วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ศีลธรรมกลับมาเถิด

On September 28, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 ก.ย.  66 )

เคยมีผู้วิเคราะห์ วิจัยว่า เมืองไทยทำบุญ ทำโน้น ทำนี้กัน มีกลุ่มนั้น กลุ่มนี้ เพื่อจะปราบปรามคอร์รัปชั่นทุจริต แต่มีผู้ให้ข่าวไว้เมื่อไม่กี่วันมานี้เองว่า 20 ปีนี้ ประเทศไทยไม่เคยทำลายสถิติในการโกงคอร์รัปชั่นทุจริตให้ดีขึ้นเลย ประเทสข้างๆเรา เช่น สิงคโปร์ ฮ่องกง เวียดนาม กัมพูชา เขาก็ดีขึ้นๆ เราแป๊กอยู่กับที่ แถมย้ำต่ำทรุดหนักเข้าไปอีก ตั้งแต่สมัยคุณทักษิณ ชินวัตร ก็บอกว่า โกงๆ พอมาอีกรัฐบาลหนึ่งก็บอกว่า ปราบโกงๆ แต่แล้วตอนนี้เห็นมั้ย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกอบต.อบจ.

ล่าสุดมีการจับนายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว อ. บางพลี จ. สมุทรปราการ เรียกว่า จับได้คาหนัง คาเขาเลย เงินล้านกว่าบาทที่ติดโน้น ติดนี่ ทำอะไรขึ้นมาแล้วก็ถูกเรียก ถูกดูด ถูกไถ่ จนกลายเป็นเรื่องที่ต้องบอกกันว่า นี่ไง ประเทศไทย อย่างที่อาจารย์ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี เคยพูดไว้ว่า ถ้าทำให้ประเทศไทยไม่โกงได้ ไม่ทุจริตได้ รับรองเลย เราจะมีถนนสายทองคำเอาไว้อย่างน่าภูมิใจเลย ตอนนี้เป็นยังไง เจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งปปท.ปปช.ได้ไปตะครุบได้ถึงที่ทำงาน เงินกำลังคากระเป๋า ยังตอบว่า ไม่รู้เอาเงินมาจากไหน

เป็นอันว่า ตอนนี้พูดตามสิ่งที่อาตมากำลังจะคิดอยู่ และกำลังจะทำด้วย คือ จะทำผ้ายันต์กันโกง หรือผ้ายันต์ปราบโจรฉกรรจ์สามก๊ก เพราะว่า เราจะเอาแต่ตัวขี้โกง โลภ ตัวเดียวก็ไม่ได้ ขี้โกรธก็ร้าย แค่ลูกร้องหน่อยเดียวก็ทุบตีลูกตาย แล้วเรื่องหลงนี่ กงจักรเป็นดอกบัว หลงเหล้า หลงยา เป็นดอกบัวกันไปแล้ว มันหนักหนาสาหัส เลยคิดทำผ้ายันต์กำลังออกแบบอยู่ว่ามีโจรฉกรรจ์สามก๊ก โลภ โกรธ หลง คือ ทำท่าดุดันจะเอาเลือด เอาเนื้อ เอาชีวิต เอาทรัพย์สินของผู้คน

นี่สะท้อนเรียกว่า อุปมา อุปไมย แล้วก็มีศาสตรา 3 อัน คือ ตรีรัตนะ ศีล สมาธิ ปัญญา เป็นศาสตรา 3 อัน ไว้ฟาดฟันสู้กับโจรฉกรรจ์สามก๊ก ถ้าศีล สมาธิ ปัญญาไม่มี ไม่ต้องห่วง ความพ่ายแพ้ การจะถูกโจรสามก๊กจิกหัวทุบตี ทำให้เจ็บปวด ทำให้เสียอิสรภาพ ทำให้หมดความเป็นมนุษย์ อย่างกรณีโกรธลูกร้องเนี่ย มันฆ่าได้ตั้ง 3-4 ศพ มันไม่ใช่เป็นพ่อคนหรอก พ่อยักษ์ พ่อมารที่ไหนจะทำกับลูกได้ขนาดนั้น

แต่มันเป็นคนขี้โกรธ ขี้โมโหแบบชนิดที่ถูกโจรก๊กความโกรธปล้นจนเสียผู้ เสียคน และคนตัวโลภก็มาแรง เดี๋ยวตำรวจรีดที่นั่น เดี๋ยวนายกฯอบต.ที่โน้น ที่นี่ ที่นั่น กำลังจะเข้าคิวจ่อคิวให้โจรฉกรรจ์สามก๊กปล้นอยู่ คอยดูนะ ถ้าเมืองไทยไม่รีบให้สั่งสมอาวุธศาสตรา 3 อัน ไว้ฟาดฟันโจรฉกรรจ์สามก๊ก เราก็จะเห็นแต่คนที่เป็นมนุสสเปโตบ้าง เป็นมนุสสเนรยิโก เป็นมนุสสติรัจฉาโน เป็นมนุษย์เปรต เป็นมนุษย์สัตว์นรก เป็นมนุษย์เดรัจฉาน ซึ่งทำอะไรต่ออะไร มองดูแล้วสัญชาตญาณความเป็นมนุษย์แทบจะไม่มีเลย ลองฆ่าลูกได้ขนาดนั้น

ความเป็นมนุษย์จะเหลือตรงไหน คิดแล้วมันน่าอเนจอนาถใจ ถ้าเรายังปล่อยให้บ้านเมืองเป็นไปอย่างนี้ ไม่คิดเอาคำสอนของพระพุทธเจ้ามาปัดบาปออกจากตัว ปัดชั่วออกจากใจ ปัดความโลภ ความโกรธ ความหลง ออกไปให้ได้ แล้วเราก็จะไม่มีคำว่า สุขสบาย สุขภาวะ ที่เรียกร้องใฝ่หากันก็จะไม่เห็นหน้า เห็นตาเลยว่า มันอยู่ตรงไหน ถ้าอยากจะเห็นหน้า เห็นตาสุขภาวะที่ดีต้องมีศาสตรา 3 อัน ไว้สู้และป้องกันโจรฉกรรจ์สามก๊ก เมื่อเราไม่ถูกปล้น ความเป็นมนุษย์เรามีมนุษย์สมบัติที่ดี มีทั้งศีล มีศรัทธา มีทั้งหิริโอตัปปะ ก็จะกลายเป็นเรียกว่า สุขภาวะ มันเกิดด้วยการมีคุณธรรม

ไม่ใช่มีเงินเยอะ เพราะมีเงินเยอะก็เลอะเทอะกันก็เยอะ ใช้เงินเป็นอำนาจฟาดหัวคนให้มาเป็นลูกน้องแบบชนิดที่ไม่สร้างสรรค์ ทำให้ผู้ใหญ่ที่เป็นหัวหน้า เจ้านาย ต้องพังพินาศกันไป ก็เพราะไปเชื่อโจรฉกรรจ์สามก๊ก แล้วไม่หาอาวุธไว้ซะเลย มาเถิดๆ ศีลธรรมกลับมาเถิด มาช่วยกันหาศาสตรา 3 อันกันเถิด ก่อนที่จะเกิดโจรมาปล้นจนเสียผู้ เสียคนไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login