วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สทบ. ลุยต่อสมุทรปราการ ดันสินค้าชุมชนสู่ Soft Power สร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก

On December 22, 2023

ดร.พรสรรค์ โรจนพานิช ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรมเพื่อสังคม สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) กล่ฤาวว่า สทบ. เป็นหน่วยงานสำคัญที่มีความใกล้ชิดประชาชน โดยได้ดำเนินการติดตามการขับเคลื่อนงานของกองทุนหมู่บ้าน รวมถึงผลิตภัณฑ์ชุมชนและการท่องเที่ยวชุมชน เพื่อมุ่งเน้นให้มีการสร้างรายได้ ลดรายจ่าย ฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน มีการสร้างอาชีพเสริมให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) ส่งผลให้สมาชิกทุกคนมีรายได้จากโครงการของ กทบ.
และยังเตรียมความพร้อมยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนให้สอดรับกับนโยบาย Soft Power 11 ด้าน โดย สทบ. ได้หยิบยกเอาของดี ของเด่น ผลิตภัณฑ์ชุมชนของแต่ละหมู่บ้านที่มีอยู่แล้ว มาพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์ เพื่อเตรียมความพร้อมกับนโยบาย Soft Power ของรัฐบาล

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สทบ. ได้ลงพื้นที่เพื่อสร้างภาพลักษณ์ในเชิงรุกเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามพันธกิจ สื่อสารเพิ่มระดับการรับรู้ สร้างการจดจำ ประชาสัมพันธ์ พร้อมพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์ของชุมชน ให้มีมาตรฐานและคุณภาพ เตรียมความพร้อมสู่ Soft Power ณ กองทุนหมู่บ้านคลองนาเกลือ หมู่ที่ 2 ตำบลนาเกลือ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นกองทุนหมู่บ้านที่มีแนวทางการดำเนินงาน ที่เด่นชัด ภาคประชาชนบริหารจัดการ โดยมี นายอภิศักดิ์ บุญแช่ม ประธานกองทุนหมู่บ้านคลองนาเกลือและสมาชิก ร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วในชุมชน มาทำให้เกิดมูลค่าเพิ่ม เช่น ข้าวเกรียบปลาหมอเทศ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการสนับสนุนและยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ มีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้มีความทันสมัย น่าสนใจ ขยายกลุ่มเป้าหมาย และเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีขนมเปี้ยะไส้ลูกจาก กุ้งเหยียด ปูไข่ทะเล ปูเนื้อ และน้ำลูกจาก รวมทั้งจุดเด่นด้านการท่องเที่ยวชุมชนที่บริหารจัดการโดยคนในชุมชน จัดทำโปรแกรมท่องเที่ยวเป็นของตัวเอง ชมวิถีชีวิต คลองสรรพสามิต และชมหลักเขตที่ 28 ซึ่งแบ่งเขตจังหวัดสมุทรปราการและกรุงเทพมหานคร นับว่าเป็นไป ตามนโยบาย Soft Power ของรัฐบาลด้านอาหารและด้านการท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้ประชาชน ในหมู่บ้านมีงานทำ มีรายได้ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้อย่างทั่วถึง เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นเพื่อก่อให้เกิดการใช้จ่ายเงินหมุนเวียนจากการบริโภคภายในประเทศ ทำให้เศรษฐกิจฐานรากเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

“สทบ. ได้กำหนดแผนการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนให้กองทุนหมู่บ้าน พัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ ยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมทั้งพัฒนาด้านแหล่งท่องเที่ยวชุมชนให้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ผ่านนโยบาย Soft Power ของรัฐบาล โดยมุ่งเน้นการสร้างรายได้เข้าชุมชน สร้างรายได้ให้กับสมาชิก ไม่ใช่พัฒนาเฉพาะกองทุนหมู่บ้านมีผลประกอบการดีเท่านั้น แต่ต้องทำให้กองทุนอื่น ๆ มีการพัฒนาและมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย” ดร.พรสรรค์ กล่าวในตอนท้าย


You must be logged in to post a comment Login