วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

บทเรียนตำรวจ

On January 22, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 ม.ค.  67)

คดี 5 ทรชนฆาตกรรมป้าบัวผัน มาตอกย้ำความย่ำแย่ให้กับการทำงานชุ่ยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เรื่องนี้ถึงแม้ว่าจะพยายามทำเต็มที่ มันก็พลาดจนตำรวจท่านหนึ่งบอกว่า ฉิบหายแล้วเรา คือ รีบเอาฝากขังลุงเปี๊ยกเร็ว หลังจากตรวจสอบกล้องวงจรปิดเจอภาพวัยรุ่นหามป้าบัวผัน ทุบตีกัน เมื่อมีหลักฐานมายืนยันแบบนี้แล้ว ต้องเรียกว่า ผิดแผนหมด แผนที่จะให้ลุงเปี๊ยกรับสภาพ ผลงานตำรวจไว แต่แล้วกลายเป็นเรื่องหายนะของการทำงานที่ล็อก 2-3 คน ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ที่ทรมานลุงเปี๊ยกไว้ 9 ชั่วโมง ให้ถอดเสื้อ เปิดแอร์ เอาถุงคลุมอะไรก็ตาม

ท่านรองโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ออกมาสำแดงผลงานเข้าไปสอบสวนอะไรต่างๆก็รู้ความจริง เรื่องนี้ต้องใช้คำเดิมๆว่า นิ้วไหนร้ายต้องตัดทิ้ง คำนี้เป็นคำฮิตมาจากท่านผบ.ตร.คนก่อนได้พูดย้ำนี้บ่อยว่า นิ้วไหนร้ายต้องตัดทิ้ง แต่ที่จริงแล้วดูเจตนาแล้วมันก็ไม่ได้เลวร้ายถึงขนาดว่า ร้ายที่สุด แต่ว่า ก็ลงท้ายด้วยน่าจะต้องถึงขั้นไล่ออก เพราะมันทำให้บอบช้ำแก่วงการตำรวจมากเกินที่จะรับกันได้ ในที่สุดเรื่องนี้คงจะต้องบอกว่า เสียใจกับการวางแผนจัดการให้คนรับผิด กลายเป็นคนที่จริงทำผิดมาโผล่ทีหลัง

เลยทำให้เสียหายเรื่องร้ายที่สุดกว่านั้นก็คือ เด็กเยาวชนแต่ละคนนั้นค่อนข้างจะดื้อ หนีโรงเรียนบ้าง ไปก่อเรื่องข่มขืนบ้าง ไอ้ตอนนั้นตำรวจไปไหนกัน ปล่อยเรื่องนี้เกิดขึ้นถี่ยิบในจังหวัดและตอนนี้มาบ่นกันว่า ตำรวจที่ตั้งใจทำงานเขาหมดกำลังใจ ขวัญเสียหมดแล้ว ท่านอย่าขวัญฝ่อ ขวัญเสียเลย สู้ทำงานต่อไป ผิดรู้ว่า ผิด มีโอกาสเป็นบัณฑิตได้ แต่ถ้าผิดแล้วไม่รู้ว่า ผิดจะดันทุรังทำผิดต่อไป นั่นแหละเป็นอันธพาลได้ ไม่ได้เป็นบัณฑิตเป็นคนโง่ไป

อาตมาหวังว่า คดีนี้เป็นบทเรียนให้กับตำรวจที่ยุคปัจจุบันจะไปทำแบบเก่าไมได้แล้ว จะเอาถุงคลุมจนตาย จนเสียชีวิตกันต่อไปอีกไม่ได้แล้ว ต้องปรับตัว เปลี่ยนแผนใหม่เพื่อจะได้อยู่ในวงการตำรวจอย่างภาคภูมิใจ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login