วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

โปรแกรมทำเงินเดือน อันไหนดี แต่ละโปรแกรมไม่เหมือนกันหรอ ทำไมต้องเลือก?

On November 27, 2023

เมื่อพูดถึงโปรแกรมทำเงินเดือน อาจยังมีพนักงานฝ่ายทรัพยากรบุคคลหลายคนสงสัยอยู่ว่าจะต้องเลือกอันไหนดี เมื่อในท้องตลาดตอนนี้มีโปรแกรมทำเงินเดือนให้เลือกค่อนข้างมาก แม้แต่เจ้าของกิจการเองก็อาจต้องการข้อมูลส่วนนี้อยู่เช่นกัน ว่าท่ามกลางโปรแกรมทำเงินเดือนทั้งหมดที่มีอยู่ตอนนี้ไม่เหมือนกันตรงไหน แล้วจะต้องเลือกใช้โปรแกรมใดจึงจะตอบโจทย์ที่สุด ครั้งนี้ทางเราก็เลยอยากจะมาอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้

โปรแกรมทำเงินเดือน อันไหนดี?

เนื่องจากตอนนี้โปรแกรมทำเงินเดือน มีความหลากหลายค่อนข้างมาก ถือเป็นเรื่องที่ดีในแง่ของตัวเลือกที่จะทำให้ตอบโจทย์ธุรกิจแต่ละรูปแบบได้อย่างลงตัวที่สุด แต่ในขณะเดียวกันก็อาจสร้างความสับสนไม่มากก็น้อยว่าโปรแกรมเหล่านี้ ดีหรือไม่ดีต่างกันตรงไหนอย่างไร กลายเป็นคำถามที่ว่าจะเลือกโปรแกรมทำเงินเดือน อันไหนดี จึงอยากจะขอตอบคำถามในส่วนนี้ก่อนเลยว่าความเป็นจริงแล้ว โปรแกรมทำเงินเดือนที่ดี ก็คือโปรแกรมที่ตอบโจทย์การทำงานขององค์กรนั้น ภายใต้งบประมาณที่เหมาะสมนั่นเอง

แน่นอนว่าคงไม่มีคำตอบที่ตายตัวว่าโปรแกรมทำเงินเดือน อันไหนดีที่สุด ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างที่ต้องพิจารณาควบคู่กันไป เพื่อพิจารณาว่าองค์กรไหน จะเหมาะสมกับโปรแกรมอะไร

โปรแกรมทำเงินเดือน อันไหนดี แต่ละโปรแกรมไม่เหมือนกันหรอ?

ถึงแม้โปรแกรมทำเงินเดือน หลักๆ เลยจะมีหน้าที่เหมือนกัน นั่นก็คือการทำเงินเดือนพนักงาน แต่ทุกโปรแกรมก็ยังมีความแตกต่างกันออกไปในรายละเอียด ไม่ว่าจะด้วยเรื่องของคุณสมบัติ เรื่องของการใช้งาน หรือแม้แต่เรื่องของราคา ทำให้โปรแกรมทำเงินเดือนแต่ละโปรแกรม มีความแตกต่างกันอยู่ไม่มากก็น้อย

โปรแกรมทำเงินเดือน อันไหนดี เลือกราคาถูกที่สุดดีไหม?

เนื่องจากโปรแกรมทำเงินเดือนมีค่าบริการแตกต่างกันออกไป ซึ่งแน่นอนว่าราคาก็สัมพันธ์กับต้นทุนการทำงานขององค์กร การเลือกโปรแกรมราคาถูก ย่อมเป็นเรื่องที่หลายองค์กรต้องการ แต่ถึงอย่างนั้นเมื่อมีคำถามว่าองค์กรควรเลือกโปรแกรมทำเงินเดือนที่มีราคาถูกที่สุดจะดีหรือไม่ ก็อาจจะไม่ใช่เสมอไป การเลือกราคาที่ถูกที่สุด ย่อมมีเรื่องอื่นตามมา โดยเฉพาะเรื่องของฟังก์ชั่นการทำงานของโปรแกรม

เมื่อในปัจจุบันโปรแกรมทำเงินเดือน ไม่ได้ทำเงินเดือนได้อย่างเดียว แต่ยังจัดการเรื่องอื่นๆ ได้อีกมากมาย และฟังก์ชั่นเหล่านั้นก็ช่วยทุ่นแรงพนักงานฝ่ายทรัพยากรบุคคลลงไปได้มาก หากเลือกโปรแกรมทำเงินเดือนที่มีราคาถูกที่สุด แต่มีฟังก์ชั่นการทำงานน้อยที่สุดด้วย สามารถจัดการแทนมนุษย์ได้เพียงไม่กี่เรื่อง หรืออาจจะทำเงินเดือนได้เพียงอย่างเดียว แบบนั้นถึงแม้จะมีราคาที่ถูกที่สุด แต่ก็อาจไม่คุ้มค่าเท่าที่ควร เพราะไม่ได้ประหยัดต้นทุนการทำงานของฝ่ายทรัพยากรบุคคลลงไปเท่าไร

หากโปรแกรมทำงานได้น้อย การลดโหลดการทำงานของพนักงานฝ่ายทรัพยากรบุคคลก็ลดลงไปได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งนั่นสัมพันธ์กับต้นทุนการบริหารจัดการของบริษัท หากลองคิดคำนวณดูแล้วพบว่ายอมจ่ายเพิ่มเพื่อซื้อโปรแกรมทำเงินเดือนที่มีราคาสูงขึ้นมาเพียงเล็กน้อย อาจช่วยให้ลดการจ้างงานของฝ่ายทรัพยากรบุคคลลงไปได้ 1-2 คน ก็ถือว่าคุ้มค่ากว่าการที่จะซื้อโปรแกรมทำเงินเดือนราคาถูกที่สุดแล้ว

ทั้งนี้ทั้งนั้นแม้ว่าหลายคนจะพอนึกภาพออกแล้วว่าการเลือกโปรแกรมทำเงินเดือนที่ราคาถูกที่สุด อาจไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุด แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆ รวมด้วยอยู่ดี ไม่ว่าจะเป็นระบบการทำงานขององค์กร ขนาดขององค์กร รวมถึงจำนวนพนักงานภายในองค์กร ล้วนเป็นปัจจัยที่มีส่วนในการเลือกใช้งานโปรแกรมทำเงินเดือน

โปรแกรมทำเงินเดือน อันไหนดี เลือกที่ทำได้ทุกอย่างจะดีที่สุด จริงหรือเปล่า?

เมื่อโปรแกรมทำเงินเดือนไม่ได้ทำได้แค่เงินเดือน แต่ยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆ อีกมากมาย ช่วยให้การทำงานของพนักงานฝ่ายทรัพยากรบุคคลนั้นง่ายขึ้น จึงมีคำถามว่าควรเลือกโปรแกรมที่ทำได้ทุกอย่างเลยจะดีหรือไม่ ความจริงแล้วโปรแกรมทำเงินเดือนที่ทำได้ทุกอย่างแบบครบครันก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็อาจตามมาด้วยราคาที่สูงด้วย ซึ่งการทำงานบางอย่างอาจไม่จำเป็นนักสำหรับบางองค์กร โดยเฉพาะองค์กรที่มีขนาดเล็ก มีจำนวนพนักงานไม่มาก หากเลือกโปรแกรมที่ทำแทนมนุษย์ได้ทุกอย่าง ก็อาจไม่คุ้มเท่าไร เมื่อเทียบกับราคาที่ต้องจ่าย เพราะถ้าหากองค์กรมีคนไม่เยอะ การใช้แรงงานคนทำเองก็อาจจะไม่ได้หนักหนาหรือเสียโหลดการทำงานมากจนเกินไป

การตอบคำถามในข้อนี้ จึงไม่แตกต่างจากข้อที่แล้วมากนัก นั่นก็คือการเลือกโปรแกรมที่ดีควรสัมพันธ์กับปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่สำคัญโปรแกรมทำเงินเดือนในปัจจุบันที่มีอยู่มากมาย แม้ว่าจะโฆษณาว่าทำงานได้เหมือนกัน แต่ความแม่นยำหรือความน่าเชื่อถือนั้นแตกต่างกันแน่นอน ดังนั้นหากเลือกโปรแกรมที่มีฟังก์ชั่นครบครันก็จริง แต่ถ้าหากแบรนด์นั้นมีความน่าเชื่อถือต่ำ ก็มีแนวโน้มว่าฟังก์ชั่นนั้นอาจทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพมากพอ เมื่อเทียบกับราคาที่ต้องจ่ายแล้วก็อาจไม่คุ้มค่า จึงควรพิจารณาให้ดีก่อนเลือกใช้งาน

สรุปได้ว่าการเลือกโปรแกรมทำเงินเดือน อันไหนดี ก็ควรพิจารณาปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายๆ ปัจจัย ทั้งราคา ฟังก์ชั่นการทำงาน ขนาดองค์กร จำนวนพนักงานภายในองค์กร ระบบการทำงานของฝ่ายทรัพยากรบุคคลภายในองค์กร และอื่นๆ อันที่จริงแล้วเรื่องการเลือกโปรแกรมทำเงินเดือน เป็นเรื่องที่มีความละเอียดสูงพอสมควร ผู้ที่รู้ดีที่สุดคือพนักงานฝ่ายทรัพยากรบุคคล ที่จะรู้ว่าการทำงานของตนเองเป็นอย่างไร ต้องการตัวช่วยด้านไหนบ้าง และแบบไหนจึงจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุด


You must be logged in to post a comment Login