่คนไทยนี้ลองเกลียดแล้ว ฉันเกลียดเข้ากระดูกดำ

เกลียดอย่างชนิดที่เห็นหน้าก็เกลียดแล้ว เขาไม่ได้ล้างหน้าหรือไงไม่รู้ถึงได้เกลียดขี้หน้า ซึ่งขี้หน้าคนเกลียดกับขี้หน้าคนถูกเกลียด มันก็มีอะไรไม่ต่างกันหรอก ดังนั้น เรามาช่วยกันมองในแง่ดีบ้าง อย่าไปเอาแต่ส่วนเสีย ส่วนร้าย ส่วนเลว อย่ามาปลุกบั่นให้เกิดการเสียประโยชน์ ถ้าสมมุติว่า ไม่เอาเขา แต่บางแง่ บางมุมที่เขามีประสบการณ์ เราเลยไม่ได้อะไรมาใช้ในบ้านเมือง พูดไปอย่างนี้ คนที่ไม่ชอบก็แน่นอนอาจจะพลอยไม่ชอบพระพะยอมเพิ่มมาอีกคนหนึ่ง

เอาล่ะ ไม่เป็นไร เราจะไม่ใจเสาะเปราะบางต่อคำที่จะโดนกระแทกซ้าย กระแทกขวา เหมือนอาจารย์คนหนึ่งที่มีลักษณะก้าวหน้า ปลุกบั่น ปั้นพรรคมาดีๆ อยู่ๆก็ถอนใจซะแล้ว คือ อาจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล ถอนใจไม่เอา ไม่วิพากษ์วิจารณ์ ไม่อะไรอีกแล้ว บอกว่า กระสุนตก ทัวร์ลงเหลือเกิน พวกด้อมส้มมาถล่ม เลยถอยวางมือ อ้างว่า จะไปทำงานอื่น ที่จริงมันเข้าทางคำว่า มาแรง เกิดเร็ว ตายเร็ว เสียดายคนที่มีสมองความคิดอ่าน แต่ใจไม่ถึง ไม่สู้ ไม่อด ไม่ทน ไม่เป็นสีทนได้ก็ลำบาก

ยังไงขอให้คนที่เคยทำอะไรที่มันแปลก มันดีต่อประเทศชาติ ขอให้อดทนหน่อย อย่าให้ผิดหวังนิดเดียวหอบเสื่อกลับบ้านเลย คนจีนเขาหอบเสื่อผืนหมอนใบมาสู้ชีวิตจากจนร่ำรวยได้ ของเรากลับหอบเสื่อกลับบ้านเลยไม่ไหว สู้ต่ออีกหน่อยเถอะ ประเทศไทยคงจะดีขึ้นเอง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login