วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

3 สิ่งที่ใครอยากสร้างแชทบอท Lineต้องเตรียมให้พร้อม

On November 11, 2023

นับวันก็ยิ่งปฏิเสธได้ยากว่า AI ไม่มีส่วนสำคัญในแวดวงธุรกิจ เพราะไม่ว่าเราจะหันไปทางไหน ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ในยุคดิจิทัลต่างก็นำเอาระบบแชทบอทมาปรับใช้กับบัญชี Line เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้ากันทั้งนั้น สำหรับเจ้าของกิจการคนไหนที่อยากจะก้าวตามโลกธุรกิจยุคดิจิทัลให้ทันด้วยการสร้างแชทบอท Line แต่ไม่รู้ว่าตัวเองควรเริ่มจับต้นชนปลายข้อมูลทั้งหมดจากตรงไหน ขอบอกเลยว่าคุณมาถูกที่แล้ว เพราะเดี๋ยวในอีกไม่กี่วินาทีข้างหน้า เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักรายละเอียดเบื้องต้นเกี่ยวกับการสร้างแชทบอท Line

แชทบอท Line คืออะไร?

แชทบอทคือบัญชีไลน์ประเภทหนี่งที่ผูกเข้ากับ Line OA (Official account) ของร้านค้า จุดเด่นของแชทบอทได้แก่การโต้ตอบกับลูกค้าที่เข้ามาสอบถามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับร้านค้ารวมไปถึงสินค้าและการบริการของเราได้อัตโนมัติตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้นระบบดังกล่าวจึงตอบโจทย์อย่างมากกับการนำมาปรับใช้ในธุรกิจยุคดิจิทัลที่มีการติดต่อซื้อขายสินค้าและการบริการในทุกโมงยาม ช่วยลดภาระงานให้กับตัวเองรวมไปถึงพนักงานของบริษัท และเปิดโอกาสทางการขายให้กับตัวเองในทุกวันและเวลา

อยากสร้างแชทบอท Line ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

สมัคร Line OA

อย่างที่เราได้บอกไปตอนต้นว่าแชทบอทคือบัญชีไลน์ที่จะผูกเข้ากับบัญชีทางการของร้านค้า (Line OA) ดังนั้นสิ่งแรกที่ใครอยากจะสร้างแชทบอท Line ต้องทำคือการสมัคร Line OA ให้เรียบร้อยก่อน โดยขั้นตอนการสมัครนั้นสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่เข้าไป lineforbusiness.com/th/ แล้วเปิดบัญชีให้เรียบร้อย หลังจากนั้นให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Line Official Account มาไว้ในสมาร์ทโฟน และล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ที่เราสมัครบนหน้าเว็บไซต์

มองหาเว็บไซต์ที่จะช่วยเราสร้างแชทบอท Line OA

ปกติแล้วเวลามีผู้ใช้งานทักแชทมาที่บัญชีทางการของเรา เราจะสามารถเลือกได้ว่าจะตอบเองหรือจะให้แชทบอทตอบ สำหรับใครที่อยากจะสร้างแชทบอท Lineเป็นของตัวเอง ลำดับแรกให้เรามองหาเว็บไซต์ที่จะช่วยสร้างแชทบอทให้กับเรา หรือถ้าเกิดใครอยากหาทางเลือกที่สะดวกกว่านั้น ในปัจจุบันมีนักพัฒนาหลายรายด้วยกันที่พร้อมสร้างแชทบอทให้เราแบบเสร็จสรรพทั้งในส่วนของการวางบทสนทนาไปจนถึงการออกแบบฟังก์ชันใหเเอื้อต่อการใช้งานในเชิงธุรกิจ

หลังจากเจอเว็บไซต์ที่ใช่แล้วให้เราสมัครบัญชีบนหน้าเว็บฯ ให้เรียบร้อย แล้วเข้าไปยังหน้าที่เราจะป้อนบทสนทนาให้กับแชทบอทของเรา ในส่วนนี้เราก็อาจจะต้องมีการจำลองสถานการณ์ขึ้นมา เช่น ถ้าลูกค้าทักมาว่า “ขอดูโปรดมชันหน่อย” เราจะต้องใส่บทสนทนาหรือ Intent ลงไปในระบบว่าถ้าเกิดลูกค้าทักมาลักษณะนี้ เราอยากจะให้แชทบอทตอบยังไง หลังจากวางบทสนทนาทั้งหมดจนเสร็จสิ้นให้เลือกเชื่อมต่อบทสนทนาทั้งหมดเข้ากับบัญชี Line OA ของเราเอง

เตรียม Line developer และ Line manager ให้พร้อม

เมื่อเชื่อมต่อบทสนทนาของเราบนเว็บไซต์สร้างแชทบอทเข้ากับ Line แล้ว ขั้นตอนการสร้างแชทบอท Line ลำดับสุดท้ายให้เราเข้าไปที่ Line developer เพื่อที่เราจะสร้างบัญชีของแชทบอทขึ้นมาในนั้น โดยในส่วนนี้ให้เรานำข้อมูลที่ได้จากเว็บไซต์สร้างแชทบอทมาใส่ เมื่อกรอกข้อมูล, ตั้งชื่อ และใส่รูปภาพเรียบร้อย ให้เราเข้าไปที่ Line Manager เพื่อเข้าไปจัดการบัญชีแชทบอทของเรา และสร้าง QR code ไว้สำหรับแอดเพื่อนขึ้นมา เพียงเท่านี้เราก็จะมีแชทบอทของตัวเองพร้อมให้บริการลูกค้าแล้ว


You must be logged in to post a comment Login