วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก

On September 27, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 ก.ย.  66 )

ช่วงนี้มีคำว่า การเมืองในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มีตำรวจเล่นการเมืองแบบชนิดที่เรียกว่า ห้ำหั่น ด้อยค่า กันอย่างชนิดที่เรียกว่า หัวร้อน จากที่เคยใจเย็นๆก็ต้องเกิดอาการร้อนวูบวาบ ต้องฟ้องร้องอะไรกัน เรียกว่า หนักหนา โดยเฉพาะคนที่เคยทำงานโดดเด่นมา อยู่ๆมาโดนคดีโน้น คดีนี้ โดนฟ้องร้อง ต้องเรียกกันว่า ปรับตัวรับกันไม่ทัน ถ้ารับไม่ทันจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าตำรวจหัวร้อน ตีรันฟันแทง ยิงฆ่า เป็นของถนัดมืออยู่แล้ว อาวุธอยู่ในมือ

ช่วงนี้ ต้องเรียกกันว่า เป็นช่วงที่จะได้นายใหม่ จะได้ผู้นำในสตช.คนใหม่ แต่ต้องมาเกิดเรื่องแบบนี้ก่อน เลยทำให้การแข่งขัน การเลือกสีนั้น สีนี้ อาจมีปัญหาที่จะต้องแก้กันแบบชนิดตาต่อตา ฟันต่อฟัน หรือเปล่า ถ้าเป็นการเมืองตำรวจแบบนั้นก็จะไม่มีโอกาสทำให้ความหวัง ความเป็นที่พึ่งของประชาชนจะค่อยๆหมด ตอนนี้ต้องเรียกว่า พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรกในตำรวจ เพราะเรื่องนั้นยังไม่ทันหมด เรื่องนี้โผล่ขึ้นมา ทำให้เวลาที่จะปฏิบัติงานขจัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชนกค่อนข้างจะเลือนราง

ดังนั้น ตอนนี้ต้องเรียกว่า การเมืองในตำรวจน่าผิดหวัง น่าเป็นห่วงต่อการที่ชีวิตทรัพย์สินของประชาชนจะปลอดภัย เพราะเรื่องภายในไม่จบ ไม่สิ้นกัน ต้องลำบากกันต่อ ได้นายใหม่มาก็คงไม่จบง่ายๆ ตอนนี้มันเป็นเรื่องถกเถียงกันระหว่างออกหมายจับได้หรือไม่ ทั้งที่ฝ่ายได้ก็เพลี่ยงพล้ำ บางทีอีกฝ่ายหนึ่งก็เพลี่ยงพล้ำเลยกลายเป็นศึกในสีกากี เป็นการเมืองของตำรวจว่างั้นเถอะที่ทำให้โดนอย่างนั้น โดนอย่างนี้

แต่อีกฝ่ายหนึ่งบอกไม่ใช่การเมือง ทำไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ตอนนี้คงจะทำให้คนที่คิดว่า ตัวเองมาถูกทางแล้ว ถ้ายังเป็นชนิดที่มองไม่เห็นฝั่ง มองไม่เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ ประชาชนก็จะเดือดร้อน เพราะฉะนั้น ขอให้การเมืองของตำรวจจบลงด้วยดี ประชาชนจะได้มีที่พึ่งด้วยความอุ่นใจ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login