วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

รีบปฏิรูปที่ดิน

On October 6, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 ต.ค.  66 )

เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวว่า รัฐบาลจะมีการฟื้นฟูที่ดินทั้งให้ประโยชน์เกิดขึ้น ทำมาหากิน รวมไปถึงที่ดินทหารด้วยหรือเปล่าที่จะเอามาทำประโยชน์ อย่าไปปล่อยแช่อยู่แค่นั้น แล้วก็ไม่เกิดคุณ เกิดประโยชน์อะไรมากมาย มันจะกลายเป็นเรื่องที่เสียประโยชน์ เมื่อคิดได้อย่างนี้กันแล้ว ต้องถือว่า แผ่นดินที่รกร้าง ไม่มีใครเอาไปทำอะไร เสียหายไปมาก และพอออกกฎหมายมา เขาก็แก้ เอากล้วยไปปลูก 5 ต้น 10 ต้น เพื่อไม่ให้เสียภาษี

อย่างนี้มันเสียดายที่ดินที่อยู่ในลักษณะที่ทำประโยชน์ได้ แต่ไม่ได้ทำ ทำให้เสียโอกาสในการที่จะได้ตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีขึ้นมา โดยเฉพาะที่ดินที่สามารถทำอาหารเป็นพืชผัก ผลไม้ได้ ก็ไม่พอที่จะทำ ซึ่งคนอยากทำไม่มีจะทำ ไอ้คนที่ไม่ไหว ทำไม่ไหว มันเยอะเกินไป ก็ไม่ได้เอามาทำประโยชน์อะไร ตอนนี้ โดยเฉพาะที่ดินมันจะเกิดการทำประโยชน์ได้น้อยลง เพราะว่า คนที่เคยทำสวนเกษตร เคยได้ผลทางผลไม้เยอะแยะ มันก็เกิดความเป็นปัญหาว่า ลูกหลาน คนรุ่นหลัง เขาไม่อยากเหนื่อย

เรียกว่า ไม่อยากจะพลิกฟื้นแผ่นดิน หลังสู้ฟ้า หน้าสู่ดินนี่ เขาไม่เอา เขาอยากจะทำอะไรที่เป็นธุรกิจส่วนตัวแบบเห็นเงินทองไวๆ จะมาปลูกโน้น ปลูกนี่ น้ำล่มจมทีหนึ่ง นาล่มกับสวนล่มก็ต่างกัน สวนล่ม 5-10 ปีกว่าจะฟื้นตัวใหม่ นาล่มแค่ปีเดียว 6 เดือน 7 เดือน ก็ทำได้แล้ว เพราะฉะนั้น จึงทำให้คำว่า ฟื้นฟูที่ดิน พลิกแผ่นดินทำให้เกิดคุณ เกิดประโยชน์ได้จริงๆ ต้องพิจารณา ต้องมีการสอดส่องติดตาม เพราะว่า บางที่ปล่อยที่ดินทิ้ง แล้วไม่ได้ทำอะไรเลย เสียประโยชน์ไปมากมาย

ทำยังไงให้เขาขยับขับเคลื่อนว่า ถ้าไม่ทำ อย่างประเทศอิสราเอล ใครไม่ทำเขาก็ยึดที่ดินมาทำโน้น ทำนี่ แต่ถ้าอยากจะทำมาเมื่อไร เขาก็จะหาที่ให้ทำอีก แต่ของเราไม่อย่างนั้น ล็อคแผ่นดิน ล่ามโซ่แผ่นดินไว้ ไม่ได้ทำคุณ ทำประโยชน์เลย ถ้าจะเห็นว่า ถ้าจะเอาที่ดินทหารเอามาทำประโยชน์บ้าง มันน่าจะได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น มีสัดส่วนการผลิตผลทางพืช ทางเกษตรมากขึ้น ก็จะทำให้รายได้ เศรษฐกิจมันดีขึ้น

คนไม่มีที่ดิน แต่อยากปลูก อยากทำเนี่ยมีไม่ใช่น้อยเหมือนกัน แต่ถ้าเกิดมีที่แล้ว มีการพัฒนาที่ดินให้มันมีน้ำ มีอะไรต่างๆที่จะสะดวก เดี๋ยวอาตมามานั่งคิดดูว่า สมัยก่อนร่องสวนนี่ล็อคเล็กๆ แต่เดี๋ยวนี้ทำ 2 ร่อง หลายร่อง เอาใบไม้มาใส่ก็ได้ที่ปลูกอะไรต่อมิอะไรได้มาก ได้งอกงาม ได้ดีกว่าเก่า ทำให้มองเห็นเลยว่า ที่ดินที่เคยจมน้ำอยู่ สามารถเอาทำประโยชน์ได้ รู้จักทำคัน ตีคันให้มันใหญ่ สามารถสู้น้ำได้ และเก็บน้ำได้จำนวนมาก

ที่เราเรียกว่า ที่ดินแปลงใหญ่ เวลานี้สวนแปลงใหญ่กำลังได้ผล เห็นผลเชิงประจักษ์ชัดขึ้น เพราะมันมีการแบ่งโซนอะไรต่างๆได้ดี เป็นโซนปศุสัตว์ น้ำ ประมง แพะ แกะ ไก่อะไรก็ว่าไป มันจะทำให้มีโซนนิ่งแต่ละแปลง แต่ละที่ ทำที่เก็บน้ำ ถ้าเป็นแปลงเล็กนิดๆหน่อยๆมันทำไม่ได้ พอทำอะไรมันก็หมดพื้นที่ไปแล้ว จะขุดบ่อน้ำ 2 ไร่ บางคนมีที่ดิน 2 ไร่ 3 ไร่ มันทำอะไรต่อไปไม่ได้แล้ว ดังนั้น การจะพัฒนาที่ดินให้ดีต้องอย่าลืมสวนแปลงใหญ่ จะกลายเป็นตัวใหม่ที่ไม่เคยมีในประเทศไทยมาก่อน

เมื่อก่อนนี้อาจมีคนรวย มี 50 ไร่ 100 ไร่ แต่ก็ยังไม่เคยทำเป็น 5,000 ไร่ หรือ 10,000 ไร่ ถ้าแปลงหนึ่งมี 50,000-10,000 ไร่ มันจะสามารถทำเป็นโซนนิ่งปลูกผัก ผลไม้ และเลี้ยงสัตว์ได้ ตรงนี้มันน่าจะต้องทำให้เกิดการปฏิรูปให้ที่ดิน และทำก็ต้องมี อย่าไปทำแบบเก่า ต้องมีใครเป็นผู้นำ หรือเป็นผู้อำนวยการเกษตรที่ทำตรงนั้น มีการเชื่อฟังกัน มีการให้ความรู้กัน จนกระทั่งในที่สุดก็จะเห็นผลไม่เกิน 5 ปี ถ้ามีที่ดินแปลงใหญ่ทำได้สำเร็จ คนก็จะฟื้นตัว รวยเร็ว รวยไวกว่าเก่าแน่นอน

จะไม่ใช่ยิ่งทำเกษตรยิ่งจน ทำที่ดินเล็กๆน้อยมันไม่คุ้มค่าแรง หวังว่า ที่มีแนวโน้มในการจะพัฒนาที่ดิน จะฟื้นฟูชูเศรษฐกิจทางที่ดิน รีบทำเร็วๆเถอะ และทำให้ได้ใหญ่จริงๆ อย่าไปทำเล็กๆน้อยๆ มันไม่เป็นกอบเป็นกำ เป็นปึ๊กแผ่น หวังว่า ในไม่กี่ปีนี้ เราจะได้เห็นความสำเร็จของเกษตรแปลงใหญ่แน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login