วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หมดสภาพความเป็นคน

On January 24, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 ม.ค.67)

คนไทยชอบพูดกันอย่างนี้ว่า ปีใหม่ยังไม่ทันผ่านเดือนรู้สึกตายกันหลายรายแล้ว และล่าสุดมีการฆ่าหั่นศพใส่ตู้เย็นอีก เป็นเรื่องที่ความเป็นมนุษย์เหลือน้อยเต็มที เปรตอสุรกายสัตว์นรกเข้ามาวนเวียนในวิถีชีวิตคน ซึ่งคนเนี่ยไปคิดว่า เราเป็นคน เกิดเป็นคน เวียนวายตายเกิด 70 ปี 80 ปี ก็จากโลกไป แต่หลวงพ่อพุทธทาสท่านอธิบายด้วยว่า ในจิตคนมันเกิดวันหนึ่งกี่รอบ กี่หน เดี๋ยวเกิดเป็นนั่น เดี๋ยวเกิดเป็นนี่ เกิดเป็นผู้ร้าย หรือเกิดเป็นคนดี เกิดเป็นฆาตกร ความโกรธก็เกิดเป็นสัตว์นรก

ก่อนที่จะคนร้ายจะหั่นศพใส่ตู้เย็น ต้องเรียกว่า สัตว์นรกชัดๆเลย แล้วถ้าเกิดมีโมหะทำไปด้วยความหลงก็ยิ่งไปกันใหญ่ กลายเป็นเรื่องที่เรียกกันว่า เสียหายหลายตลบ และในที่สุดมาเป็นมนุษย์ไม่เหลือก่อนที่เราทำผ้ายันต์ไว้ว่า ถ้าโดนโจรฉกรรจ์สามก๊ก มาปล้นแล้วความเป็นมนุษย์ไม่เหลือ คนที่ถูกฆ่าก็หมดความเป็นมนุษย์อีก คนที่ไปฆ่าเขาก็หมดความเป็นมนุษย์อีก ต้องเรียกว่า มันหมดสภาพความเป็นมนุษย์ โลกเลยวุ่น มีแต่เปรตนรก สัตว์เดรัจฉาน อสุรกายเวียนวายอยู่ในจิตของคนอย่างชนิดที่ไม่รู้จะพูดอย่างไรแล้ว

ถ้ามันมีการกระทำแบบคนก็เป็นคนได้ แต่มันหมดสภาพความเป็นคนจะเรียกว่า คนยังไง เขาถึงมีคำถามคำหนึ่งแปลก ความเป็นคนยังหลงเหลืออยู่มั้ย การที่ฆ่ากันแบบนี้มันบ่งบอกว่า ความเป็นคนมันลดลงไปมากมาย ลดลงไปจนแทบจะเรียกกันว่า หมดสภาพความเป็นคน จึงอยากจะบอกกันว่า ถ้าเรารักษาความเป็นคนไม่ได้ มันเหมือนกับอยู่เป็นเปรต อสุรกาย สัตว์นรกเดรัจฉานมาห่อหุ้มชีวิตเรา จิตใจของเรา ฉะนั้น คนที่ไม่รู้จักรักษาจิตจะไม่รู้จักรักษาตัว รักษาชีวิตของคนต่อใครไว้ได้

เพราะฉะนั้น การรักษาจิต การดูแลจิตว่า อะไรเข้ามาขุ่นข้องหมองจิต อะไรเข้ามาบีบคั้นให้จิตใจเสียภาพความเป็นมนุษย์ ถ้าคนไม่ตามดู ไม่ตามรักษาจิตนี่ พระพุทธเจ้าท่านบอก มันก็จะไม่เหลืออะไร ถ้าไม่ตามรักษา ตามดูจิต การดูแลจิตให้เห็นเลย เป็นการเฝ้ามองเพ่ง แอบเพ่งจ๊ะเอ๋กับจิตบ้างก็ได้ นั่นแน่ มันมาอีกแล้ว ไอ้นี่มาอีกแล้ว ไอ้โน้นมาอีกแล้ว เปรตมา สัตว์นรกมา เดรัจฉานมา ถ้าเราดูแลรักษาจิตเหมือนหนูดูจ้องแมว เห็นแมวก็หนี แมวก็จ้องดู พอหนูมันเห็นมันก็หนี นี่แหละ ถ้าคนเราปฏิบัติดูแลรักษาจิตดีก็ไม่มีข่าวร้ายๆเกิดขึ้น

การเกิดแบบนี้ มันเกิดกับคนที่ไม่ดูแล ไม่รักษาจิตตนเอง ส่งผลให้ความเป็นมนุษย์ก็หมดไป กลายเป็นเลวร้ายกว่าเดรัจฉานมาเกิดจนไม่รู้ชิงอะไรมาเกิด เสียชาติเกิดๆมาทำแต่คดี บารมีไม่สร้าง ไม่ทำ หมดดี หมดงาม ไม่ได้ทำสิ่งที่เป็นบารมี แต่คดีก่อกันจังเกิดจังเลย คุกตะรางจะไม่แน่นยังไงในเมื่อคนมันไม่รักษาจิต คดีก็เกิด ความที่คนปล่อยปละละเลยต่อสิ่งสำคัญของชีวิต คือ จิต มีจิตเป็นนาย มีกายเป็นบ่าว ถ้าจิตมันคิดร้ายมันก็เป็นผู้ร้าย จิตคิดดีก็เป็นคนดี ดังนั้นมาช่วยกันดูแลรักษาจิตกันบ้างนะเพื่อจะไม่ต้องให้สิ่งที่มันหมดความเป็นมนุษย์หมดไป ดึงเอาความเป็นมนุษย์กลับ เอาศีลธรรมกลับ โลกเราก็จะสดใส น่าอยู่ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login