วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ตายจากความเป็นพระ

On October 13, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 ต.ค.  66 )

มีข่าวพระฉาวสร้างความสะเทือนใจให้ชาวพุทธไม่น้อย คือ ข่าวกลุ่มพระสงฆ์ ใน จ.เชียงราย จำนวน 5 รูป ประกอบด้วย เจ้าคณะตำบล 1 รูป เจ้าอาวาสวัด 2 รูป และพระลูกวัดอีก 2 รูป กำลังนั่งและยืนล้อมวงปะปนอยู่กับฆราวาสอีกหลายคนที่ก้มหน้าก้มตาเล่นการพนันน้ำเต้าปูปลากันอย่างคึกคัก นอกจากนี้ยังมีการพนันอื่นๆ มีเจ้ามือนั่งอยู่ตรงกลางและคนแทงนั่ง-ยืนล้อมวง ลงเงินลุ้นได้เสียกัน

ล่าสุดคณะสงฆ์เชียงรายลงมติสั่งปลดเรียบ ทั้งเจ้าคณะตำบล-เจ้าอาวาส ยันพระลูกวัด รวม 5 รูปเรียบร้อยแล้ว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความเสื่อมเสียให้พระพุทธศาสนา เพราะมีพระระดับผู้ใหญ่ไปโผล่ในวงการพนัน ไปทำไม ภาษาธรรมะ เรียกว่า อโคจร หมายถึงโคจรแล้วไปในที่ไม่ดี ไม่งาม มีแต่เรื่องเลวทรามต่ำเสียยังไปอีกนี่ ต้องนับว่า หาที่ไปไม่ได้ ต้องการบวชเพื่อไปมรรคผลไม่ไป ไปหาคนที่ดีไม่เป็น แต่กลับไปหาผลเสีย ผลเสียต่อตนเอง แก่พระศาสนา

การที่คณะสงฆ์เชียงรายลงดาบสั่งปลดครั้งนี้ ต้องถือว่า ทำงานได้รวดเร็ว มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดรอบคอบ ต้องขอชมเชยที่จัดการให้ออกไปจากวงการผ้าเหลือง ถ้าเอาไว้จะส่งผลกระทบต่อศาสนาแน่นอน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในลักษณะนี้ไม่เคยมีข่าว มีอาจจะเปิดเล่นกันในวัด แต่ที่ไปบ่อนนี่ มันไม่ค่อยมีข่าวปรากฎให้เห็น มันผิดทางแล้วพระคุณเจ้า พระพุทธเจ้าชี้ว่า ทางที่พระควรไป คือ ทางอริยมรรคมีองค์ 8 คือ เริ่มต้นข้อแรกก็แย่แล้ว

สัมมาทิฏฐิไม่มี เป็นมิจฉาทิฎฐิ เป็นความหลง ถ้าพูดตามหลักผ้ายันต์ของเราก็เรียกว่า เป็นพระที่ถูกโจรครอบโมหะ เขาปล้นความเป็นพระจนแทบไม่เหลือหลอสมบัติของความเป็นพระเรียกว่า ธรรมวินัยของความเป็นพระถูกปล้นไปด้วยโมหะ ไปหลงชื่นชอบในวงการพนันได้ยังไง ทำไมไม่ไปทางลัด ทางตรง โดยเฉพาะถ้าอยู่ในอริยมรรคมีองค์ 8 ที่พระพุทธเจ้า เรียกว่า เป็นทางเดินอันประเสริฐของพระๆก็จะไม่มีคำว่า เสียหายเลย มีสัมมาทิฏฐิข้อแรกก็นำไปสู่ความสว่าง เรียกว่า สัมมาทิฏฐิ สมาทานา สัพพัง ทุกขัง อุปัจจคุง

ซึ่งสัมมาทิฎฐิเป็นรุ่งอรุณของความสว่างในชีวิต นี่พระที่ไปอยู่วงพนันต้องมืดมนไป เพราะไม่มีสัมมาทิฎฐิ ไม่ล่วงทุกข์ได้ สัมมาทิฎฐิทำให้ล่วงทุกข์ได้ แต่ถ้ามิจฉาทิฎฐิก็ทำให้เจอทุกข์ เจอตรวจสอบต่อไปได้อย่างแน่นอน คงไม่มีใครปล่อยไว้ให้เป็นเสียดหนามพระศาสนา เพราะกรณีนี้สร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก จึงต้องถูกตัดสิทธิ์ความเป็นพระไป เรียกว่า ตายจากความเป็นพระเลย โจรมันปล้น คือ ความหลง ของพระนี่เห็นกงจักรเป็นดอกบัวไปได้อย่างไรที่ตรงนั้น มันเป็นกงจักรไม่ใช่ดอกบัว เอาล่ะ ถ้าทำตัวไม่พัวพันกับกงจักรก็เตรียมบาดแผลที่จะต้องเจอแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login