วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สร้างศีลธรรมยุวชน

On October 17, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 ต.ค.  66 )

เทศกาลกินเจมาถึงแล้ว ทุกปีมีสิ่งที่น่ายินดีกับคนที่ปลูกผัก โดยเฉพาะสารพัดผัก เรียกว่า ขายดิบ ขายดี มีคนมาจอง มาซื้อกันแบบชนิดที่ถล่มทลาย บังเอิญที่วัดสวนแก้วมีเนื้อที่ๆเป็นสวน มีผักบุ้งขึ้นมากมายบนเนื้อที่ 300 ไร่ เก็บตรงนี้ ตรงโน้นขึ้นต่อๆไปจะครบ 5 วัน 7 วัน กลับมา ทางนี้เก็บได้อีกแล้ว ต้องเรียกว่า สวนแปลงใหญ่ ที่ดินแปลงใหญ่ มันมีคุณูปการ มีรายได้ที่ค่อนข้างจะเรียกว่า งดงามเลย

เพราะถ้าเรามีแปลงเล็ก แปลงน้อย เก็บประมาณ 1-2 ชั่วโมงเสร็จก็ได้นิดหน่อย แต่ถ้ามี 10-40 แปลงหรือ 100 แปลง มันมโหฬาร สามารถที่จะทำให้เกิดจำนวน ปริมาณขายได้คุ้มกับค่าแรงเด็ก 10 คน เผอิญนักเรียนมาก็ใช้เก็บแล้วก็ขายให้เป็นค่าแรงกลับบ้านไปเรียนหนังสือ ต้องเรียกว่า คุณูปการของวัดสวนแก้วที่ทำให้กับเยาวชนหรือเด็กเป็นที่สร้างสรรค์คุณภาพ คุณประโยชน์อย่างมโหฬารเลย

ทีนี้เทศกาลกินเจ 10 วัน เนี่ย น่าจะขายผักได้เป็นแสนๆแน่ เพราะวัดสวนแก้วมีสารพัดผักทั้งบวม มะเขือพวง มะอึกอะไรต่างๆ ซึ่งมีจำนวนมากมาย ในวัดสวนแก้วช่วงนี้เลยกลายเป็นโอกาสดีที่ทำให้มีจำนวน ปริมาณให้เด็กได้ทำงาน ได้อาชีพ ดังนั้น การที่จะทำให้วัดเป็นศูนย์รวมเอาเด็กมาฝึกทำงาน แล้วตอนนี้เผอิญวัดก็ขยายงานไปได้เรื่อยๆ ที่ไม่เคยทำก็ได้ทำ เช่น เผาถ่าน มีเตาเผาถ่านพิเศษราคา 70,000 บาท สามารถเผาได้ทีหนึ่งหลายกิโลกรัม

เตานึงก็ประมาณ 5,000 บาท ถ้าเดือนนึงได้สัก 10 เตา ก็ได้ 50,000 บาท แล้ว ต้องถือว่า เป็นโชคดี เป็นโอกาสดีที่เราจะได้มีงาน มีรายได้ให้เด็กๆได้ทำไป ไม่มีเหลือเข้าวัด ให้เด็กๆไปหมด เดือนนี้ทั้งเดือนให้แก่เด็กๆ เราถือเป็นการสร้างงาน สร้างชาติ สร้างเยาวชน เราถือเป็นงานบุญ งานกุศลที่วัดสวนแก้วได้ทำกันมาต่อเนื่องและคิดว่า จะทำต่อไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่ เพราะถ้าเยาวชนไปมัวเล่นอะไรรุนแรง ก้าวร้าว ทำให้บาดเจ็บล้มตาย มันเป็นเรื่องที่เสียหายกับผู้ใหญ่

จนเราๆไปปล่อยกันไปมีแต่ไปเล่น และเล่นแบบรุนแรงนี่ มันเลยกลายเป็นเรื่องที่เราจะต้องช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ช่วยกันสร้างเยาวชนให้ไว้สร้างชาติ สร้างบ้านเมืองต่อไป หลวงพ่อพุทธทาสเคยบอกว่า ศีลธรรมของยุวชน คือ สันติภาพของโลก เราจะได้ไม่ต้องปล่อยให้เด็กไทย คนไทยไปหางานทำที่ชาติอื่น ชาติใด ไปไกลบ้าน ไกลเมือง เวลาเกิดเรื่องมีราวก็ต้องกลายเป็นเหยื่อของสังคมอะไรต่ออะไรไป ดังนั้น มาร่วมด้วยช่วยกันน่ะญาติโยมที่ต้องการกินเจก็อย่าลืมมาเอาผักที่วัดสวนแก้ว ราคาไม่แพงด้วย และได้ผักปลอดสารพิษด้วย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login