วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ดีนี้ต้องดีให้นาน

On October 20, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 ต.ค.  66 )

อีกไม่กี่วันเราจะพ้นคำว่า พรรษา คือ ออกพรรษา การออกพรรษาก็อย่าให้ออกจากความดี ซึ่งความดีนั้นต้องอยู่กับเราตลอดไป เมื่อช่วงเข้าพรรษาเราก็งดเหล้าเข้าพรรษา ลดโน้น นี่ นั่น ได้ทำดีมา 3 เดือน แล้วต่อจากนี้ไปยังเหลือ 9 เดือนใน 1 ปีนี่ ก็อยากให้คนรู้จักคำว่า ดีต้องอยู่ เหมือนอยู่ในพรรษา ทำดีมาได้ตลอดแล้วอยู่ๆจะมาหยุดดีไปยุ่งกับเรื่องไม่ดีต่อไปอีก มันแลไม่สมศักดิ์ศรีกับว่า เรามีพรรษาไว้เพื่อขู่เรา เรื่องเหล้า เรื่องยาต่างๆนาๆ

จนกระทั่งมีหลายจังหวัด เช่น นครปฐม สุพรรณบุรี ราชบุรี ประกาศงดเหล้าเข้าพรรษาเป็นเรื่องเอาจริง เอาจัง มีรางวัลให้กับคนทำกิจกรรมนี้ แล้วเราออกพรรษาแล้ว เราจะออกจากความดีไปด้วยหรือไม่ โดยเฉพาะออกพรรษาก็มีหน้ากฐิน ซึ่งกฐินเมา กฐินบาป เคยเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับเรื่องนี้มาแล้ว ก็อยากให้มันจางคลายหายไปเหมือนกับว่า งดวาระของความดี ซึ่งความดีไม่มีหมดวาระนอกจากเราจะเลิกคิดดี ทำดี มันก็อ้างไปโน้น ไปนี่ ไปนั่นว่า อยู่มาครบแล้ว ตั้งใจเลิกละมาได้ก็อยากจะหยุดต่อไป อยากจะพักบ้างอะไรบ้าง

อาตมาขอให้อย่าให้พักเลยความดี ทำต่อไปเถอะ ความดีไม่มีคำว่า เสื่อมชำรุด ไม่มีคำว่า ตกยุค ตกสมัย หรือพ้นวาระ พ้นเทศกาล ความดีไม่ใช่ทำตามเทศกาลเท่านั้น ต้องดีนานๆ ดีนาน ถ้านานๆจะมีดีสักทีก็ไม่ไหว ต้องดีให้ได้นานๆ ดีตลอดกาล ไม่ใช่ดี 3 เดือน แย่สัก 9 เดือน ก็ไม่ไหวหรอก มันต้องพยายามอยู่ให้ได้ ทำให้ได้กับความดีต่อไป หวังว่า เมืองไทยเราจะไม่ดีเฉพาะเข้าพรรษาเท่านั้น ออกพรรษาก็จะดีต่อ ทอดกฐิน ผ้าป่า ก็อย่าให้เมา อย่าให้เรื่องกินเหล้าเมายาเป็นเรื่องที่ทำให้บั่นทอนความดีของเรา

โดยเฉพาะงดเหล้าเข้าพรรษามีอนิสงค์ มีประโยชน์ต่อประเทศชาติ เราไม่มีคำว่า ต้องมาหยุดพักทำไม ดีต้องดีต่อไป ดีให้ได้นาน และจะนานต่อไปอีกจนกระทั่งเรียกกันว่า ไม่มีคำว่า ทรุด ดีไม่ทรุด ดีไม่มีคำว่า ทรุด ดีต้องอยู่ต่อไปให้ได้นานแสนนาน มันถึงจะเรียกกันว่า ดีทนทาน และดีแท้ ดีจริง ถ้าดีชั่วครู่ ชั่วยาม มันเป็นดีที่ไม่ถูกกับความจริงของความดี ซึ่งดีนี้ต้องดีให้ได้นาน ดีจนกระทั่งเรียกกันว่า เขายอมรับว่า เราดีแท้ ดีจริงเหมือนทองแท้จะตกอยู่ที่ไหนก็ยังเป็นทอง

จะในพรรษาหรือนอกพรรษาก็เป็นทองดี ดีอยู่ต่อไปให้ได้นานแสนนานให้ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login