วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ศูนย์วิจัยและออกแบบงานสร้างสรรค์ คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สจล.ฉลองครบรอบ 3 ปี บริษัทจำลอง BeeHi

On December 26, 2023

ศูนย์วิจัยและออกแบบงานสร้างสรรค์ (AADx) คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สจล.ฉลองครบรอบ 3 ปี บริษัทจำลอง BeeHi โดยจัดกิจกรรม ครบรอบ 3 ปี บริษัทจำลอง BeeHi เผยที่มาการก่อตั้งและบอกเล่าความสำเร็จ พร้อมวิทยากรบรรยายประสบการณ์เส้นทางการทำธุรกิจ

ศูนย์วิจัยและออกแบบงานสร้างสรรค์ Architecture, Art and Design eXterprise Center (AADx) โดย คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จัดกิจกรรมเสวนาเชิงปฏิบัติการ ในหัวข้อ “Sust the Better World” เนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ปี บริษัทจำลอง BeeHi ซึ่งเป็นผลจากความร่วมมือระหว่างคณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ และบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จํากัด (มหาชน) ผ่านโครงการ eisa (Education Institute Support Activity) สร้างพื้นที่ส่งเสริมทักษะการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจด้านความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษา ตลอดจนสนับสนุน Startups ภายในสถาบันฯ ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทจำลอง ที่ตั้งอยู่ภายในพื้นที่คณะฯ

ผศ.ดร.อันธิกา สวัสดิ์ศรี คณบดีคณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ เป็นผู้กล่าวเปิดงานและบอกเล่าประวัติการก่อตั้งบริษัทจำลอง อีกทั้งยังได้กล่าวถึงภาพรวมความสำเร็จของ BeeHi ทั้งด้านธุรกิจและในแง่มุมของการเป็นบันไดขั้นแรกสู่การเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา พร้อมเผยแผนการพัฒนาและกิจกรรมที่จะมีการจัดขึ้นภายในอนาคต พร้อมทิ้งท้ายด้วยการแนะแนวการปรับตัวเพื่อให้เท่าทันเทรนด์ธุรกิจในยุคปัจจุบัน “เราต้องการให้นักศึกษามีทั้งทักษะในเชิงวิชาการ และทักษะผู้ประกอบการ เพื่อเพิ่มพูนศักยภาพในการทำงาน และประสบความสำเร็จด้านรายได้ โครงการบริษัทจำลอง BeeHi มุ่งเน้นให้นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมฯ หรือคณะใด ๆ ได้มีความรู้และทักษะด้านการบริหารจัดการร้าน การตลาด เพื่อนำไปปรับใช้ได้หลังจากจบการศึกษา อาทิ การบริหารต้นทุน การตั้งราคา การดูแลสต๊อกสินค้าหรือวัตถุดิบ และเรายังมีโครงการ creative start up ที่ให้นักศึกษาวางแผนการผลิตหรือขายสินค้า โดยใช้นวัตกรรมหรือองค์ความรู้ตามที่ได้เรียนมาต่อยอด ทำคู่ขนานเสริมบริษัทจำลอง BeeHi ให้ตอบโจทย์ในตลาดมากยิ่งขึ้น อีกทั้งมีค่าตอบแทนรายวัน บวกกับกำไรที่ได้อีกด้วย”

คุณสุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์ Cultural Identity Designer บรรยายเนื้อหาที่ครอบคลุมถึงการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งหมายรวมถึงโมเดลธุรกิจ ผลิตภัณฑ์และการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม ภายใต้หัวข้อ “ดีไซน์…เปลี่ยนโลก. กะเทาะเปลือก “แบรนด์” ” “การนำสิ่งที่มีอยู่แล้วในชุมชน และนำมาสร้างสรรค์ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างรายได้ ผมเรียกว่า ‘แวดล้อมคือตัวตน’ คือเราสามารถสร้างอัตลักษณ์ชุมชนผ่านสินค้าได้ด้วยแพคเกจ การออกแบบ มีเรื่องราว และเมื่อมีความรู้หรือทักษะด้านการตลาด หรือช่องทางการขาย ก็จะช่วยสร้างรายได้ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนได้อย่างยั่งยืน”

คุณวีรศิษฎ์ ภู่สุวรรณ เจ้าของแบรนด์และศูนย์เรียนรู้ GHOM LANNA ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ธุรกิจงานฝีมือที่ได้รับอิทธิพลจากสิ่งรอบตัว เบื้องหลังงานดีไซน์คุณภาพผลงานจากภูมิปัญญาพื้นถิ่น กับการบรรยายภายใต้เนื้อหา “แนวคิดสร้างสรรค์ด้วยงานออกแบบ จากวัสดุ ข้างตัว” “ธุรกิจงานชุมชมจากท้องถิ่น เป็นประโยชน์ต่อทั้งการสร้างรายได้หมุนเวียนสู่ชุมชน จากการสร้างองค์ความรู้และทักษะจากการเวิร์คช้อป ยิ่งได้สร้างสรรค์จากแนวคิดของคนรุ่นใหม่ก็ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความสดใหม่ น่าสนใจมากยิ่งขึ้น อาทิ เครื่องประดับ โคมไฟ เครื่องหอม ซึ่งสามารถลงมือผลิตสินค้าเหล่านี้ได้ทุกช่วงวัย การประสบความสำเร็จในครั้งนี้เป็นผลจากโครงการบริษัทจำลอง BeeHi ทำให้นำแนวคิดการทำธุรกิจ การรู้จักลูกค้า การจัดการทั้งกระบวนการได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ในช่วงท้ายของงานมีกิจกรรม Workshop ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ฝึกปฏิบัติรวม 3 กิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาทักษะด้านงานฝีมือ เป็นการสร้างผลงานเพื่อเป็นของที่ระลึกแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม


You must be logged in to post a comment Login