วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ภาวนาปีนี้อย่าจมเลย

On October 18, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ต.ค.  66 )

สถานการณ์รอบโลกที่กำลังสู้รบตบมือกันอยู่ แล้วคงจะหนักขึ้น รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ส่วนบ้านเราน้ำจะมาแรงมั้ย จะท่วมมากมั้ย โดยเฉพาะเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ก็ยังมองๆดูอยู่ว่า ไปได้มั้ย เพราะว่า ตอนนี้ฝนมาไม่แรงมาก ทำให้น้ำเหนือลงมายังไม่มาก แต่ยังชะล่าใจไม่ได้ ถ้ามาถึงจ.นครสวรรค์ท่วม ชัยนาถ น้ำเข้ามา ก็จะต้องผ่านจ.พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และนนทบุรี ต้องเรียกกันว่า เป็นด่านหน้าที่จะต้องเผชิญอย่างหนักมาหลายปีแล้ว

ปีนี้ยังไม่รู้ว่า จะออกหัว ออกก้อย ถ้าเกิดน้ำท่วมในเมืองนนท์นี่ ชาวบ้านกำลังปลูกทุเรียนกัน กำลังจะดี จะงาม ถ้ามันเกิดเสียหายขึ้นมาอีก ต้องเรียกกันว่า บอบช้ำซ้ำแล้วซ้ำอีก สวนล่มแย่กว่านาล่ม เพราะนาล่มไม่กี่เดือนก็จะสามารถทำใหม่ฟื้นได้ 3 – 5 เดือน เกี่ยวเก็บ แต่ทุเรียนหรือสวนถ้าล่มแล้ว ไม้ผลนี่กว่าจะตกลูก 5 ปี 7 ปี เราจะกินอะไรกัน เริ่มต้นกันใหม่ ลงทุนกันใหม่

อันนี้เป็นเรื่องหนักใจว่า ถ้ามีโอกาสน้ำท่วมอีก คนสวนก็ล่มจมกันอีก ฟื้นตัวลืมตาอ้าปากยาก ถ้าปีนี้น้ำท่วมขึ้นมาอีก เรียกว่า จนกันหลายปี ยังไงขอให้รัฐบาลตั้งตัวให้ทันอย่างที่เคยบอกว่า เราชอบตั้งรัฐบาลช่วงน้ำมา อย่างยุคอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ใครต่อใคร ไปย้อนอดีตดูจะตั้งช่วงน้ำมาแทบทุกครั้ง พอน้ำแล้ว ตั้งตัวไม่ทัน เตรียมตัว เตรียมการไม่ทัน เหมือนอิสราเอลถูกปเลสไตน์บุก ตั้งท่ารับไม่ทัน

ถ้าอิสราเอลตั้งท่ารับทันตอนนั้น เชื่อว่า กลุ่มฮามาสเละแน่ เพราะคิดว่า ไม่น่าจะมี จะเกิด เนื่องจากในรอบ 10 กว่าปี ไม่เคยถูกฮามาสบุกรุกทะลวงแบบนี้ เปรียบเทียบดูว่า ถ้าน้ำมาแล้วกรุงเทพฯตั้งรับไม่ทันก็ลำบาก แต่ว่า ตอนนี้น่าจะตั้งรับทัน เพราะว่า เขาเตรียมการอะไรกันมา ตั้งผู้ว่าฯกทม.มาเป็นปีแล้วก็น่าจะดีขึ้นแน่นอน คิดภาวนาว่า กรุงเทพฯ สวนนนท์ สวนนา ปริมณฑลอย่าล่มจมเลยปีนี้ จะได้ฟื้นตัวลืมตาอ้าปากกันได้บ้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login