วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หยุดขัดแย้งกันได้แล้ว

On October 9, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 ต.ค.  66 )

ช่วงนี้การแตกคอมาถึงจุดที่เรียกกันว่า หักแตกสะปั้นระหว่างคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกับร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรัฐมนตรีหลายสมัยและแกนนำพรรคเพื่อไทย เรียกว่า ทั้ง 2 คน เคยชอบ เคยช่วยกันมาเป็นเวลา 10-30 ปี พอแก่ตัวเข้า เหมือนอย่างที่เขาบอกว่า ตอนสาว ตอนหนุ่ม แต่งกันก็รักกันดี แต่พอแก่ตัวกลับไม่สบอารมณ์ มองดูบ้านเมืองเวลานี้มันเหมือนจะอาภัพความสงบ ถ้าความสงบไม่มี ความที่จะคิดอะไรดีๆ แก้ไขบ้านเมืองมันก็หมดไป

มันหมดไป เพราะว่า ความเดือดดาลเคียดแค้น มันจ้องจะมาเปิดเผย จ้องจะมาแฉ แล้วแฉหนักๆก็มีการด่ากันไป ด่ากันมาอีกก็จะยุ่ง แต่ถ้าฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง ไม่เดินหน้าด้วย หยุดไปสักข้างหนึ่งจะเบาลง แต่ว่า ความจริงแล้วมันแปลกประหลาดมั้ย อยู่กันมาตั้งนาน ช่วยกันมาตั้งเยอะ ทำไมถึงต้องมาปริแตกร้าว ข้อมูลต่างๆที่ได้มาโกรธเคืองกันเนี่ย ไม่รู้ได้มาจริง หรือได้มาจากข่าวโคมลอย ด้วยความเข้าใจ นี่ปัญหาใหญ่

ทำให้พี่น้อง เพื่อนฝูง พวกพ้อง มามัวหมองกัน เพราะความเช้าใจผิด คิดว่า เขาพูดอย่างนั้น คิดว่า เขาทำอย่างนี้ บางทีเขาไม่ได้ทำก็ได้ มันมีคนเอามาพูดต่อ หรือว่า ทำจริง ทำไมไม่คิดที่จะยุติ จบ ไม่ใช่ต้องมาออกข่าว ให้สัมภาษณ์ ออกคลิปกันให้วุ่นวายตามยุคสมัยที่บ้านเมืองเจริญด้วยเทคโนโลยี วันนี้คลิปออกอย่างนั้น ออกอย่างนี้ ในที่สุดก็เพิ่มความขัดแย้งหนักๆ บ้านเมืองเราเนี่ย ถ้าลดความขัดแย้งได้ ไม่มีใครคิดตัดขาด ตัดอะไรกัน มีความสามัคคีกันดี ป่านนี้บ้านเมืองต้องไปไกลกว่านี้แล้ว

ประเทศอื่นๆที่เขาเลยเราก็เพราะว่า ภายในรัฐบาลไม่ค่อยจะทะเลาะกันหรือว่า มีเรื่องขัดแย้งกันน้อย มันเลยขจัดขัดเกลาปัญหาที่รุมเร้าประเทศให้ดีขึ้น เพราะฉะนั้น หยุดเถิดคนไทยอย่าเอาแต่ทะเลาะเบาะแว้งขัดแย้งกันได้แล้ว อาตมาไปบิณฑบาตก็เจอโยมด่าใส่ว่า เป็นด้อมส้มหรือ ทำไมมายุ่งกับในหลวงของเราเหลือเกิน ไม่สำนึกในบุญคุณ หาว่า พระไม่สำนึกในบุญคุณ ไม่รู้เขาไปเอาข้อมูลมายังไง แต่เราก็ต้องรู้จักอดทน ให้เขาพูด ให้เขาระบายไป ให้โอกาสเจาะรู ความอึดอัดจะได้ระบายออกบ้าง

แต่หวาดเสียวอย่างหนึ่ง กลัวว่า เด็กที่ไปหลายๆคนมันจะเหลือทน แล้วตุ๊บตั๊บขึ้นมาจะกลายมาเป็นเสียหายที่พระอีก ไม่สั่งสอนลูกศิษย์ อันนี้มันมีได้เรื่อยๆ แปลกๆ อยู่ๆก็ด่าโครมๆ ด่าทั้งข้างไป ทั้งข้างออก เมื่อไม่นานมานี้เอง ด่านแบบชนิดที่เอาเป็น เอาตาย ขาไปก็ด่าเรา ขากลับก็ด่าอีกรอบ จนกระทั่งคนออกมาเหมือนจะเรียกแขกให้มาใส่บาตร ตอนแรกคนก็ใส่คนสองคน พอแกด่าบอกอย่าใส่ๆ พระล่วงเกินสถาบันอะไรต่างๆ ผลที่สุด คนก็เลยออกมาใส่กันใหญ่เลย เขาบอกว่า คนที่ด่าไม่ค่อยสุงสิงอะไรกับใคร เป็นพวกประเภทอนุรักษ์นิยม เอาล่ะ ไม่เป็นไร เห็นต่างกัน แต่ถ้าเราตบมือข้างเดียวไม่ดัง เราอย่าไปตบด้วยก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login