วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

25 ปี โลกวันนี้ 74 ปี พระพยอม

On November 19, 2023

ในวาระที่สื่อ โลกวันนี้ ก้าวขึ้นสู่ปีที่ 25”  เรียกได้ว่าโลกวันนี้ครบเบญจเพส ที่ภาษาคนทั่วไปเขาเรียกกันว่าบรรลุนิติภาวะทางปัญญา ถ้าพูดอย่างภาษาธรรมะหน่อยก็บอกว่า จะต้องมีศาสตรามากขึ้น มีอาวุธมากขึ้นโดยเฉพาะ ปัญญาวุธ (ปัญญาวุฒิ) อันเกิดจากประสบการณ์ที่ทำมานาน ย่อมได้วิธีการ ย่อมได้หลักมุม มีวิธีคิดต่างๆ ที่จะมาจัดมาทำสื่อโลกวันนี้ให้เป็นที่ต้องตาต้องใจ โดนใจผู้ที่ติดตาม รวมถึงรายการ กัลยาโณโอเค” นี้ มิฉะนั้นแล้วคำว่า 25 ปี มันจะไม่มีความหมาย

ที่เขาเรียกว่าบรรลุนิติภาวะ ก็คือ ต้องมีศาสตรา “ศีล สมาธิ ปัญญา” จนกระทั่งโจรฉกรรจ์สามก๊กมันไม่สามารถที่จะมาเล่นงานเราได้ เพราะวัยที่จะขึ้น 25 ในปีนี้ต้องถือว่าเป็นวัยที่เกือบจะครึ่งชีวิตของคน ถ้าเป็นชีวิตคนคนหนึ่ง

เมื่อเป็นวัยที่ได้ข้ามวัยไร้เดียงสาแล้ว จึงต้องอยู่อย่างมีความรู้ความเข้าใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น มันต่างกับเด็กอายุ 15-16 ปี ปกติแล้วทางนิตินัย เมื่ออายุ 20 ปี ก็เรียกว่าบรรลุนิติภาวะแล้ว แต่ถ้าอายุก้าวขึ้น 25 ปี ก็ยิ่งถือว่าบรรลุนิติภาวะแบบเต็มๆ ทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิ และมีปัญญาวุฒิด้วย เพราะฉะนั้นจึงต้องมีศาสตราวุธสามอันไว้ฟาดฟันโจรฉกรรจ์สามก๊ก

โจรสามก๊ก ก็คือ ก๊กหนึ่ง ละโมภโลภมาก” ต้องไปรีดไปไถเขา เอาตำแหน่ง เอาเกียรติยศ ไปสร้างความอัปยศ มียศเป็นนั่นเป็นนี่ แต่แล้วยังงกมากโลภมาก ถูกจับกันไปเยอะแยะ ก๊กสอง ขี้โมโห โกรธ ใจดำอำมหิต ซาดิสม์โหดร้าย”  ก๊กสาม หลงใหลในสิ่งที่เลวทราม” อย่างไม่น่าเชื่อ เห็นกงจักรเป็นดอกบัว เห็นชั่วเป็นดี เห็นยาเสพติดเหล้ายาเป็นของที่น่าชิมน่าลอง น่าเสพน่าติด

สามก๊กนี้ มันทำลายมนุษย์ ทำลายมนุษย์สมบัติ คือหมดความเป็นมนุษย์ ดังนั้นเราจะต้องไม่โง่ให้โจรฉกรรจ์ปล้นเรา เราจะต้องหาอะไรมาสู้กับมัน เราต้องเอาอาวุธมาอยู่ใกล้กายใกล้ตัวเรา นั่นก็คือ ศีล สมาธิ ปัญญา นั่นแหละ ที่จะสู้โจรฉกรรจ์สามก๊กได้ ไม่ใช่ระเบิดปรมาณู แต่ต้องด้วยศีล สมาธิ ปัญญา ทำให้โลภ โกรธ หลง สยบลง

สื่อโลกวันนี้ขึ้นปีที่ 25 และกัลยาโณโอเค รายการสนทนาการบ้านการเมืองและเรื่องศีลธรรม กับอาตมาในวัย 74 ปี จะทำสิ่งที่ไม่เคยมีไม่เคยเห็นมาก่อน นั่นก็คือ ผ้ายัน(ต์) ที่ไม่ใช่ผ้ายันต์ ประกอบด้วยศาสตราสามอัน ไว้ปราบโจรฉกรรจ์สามก๊ก เราจะทำออกมาให้กับบ้านเมือง ให้ทุกหลังคาเรือน เท่าที่จะทำได้ ให้คนไทยมียันต์ปกป้องศีลธรรมที่แท้จริง ที่จะยันให้พวกนี้มันหงายไปเลย ให้โจรมันหน้าหงาย อย่าให้เราหน้าหงาย อย่าให้โจร โลภ โกรธ หลง” มันมากระทำเราได้

เป็นสิ่งที่อยากจะบอกว่า ให้เตรียมตัวเตรียมใจกันไว้เลย บ้านไหนถ้ากลัวโจรสามก๊กปล้น ต้องหาผ้ายัน(ต์)นี้ไป แล้วจะมีส่วนในการสู้ได้ป้องกันได้ในระดับใดระดับหนึ่ง (แต่ไอ้โจรปล้นธนาคาร ปล้นร้านทองนั่น เราคงทำไม่ได้นอกจากให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ)

ที่สำคัญ ผ้ายัน(ต์)นี้ ไม่ใช่ยันต์สายมู(เตลู) ไม่ใช่เอาไปไว้บูชาบนหิ้ง ไม่ใช่เอาไปกราบไหว้อ้อนวอน แต่ต้องเอาไปปฏิบัติ เพื่อเอาไว้ขจัดโจรฉกรรจ์สามก๊ก เป็นผ้ายัน(ต์)ที่ต้องเสกเอง เป่าเอง บริกรรมเอง แล้วก็จะรอดปลอดภัย

เจริญพร

ผู้เขียน : พระราชธรรมนิเทศ หรือที่คนไทยคุ้นเคย และยังคงเรียกขานว่า พระพยอม กัลยาโณ นอกจากรายการ ฟังสนทนาธรรมจาก”กัลยาโณโอเค” ทางช่อง YouTube ของ LokWanNee ที่มีผู้ชมติดตาม กว่า 4 แสนคน และ Facebook ของสื่อ “โลกวันนี้” แล้ว หลวงพ่อพยอม เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว วัดดังของ จ.นนทบุรี ยังคงสื่อสารผ่านคอลัมน์ “สำนัก(ข่าว)พระพยอม” ทางสื่อสิ่งพิมพ์ เฟสบุ๊ค และเว็บไซต์โลกวันนี้ แทบทุกวันไม่เคยหยุด อย่างต่อเนื่องยาวนาน เป็นเวลากว่า 2 ทศวรรษ


You must be logged in to post a comment Login