วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อย่าเลวไปหลอกใคร

On October 19, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 ต.ค.  66 )

และช่วงนี้การที่เด็กแม้จะหัวดี แต่ก็ยังถูกหลอก เด็กซื้อโทรศัพท์ไอโฟนแล้วโอนๆเงินไปทั้งหมดตกไป 1.8 หมื่นกว่าบาท ในที่สุดเธอก็เสียใจ ไปเอาทั้งเงินเพื่อน เงินแม่มา หมดตัว และเขียนจดหมายทิ้งไว้ว่า ขอให้แม่ใช้หนี้เพื่อนด้วย อันนี้น่าเจ็บปวดที่ว่า เขาไม่น่าเชื่อว่า จะถูกหลอกได้ถึง 2-3 ครั้ง แต่เรื่องนี้คนที่เที่ยวหลอกเขาถือว่า ร้ายยิ่งกว่าผีกระเสือ ยิ่งกว่าอะไรทั้งหมด ถ้าขืนปล่อยไว้จัดการไม่ได้ เด็กจะถูกหลอกแล้วก็จะฆ่าตัวตาย

เขาว่า เรียนก็เก่งด้วย เรียนดี แต่เสียที เพราะความอยากได้โทรศัพท์ แม่ก็บอกจะซื้อให้ในไม่ช้า แต่ไม่นึกว่า ลูกจะไปจัดการติดต่อ และกรณีแบบนี้จะมีไปเรื่อยๆ ถ้าหากว่า เด็กๆไม่ค่อยสนใจข่าวคราวพวกมิจฉาชีพหรือไงไม่รู้ ที่จริงข่าวออกบ่อยๆว่า คนนั้นถูกหลอก คนนี้ถูกต้ม แต่ก็ยังตกเป็นเหยื่อเขาไม่หยุด มันเป็นความอาภัพอะไรไม่รู้ที่ทำให้ไม่สามารถที่จะปลุกกระแสว่า แก็งค์ต่างๆหลอกทุกรูปแบบ ถ้าอะไรไม่มีลักษณะยื่นหมู ยื่นแมวแบบโบราณว่า หมูไป ไก่ก็มา ไม่ใช่เสียแต่สตางค์ไป โทรศัพท์ก็ไม่มา

อันนี้เป็นเรื่องที่น่าเสียดายว่า ถ้าตำรวจยังตามไปไม่ได้ คนนั้นทำบัญชีมา พวกที่ทำบัญชีม้าก็ต้องระวังให้ดี ถ้าได้เงิน 500 บาท หรือ 1,000 บาท แต่ทำลายอนาคตของตัวเอง และชาติบ้านเมืองยับเยินไปในที่สุด จึงอยากจะฝากบอกว่า เด็กๆอย่าคิดหากินในทางที่มันไม่สร้างสรรค์ ไม่เจริญหู เจริญตา เจริญจิต เจริญใจ ทำไปก็มีแต่เสื่อมเสีย มีแต่ความยุ่งยาก ลำบากในอนาคต

ต้องมาหมดเนื้อ หมดตัว และอาจจะติดคุก ติดตะราง พวกที่ไปหลอกเขา เนี่ยให้พรไว้ทุกปี บอกว่า อย่าโง่ให้เขาหลอก อย่าเลวไปเที่ยวหลอกใคร มันมีทั้ง 2 ฝ่ายนี่แหละ เลวไปหลอกกับโง่ให้เขาหลอก แต่ฉลาดมากไอ้คนหลอกนี่เล่นเอาได้เงินไปเป็นหมื่น แต่ว่า คงไม่มีความสุข เชื่อว่า เดี๋ยวตำรวจแกะรอยตามจนเอาจนเข้าคุกจนได้ ถ้าปล่อยไว้จะไปทำรายอื่นอีกต่อไป 2-3 ราย เชื่อว่า ต้องตายน้ำตื่นสักครั้งหนึ่ง

ดังนั้นหวังว่า ตำรวจคงจะจัดการติดตามหาตัวคนร้ายมาให้ได้จะได้ไม่มีรายต่อไปมาผูกคอตาย ฆ่าตัวตาย เรื่องนี้เด็กผู้ชายก็เคยมาแล้วคนหนึ่ง ยังจำได้มั้ยเมื่อไม่กี่เดือนมานี้สั่งซื้อโทรศัพท์แล้วไม่ได้เครียด แต่รายนั้นไม่ได้ผูกคอตาย ไม่ได้ยิง ไม่ได้รมควัน แต่เครียดจนสมองแตกตาย เป็นเรื่องที่น่าอเนจอนาถใจมั้ย ถ้าใครที่บอกว่า เด็กๆไม่มีศาสนา แต่อยู่ได้ เอาเถอะ ถ้าไม่ทุกข์ก็ไม่ต้องมีศาสนาหรอก แต่ที่มีมันมีมุมไหนทางมุมที่ดับทุกข์ก็ต้องมีแน่นอน

เจริญพร

////////////////////////

โปรย – เนี่ยให้พรไว้ทุกปี บอกว่า อย่าโง่ให้เขาหลอก อย่าเลวไปเที่ยวหลอกใคร มันมีทั้ง 2 ฝ่ายนี่แหละ แต่ฉลาดมากไอ้คนหลอกนี่เล่นเอาได้เงินไปเป็นหมื่น แต่ว่า คงไม่มีความสุข เชื่อว่า เดี๋ยวตำรวจแกะรอยตามจนเอาจนเข้าคุกจนได้


You must be logged in to post a comment Login