วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กุศโลบาย

On October 3, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 ต.ค.  66 )

มีข่าวแปลกประหลาด ต้องถือว่า โอกาสที่จะได้ดู ได้เห็น ได้รู้เรื่องแบบนี้ก็มีอยู่ในวงการหมอ พยาบาล แพทย์ เมื่อมีข่าวว่า มีคนไข้จิตเวชที่เคยทำบุญตักบาตรทุกเช้า ถ้าเข้าไปในโรงพยาบาลแล้วไม่มีพระเดินบิณฑบาตรให้เขาเห็น ให้เขาสบายใจ เขาจะคลั่ง จะเครียด บุรุษพยาบาลเลยเอาจีวรมาห่มปลอมตัวเป็นพระแล้วไปหาคนไข้จิตเวชให้ได้ใส่บาตร ให้ได้ทำบุญเพื่อลดภาวะเครียด ซึ่งเป็นไปได้ที่คนเราเคยทำ เคยใส่บาตรทุกเช้า แต่ว่า เข้าไปอยู่ในโรงพยาบาลไม่ได้ใส่อาจจะเกิดความวิตกกังวลขึ้นไปอีก

เป็นกุศโลบายของหมอที่จะพยายามรักษาผู้ป่วยจิตเวชให้บรรเทาเบาบาง เพื่ออาการป่วยไม่ให้หนักขึ้น ไม่ทวีความเจ็บป่วยรุนแรง ต้องบอกกันว่า อนุโมทนา ไม่ได้เป็นพระปลอม แต่เป็นการรักษาคนก็ต้องทำให้คนมีจิตใจที่อยู่กับบุญกุศล เลยต้องแต่งตัวเป็นพระให้ผู้ป่วยจิตเวชได้ทำสิ่งที่เขาเคยทำ จะได้ย้ำให้จิตใจกลับมาเหมือนเดิม อันนี้เป็นสิ่งที่เรียกว่า ไม่ผิดกฎหมาย ไม่ผิดศีลธรรม ไม่ได้แต่งตัวเลียนแบบเพื่อเอาไปลวงโลก

เอาไปหากินทางลวงโลก ต้องบอกกันว่า ไม่น่าจะเป็นบาป เป็นกรรม ผิดกฎหมายอะไร และไม่มีเจ้าทุกข์ ซึ่งเจ้าทุกข์ที่เป็นคนไข้นั้นคงจะไม่ไปแจ้งความ เพราะเขาไม่ได้รู้ว่า เกิดอะไรขึ้น เพียงแต่เขาทำให้เกิดความสบายใจ อันนี้ ต้องเรียกกันว่า เข้ายุค เข้าสมัยที่จะทำอะไรก็แล้วแต่ ต้องดูเจตนา หมอไม่ได้เจตนาหลอกลวงเพื่อเอาประโยชน์จากคนไข้ แต่เพื่อให้คนไข้ได้สบายใจ อันนี้เป็นสิ่งที่เรียกกันว่า คนที่อยู่ในวงการนี้ก็ต้องทำในสิ่งที่เขาเรียน เข้ารู้มาว่า ทำอย่างนี้แล้วจิตใจคนไข้จะสบาย จะดีขึ้น ก็ทำ

ทางพระไม่ได้รังเกียจเดียดฉันท์ ไม่ได้มีความรู้สึกว่า บุรุษพยาบาลแต่งตัวเลียนแบบพระเป็นการทำผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรม ไม่ได้เป็นเรื่องที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสีย เพราะพอทำเสร็จแล้ว หมอก็ออกไปทำหน้าที่ ทำตามปรกติต่อไป เพราะฉะนั้น จะมีเรื่องอะไรเสียหายก็ไม่มี มีแต่ทำให้เกิดความรู้สึกที่หมอก็หาทางออกให้คนไข้ได้สบายใจให้จนได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login