วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ข้อดีของการวางแผนการเงินหลังเกษียณที่คุณอาจไม่เคยรู้

On December 8, 2023

เมื่อเข้าสู่วัยทำงาน หลายคนก็ต้องเริ่มหันมาวางแผนต่าง ๆ มากมาย ทั้งแผนการใช้จ่าย การสร้างครอบครัว และการทำตามเป้าหมายในชีวิต ซึ่งหนึ่งในแผนสำคัญที่อยากให้ทุกคนทำควบคู่กันไป ก็คือการวางแผนการเงินหลังเกษียณ ที่จะช่วยให้ทุกคนมีชีวิตอย่างสุขสบายและได้ทำในสิ่งที่ชอบ มาดูกันว่า การวางแผนการเงินหลังเกษียณมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

ข้อดีของการวางแผนการเงินหลังเกษียณ

  • ช่วยให้มีเงินเก็บเพียงพอสำหรับใช้จ่ายหลังเกษียณ
  • ช่วยให้มีชีวิตหลังเกษียณที่มั่นคง
  • ช่วยให้สามารถใช้ชีวิตหลังเกษียณได้ตามที่ต้องการ
  • ช่วยให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการเงินหลังเกษียณ

ขั้นตอนวางแผนการเงินหลังเกษียณ

การวางแผนการเงินหลังเกษียณเป็นสิ่งที่วัยทำงานทุกคนควรให้ความสำคัญ เพราะเชื่อว่าไม่มีใครที่อยากจะทำงานหนักไปตลอดทั้งชีวิต ซึ่งการวางแผนการเงินที่ดี จะช่วยให้เราสามารถเกษียณได้อย่างสุขสบาย โดยไม่ต้องกังวลกับเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ โดยเราสามารถวางแผนการเงินสำหรับการเกษียณได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1. กำหนดเป้าหมายทางการเงิน

ขั้นตอนแรกที่สำคัญที่สุดคือการกำหนดเป้าหมายทางการเงินหลังเกษียณ โดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ไลฟ์สไตล์ที่ต้องการหลังเกษียณ หรือ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่จำเป็น รวมถึงไม่ลืมวางแผนเตรียมค่าใช้จ่ายไว้สำหรับการดูแลสุขภาพในช่วงเวลาหลังเกษียณด้วย

2. ประเมินรายได้และค่าใช้จ่ายปัจจุบัน

ขั้นตอนถัดมาในการวางแผนการเงินหลังเกษียณ ก็คือการประเมินรายได้และค่าใช้จ่ายปัจจุบัน เพื่อพิจารณาว่ามีเงินเหลือออมเพียงพอหรือไม่ โดยควรระบุทั้งรายได้และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้ละเอียด ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือน รายได้เสริม รวมถึงค่าใช้จ่ายจำเป็นที่ต้องจ่ายในทุกเดือน เพื่อให้เรามองเห็นภาพชัดเจนขึ้น

3. คำนวณค่าใช้จ่ายหลังเกษียณ

หลังจากทำการประเมินรายได้และค่าใช้จ่ายปัจจุบันแล้ว ขั้นตอนถัดไปคือการคำนวณค่าใช้จ่ายสำหรับวางแผนการเงินหลังเกษียณ โดยดูว่าหลังจากที่เราเกษียณไปแล้ว จะมีค่าใช้จ่ายใดที่เกิดขึ้นอีกบ้าง เช่น ค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพ หรือ ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวอย่างที่ต้องการ

4. วางแผนการออมหรือลงทุน

เมื่อคำนวณค่าใช้จ่ายหลังเกษียณแล้ว ขั้นตอนถัดไปคือวางแผนการออมหรือลงทุน เพื่อนำผลตอบแทนที่ได้ไปใช้จ่ายหลังเกษียณ โดยเราสามารถเลือกออมหรือลงทุนได้หลากหลายวิธี ตามไลฟ์สไตล์และความถนัดของตัวเอง ไม่ว่าจะออมแบบฝากประจำ ลงทุนในสินทรัพย์ หรือซื้อประกันสะสมทรัพย์ 

5. ทบทวนแผนการเงิน

ขั้นตอนสุดท้ายของการวางแผนการเงินหลังเกษียณ ก็คือการทบทวนแผนอย่างสม่ำเสมอทุกปีจนกว่าจะถึงเวลาเกษียณ เพื่อให้เราสามารถปรับเปลี่ยนแผนได้ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

และทั้งหมดนี้ก็คือข้อดีและขั้นตอนการวางแผนการเงินหลังเกษียณ ที่จะช่วยให้วัยทำงานทุกคนมีแรงบันดาลใจและมีเป้าหมายในการทำงานและเก็บออมอย่างเต็มที่ เพื่อให้เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสุขสบายในแบบที่ฝันไว้ เมื่อถึงวัยเกษียณ


You must be logged in to post a comment Login