วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ร่วมอนุโมทนา

On October 2, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 ต.ค.  66 )

นานๆเราจะได้เห็นการประกาศตัวของผู้นำประเทศด้วยการไม่รับเงินเดือน ซึ่งเงินเดือนรวมเบี้ยประชุมก็ไม่ใช่น้อย ตั้ง 1 แสนกว่าบาท โดยบริจาคเงินทั้งหมดให้กับองค์กรการกุศลที่เป็นกลุ่มเปราะบาง ประเดิมมูลนิธิเด็กเป็นแห่งแรก เรียกว่า เงินจากบริจาคของนายกฯตรงนี้ไปจะนำไปดำเนินกิจการๆกุศลให้เกิดคุณ เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ เพราะฉะนั้นเรื่องที่จะมีโอกาสดีๆแบบนี้ให้เป็นข่าวที่ชื่นอก ชื่นใจบ้าง นานๆมีที ยังดีกว่าไม่มีเลย อันนี้เป็นสิ่งที่คนไทยควรจะร่วมกันอนุโมทนา แต่ไม่รู้ว่า เขาจะหาว่า ยังหาโน้น หานี่ หานั่น จนกลายเป็นทำไม่ได้ไปเสียหรือเปล่า

แต่คิดว่า คนไทยยังไงก็ใจคิด ขอให้คิดแบบอนุโมทนา คิดพลอยยินดีกว่าที่คิดจะหาเรื่องในลักษณะว่า เอาหน้า เอาตา เอาชื่อ เอาเสียง หรือเล่นการเมืองในทำนองนั้น บางคน บางพวกก็บอกว่า เรื่องกุมเงินตั้งหลานแสนล้านกับเงินแค่นี้ ซึ่งแค่นี้มันเป็นเรื่องส่วนตัวของท่าน แต่เป็นเรื่องที่จะไปทำให้มูลนิธิองค์กรการกุศลที่ทำประโยชน์กับบ้านเมือง จะเป็นมูลนิธิเด็ก มูลนิธิเพื่อการรักษาพยาบาลล้วนแต่เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง

ดังนั้น อย่าคิดเป็นอกุศลไปเลย ท่านจะได้ชื่อเสียงทางการเมืองบ้างก็ยกประโยชน์ให้ผู้ที่ทำประโยชน์ไปก็แล้วกัน อย่าไปอิจฉาตาร้อนให้เกิดกุศลจิตที่ดีงามเสื่อมไปเปล่าๆ ให้คนไทยได้พลอยดีใจที่ได้รับข่าวแบบนี้ นานๆจะมีให้เราได้ดู ได้เห็น บางคนถึงกับบอกว่า สมัยที่เก็บค่าทางด่วน ทางผ่านอะไรต่างๆเป็นเงินมากมายหลายเท่า ควรเอาไปคืน ไปอะไร บางคนก็เรียกว่า จัดหนัก ทางเป็น ทางตายแบบชนิดที่ไม่ยอมให้เสียเหลี่ยม เสียชั้นเชิง

เขาเรียกว่า หมูเขาจักหาม เอาคานเข้ามาสอด มันเลยทำให้โอกาสดีๆงามๆต้องเสียโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย อย่างไรก็ตามขอให้คนไทยเราส่วนหนึ่งหัดมองในแง่ดีเถอะ เขามีส่วนไม่ดีบ้าง ช่างเขา เลือกเอาส่วนดีๆเขามีอยู่ ให้ประโยชน์โลกบ้างยังน่าดู ส่วนชั่วๆอย่าไปรู้ของเขาเลย จะหาคนมีดีโดยส่วนเดียว อย่ามัวเที่ยว ค้นหา สหายเอ๋ย เหมือนเที่ยวหา หนวดเต่า ตายเปล่าเลย ช่วยมองแง่ดีนะ

จะได้มีคุณ มีประโยชน์กับบ้านเมือง ให้ความมีจิตคิดให้มันรุ่งเรือง งอกงาม ไพบูลย์ในบ้าน ในเมืองเราเนีย ต้องคนจิตคิดจะให้มันยากอยู่แล้ว ทีนี้มีคนคิดให้อย่าไปทำอะไรให้แลกระทบกระเทือน และจะหมดอารมณ์ทำอะไรทำนองนั้น มันไม่เกิดคุณ เกิดประโยชน์อะไร ช่วยกันทำให้จิตเบิกบานเป็นกุศลเพิ่มกันเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login