วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ขอให้ภัยมนุษย์ลดลง

On January 4, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 ม.ค.  67)

ภัยพิบัติจะเป็นอุทกภัย วาตภัย อัคคีภัย ลองเป็นภัยแล้วไม่ดีตรงกันข้ามกับเป็นพร รับพรนี่คนชอบ แต่รับภัยนี่ไม่มีใครต้องการ แต่จะต้องการหรือไม่ต้องการเมื่อภัยมามันก็เหลือแต่ว่า จะตั้งรับกันยังไง จะช่วยกันยังไง สงเคราะห์เกื้อกูลกันยังไงให้ภัยมันลดลง มันอยู่ที่ว่า ความสงเคราะห์ผู้ที่เสียหายล่มจมจากน้ำท่วม อาตมาเคยไปอยู่ภาคใต้ 7 ปี แต่ก็ไม่เคยมีเรื่องน้ำท่วมแบบนี้ อาจจะมีทางขาดแถวชุมพรนิดหน่อย แต่ไม่นานเดี๋ยวก็ไป

เอาล่ะ ยังไงคงไม่ถึงพายุเกย์ ไม่ถึงกับโดนคลื่นยักษ์ คลื่นถล่มล่มจมพินาศเหมือนที่เราเคยโดนแถวๆตะกั่วป่า พังงา ที่เรียกกันสมัยโน้นว่า มันเป็นพิบัติอย่างรุนแรง คนตายถึงเป็นหมื่นคน เอาล่ะ น้ำท่วมเที่ยวนี้ยังไงต้องมีผู้เสียชีวิตบ้าง แต่จะปล่อยให้พี่น้องชาวภาคใต้อย่าให้เกิดเรื่องปัญหาว่า ถูกทอดทิ้ง แต่เมื่อไม่นานมานี้ท่านนายกฯเศรษฐา ทวีสิน ลงไปปลอบขวัญ ปลอบใจ แล้วก็มีทหารเข้าช่วย

อยากจะรู้ว่า ผู้ก่อการร้ายในจังหวัดชายแดนภาคใต้นี่ เวลาภัยพิบัติมาอย่างนี้ ทหาร ตำรวจเข้าช่วย แล้วเขาจะช่วยบ้างมั้ย เชื่อว่า ญาติพี่น้องของผู้ก่อการร้ายคงจะเจ็บปวดเดือดร้อนเหมือนกัน เพราะฉะนั้นภัยธรรมชาติก็กระหน่ำซ้ำลงมา แต่ภัยที่คนก่อ มนุษย์ก่อ อาตมาว่า ตายมากกว่าน้ำท่วมครั้งนี้ ก่อจนคนตายทั้งสองฝ่าย คนตายธรรมชาติอะไรหลายอย่างที่น่าท่องเที่ยวก็เยอะ แต่ว่า ที่จนเนี่ยมันน่าจะมาจากผู้ก่อการไม่ดี ทำให้คนเข็ดขยาดไม่อยากจะลงไปทางใต้

แล้วคนทางใต้ก็หนีขึ้นมาอยู่ภาคกลาง เหนือ อีสานไม่ใช่น้อย เพราะว่า ไม่อยากจะเผชิญภัยกับผู้ก่อการร้าย ดังนั้น คนที่ก่อการร้ายเมื่อเห็นภัยอย่างนี้แล้วจะนึกลดภัยธรรมชาติลดไม่ลง แต่ขอให้ภัยมนุษย์ลดลงหน่อย ภัยมนุษย์ลดลงเราก็จะดำรงอยู่กันได้ ภัยธรรมชาติคนช่วยกันได้ แต่ภัยที่มนุษย์ก่อขึ้นนี่ช่วยยาก เป็นภัยอุดมการณ์ เป็นภัยอยากแบ่งแยกอะไรต่างๆนาๆ ใครที่คิดทำภัยให้บ้านเมือง บ้านเมืองก็จะมาเจอภัยอย่างโน้น อย่างนี้ขึ้นมาอีก

พี่น้องทางใต้ถ้าหากว่า เอาล่ะ ภัยธรรมชาติมี แต่ภัยคนไม่มีนี่ รับรองว่า ฐานะเศรษฐกิจอะไรต่างๆทางใต้จะอยู่ดี มีสุข มากกว่านี้อีกเยอะหลายเท่า ยังไงขอให้ผู้ที่ก่อภัยพิบัติให้กับชาติที่เป็นมนุษย์ เป็นคนเนี่ยได้ใช้สติปัญญา ได้ใช้เหตุผลลดจำนวนภัยลง เราอยากให้น้ำลดจำนวนลงเร็วเท่าไรยิ่งดี ถ้าอยู่นาน ต้นไม้อาจจะตาย ถ้าน้ำท่วมขังไม่นาน มันก็ยังไม่ตายแน่นอน แต่ตั้งแต่ 20 กว่าปีมาแล้วนี่ ภัยคนก่อก็ยังไม่ได้ลดลงเลย เรียกว่า ตายกว่าน้ำท่วมครั้งนี้ไม่รู้กี่เท่า ต้องบอกว่า ได้สติ ได้ปัญญา มาหยุดภัยกันเถอะ จะได้อยู่ดี มีสุขกันถ้วนหน้า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login