วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ทำใจไว้บ้าง

On October 12, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 ต.ค.  66 )

ตอนนี้ตัวเลขแรงงานไทยที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความรุนแรงในอิสราเอล พุ่งขึ้นเป็น 21 ศพ แล้ว ซึ่งคนไทยที่ไปทำงานที่อิสราเอลต้องการหารายได้มาจุนเจือครอบครัว แต่แล้วก็ต้องจากครอบครัวไปอย่างชนิดที่เรียกว่า คาดไม่ถึง คิดไม่ทัน ทุกคนจึงตั้งตัว ตั้งหน้ารับความพลัดพราก การล้มหายตายจากแบบชนิดที่คาดไม่ถึง เรียกว่า ตกใจ หัวใจสลาย ไม่นึกว่า เขาจะจากเร็ว จากไป ทั้งญาติ ทั้งยาย พากันร่ำไห้อย่างน่าสงสาร

ขอให้คนเตรียมตัว เตรียมใจ เรื่องการล้มหายพลัดพราก เราจะได้ไม่ต้องเสียใจแบบชนิดที่มาสูญเสียความเป็นมนุษย์ที่สุดอย่างหนึ่งเหมือนกันเรื่องความเสียใจนี่ ยังไงก็ขอให้ตั้งสติ คิดว่า เรื่องล้มหายตายจาก พลัดพรากจากของรัก ของชอบใจ มันเป็นสิ่งประจำโลกนี้ เราเกิดมาจะเอาแต่ได้ ไม่เสีย ไม่มี เราเกิดมาจะได้สมหวัง ไม่ผิดหวังเลยก็คงไม่มี เราเกิดมาชาติหนึ่งไม่มีการพลัดพรากจากใครเลย อยู่ยังไง อยู่อย่างนั้น มันผิดธรรมชาติของโลกมนุษย์เรา

เพราะโลกมนุษย์เราจะต้องมีมา มีไป มีได้ มีเสีย มีบวก มีลบ สมหวัง ผิดหวัง แพ้ ชนะ นี่เขาหวังว่า จะไปเอาชนะความจน เพราะคนที่ไปส่วนใหญ่ คนรวยไม่ค่อยได้ไป และไม่ไปด้วยซ้ำไป คนจนก็ไปก็เพื่อหวังจะได้แก้จน แต่แล้วจนไม่หาย แต่ต้องมาจากไป รอแต่เหลือจะรับศพมาทำพิธี ยังไงขอให้ตั้งจิต ตั้งใจ ตั้งสติ อย่าล้มพับ อย่าถึงกับที่เรียกกันว่า หมดสติ ขอให้มีสติ รู้สึกตัวทำใจไว้บ้าง และมองเรื่องการพลัดพรากเป็นกฎอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เป็นกฎที่ไม่มีใครหนีพ้น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login