วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ธรรมนูญชีวิต

On October 11, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 ต.ค.  66 )

ช่วงนี้มีการเตรียมจะจัดการร่างรัฐธรรมนูญปกครองประเทศให้ร่มเย็นเป็นสุข มีเสาหลักอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญหรือธรรมนูญของประเทศเขียนบทมายังไงที่จะให้ประเทศไทยมั่งคั่ง ร่ำรวย มั่งมี ศรีสุข ประชาชนไม่ลบหลู่เหยียบย้ำกฎหมาย คือ เคารพกฎหมายตามรัฐธรรมนูญที่วางกันไว้ เมื่อประชาชนมีมติเห็นชอบ พูดกันมานานเรื่องแก้รรัฐธรรมนูญ ซึ่งธรรมนูญที่ปกครองประเทศเขียนได้ แก้ได้ แต่ธรรมนูญชีวิต คือ ชีวิตที่ต้องมีครอบครัว เรียกว่า ขั้นตอนของธรรมนูญชีวิต หัวหน้าครอบครัวต้องทำยังไงให้แม่บ้าน ลูกหลานอยู่เป็นสุข

อันนี้ธรรมนูญชีวิตที่ต้องเป็น ต้องไป ต้องได้เป็นทุกคน ถ้าคนไหนไม่มีธรรมนูญชีวิต ไม่มีหลักการดำเนินชีวิต ใช้ชีวิตสเปะ สปะ ไม่เป็นโล้ เป็นพาย ก็จะเป็นคนที่สร้างความเดือดร้อนให้กับตน และสังคม เพราะฉะนั้น การมีธรรมนูญชีวิต มีศีล มีสมาธิ มีปัญญาที่จะอยู่ในโลกนี้อย่างชนิดที่เรียกว่า มั่นคง มีความสุข แต่ก็มีทั้งเมตตาไมตรีต่อกัน ความปรารถนาให้ผู้อื่นเป็นสุข ต้องถือว่า เป็นสิ่งที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง

ถ้ามนุษย์เราไม่มั่นคงในหลักศีล หลักธรรมแล้ว อย่าหวังว่า ชีวิตจะอยู่ดี มีสุข เพราะฉะนั้น  ธรรมนูญชีวิตที่คนควรจะคิดเป็นหลักชัย อย่างน้อยก็มีศีลธรรมเหมือนฐานจะเป็นศีล 5 ศีล 8 ศีลอุโบสถเหล่านี้เป็นธรรมนูญชีวิต ถ้าเรายกระดับการเข้าถึงศีลธรรมอันที่จะขับเคลื่อนให้ตัวเองอยู่ปรกติสุข และสังคมก็เป็นปรกติสุขด้วย ดังนั้น ต้องมาช่วยกันร่างธรรมนูญชีวิตของคนแต่ละคนให้งดงามให้ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login