วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

3 คุณค่าจากแนวคิดแบบ Fit-in การออกแบบที่ไม่เคยตกเทรนด์กับ 10DK

On November 9, 2023

“เพราะความท้าทายของดีไซน์เนอร์ คือการออกแบบเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย แนวคิดการดีไซน์ด้วยระบบ “Fit-in” จึงเป็นคำตอบที่ 10DK มองว่าเป็นความ “ลงตัว” กับทุกความต้องการผู้คนในยุคปัจจุบัน” ข้อความข้างต้นคือหนึ่งในเหตุผลที่ ดร.ปรีชญา ชวลิตธำรง สถาปนิกนักออกแบบ อาจารย์ผู้ชำนาญการด้านอสังหาริมทรัพย์ ความยั่งยืน และผู้ก่อตั้งบริษัท 10DK กล่าวถึงระบบ Fit-in ซึ่งเป็นการดีไซน์ที่ตอบโจทย์ของผู้อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นความสวยงามเพื่อการพักอาศัยหรือตกแต่งเพื่อการลงทุนทำกำไรในอนาคต

ข้อดีของระบบ Fit-in ที่ 10DK ใช้เป็นแนวคิดในการออกแบบประกอบด้วยคุณค่าหลัก 3 องค์ประกอบ ได้แก่
ความสวยงาม คุ้มค่า
ด้วยหลักการ Fit-in ที่ถูกออกแบบอย่างเป็นระบบผสานความสวยงามที่ถูกสร้างสรรค์จากสถาปนิกและดีไซน์เนอร์ในการออกแบบและคัดสรรเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน อันเป็นองค์ประกอบหลักในการตกแต่ง ทำให้เกิดความรวดเร็วในการทำงานภายใต้งบประมาณที่ลูกค้าควบคุมได้ โดยการออกแบบจะมีภาพ perspective ทำให้ลูกค้าเห็นบรรยากาศที่ตรงกับบรรยากาศของจริง 100% ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ทำให้ 10DK ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ากว่า 300 โครงการมาตลอดระยะเวลา 6 ปีของการเปิดบริษัท

ระยะเวลาและความยืดหยุ่น
ความรวดเร็วในการผลิตและติดตั้ง ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของการตกแต่งด้วยระบบ Fit-in เนื่องจากผลิตจากโรงงานมาทั้งหมด จึงทำให้ใช้เวลาไม่นานในพื้นที่เพื่อการติดตั้งเท่านั้น ในขณะที่การ Built-in มีข้อจำกัดเรื่องเวลาในการตกแต่งที่นานกว่า รบกวนเวลาการพักอาศัยและเพื่อนบ้านมากกว่า และไม่อาจตอบสนองกับลูกค้าหากต้องการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมและเคลื่อนย้ายในอนาคตได้เหมือนระบบ Fit-in

ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและสังคม
ข้อดีที่ถือว่าเป็น DNA การออกแบบของบริษัท 10DK คือ การใส่ใจสิ่งแวดล้อมและสังคม ซึ่งเป็นแนวคิดที่คุณปรีชญา ตั้งใจให้เป็นคุณค่าในการทำงานของ 10DK ในทุก ๆ โครงการ เพราะการออกแบบที่สมบูรณ์ต้องมีทั้งความสวยงามและคุ้มค่าในการใช้ทรัพยากร ซึ่งการตกแต่งด้วยระบบ Fit-in นี้นอกจากจะช่วยลดขยะก่อสร้างด้วยการออกแบบและจัดการวัสดุอย่างเป็นระบบแล้ว ยังสามารถเคลื่อนย้ายปรับเปลี่ยนนำเฟอร์นิเจอร์ไปใช้ต่อได้ง่ายในอนาคต ทำให้ลดขยะที่เกิดขึ้นจากการรื้อเฟอร์นิเจอร์ทิ้งได้มากเป็นหลายเท่าตัว นอกจากนี้ 10DK ยังเลือกวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและผู้ใช้งาน ซึ่งแนวคิดรักษ์โลกแบบนี้ก็ได้รับความร่วมมือที่ดีจากผู้ผลิตที่ส่วนใหญ่เป็นช่างในชุมชนที่เรียนรู้และเติบโตมาพร้อม ๆ กับ 10DK นั่นเอง คุณปรีชญากล่าวถึงแนวคิดเรื่องนี้ด้วยรอยยิ้ม


You must be logged in to post a comment Login