วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ศุภโชค เมท เมดิคอล” ผลิตหน้ากากอนามัยทางแพทย์แบรนด์คนไทย

On January 24, 2024

นายศุภโชค อินทริง กรรมการผู้จัดการ บริษัทศุภโชค เมท เมดิคอล จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ และหน้ากากอนามัย เล่าว่า เดิมที่ ใช้ชื่อว่า “บริษัทศุภโชค เคมีคอล ซัพพลายจำกัด” ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายเคมีภัณฑ์ ด้านกำจัดยุงและแมลง น้ำยาฆ่าเชื้อไข้หวัดนก บำบัดน้ำประปาและน้ำทุกชนิด ชุดตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ งานทำความสะอาด และจำหน่ายอุปกรณ์ดับเพลิง เป็นต้น โดยก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปี 2563 ประมาณ 5-6 เดือน บริษัทมีแผนที่จะผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์จำหน่าย

และพอเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางบริษัทได้วางแผนกับหุ้นส่วนเดินหน้าผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ทันที และจากจำหน่ายเพียงแค่เคมีภัณฑ์ หันมานำเข้าและจำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ เป็นเหตุผลที่ทางกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) แนะนำให้ต้องเปลี่ยนชื่อ ตัดคำว่า “เคมีคอล” ออกถึงจะสอดคล้องในการจำหน่ายหน้ากากอนามัยได้ เมื่อปี 2563 ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น “บริษัทศุภโชค เมท เมดิคอล จำกัด”

หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดในช่วงนั้น ได้เริ่มเดินเครื่องผลิตหน้ากาก ส่งให้กับบุคลากรทางแพทย์ ภายใต้ชื่อ แบรนด์ว่า LION MASK ซึ่งกว่าจะผ่านการตรวจสอบ ผ่านมาตรฐานจากกระทรวงสาธารณสุข ใช้เวลาหลายเดือน ทำให้การนำหน้ากากอนามัย ออกจำหน่ายล่าช้าออกไป โดยได้เริ่มจำหน่ายปี 2564 ซึ่งหน้ากากอนามัยของ ศุภโชค เมท เมดิคอล แบ่งออกเป็น หน้ากากอนามัยส่งขายให้กับหน่วยงานทางการแพทย์ ในกล่องสีส้ม ภายใต้แบรรนด์ LION MASK และ หน้ากากอนามัย ที่ขายทั่วไป ในกล่องฟ้าขาวภายใต้ชื่อแบรนด์ CARE MASK และมีหน้ากากอนามัยสำหรับเด็ก ภายใต้แบรนด์ LION MASK KIDS ออกมาจำหน่ายด้วย

สำหรับในปี 2564 เพียงปีเดียว สามารถขายหน้ากากในช่วงโควิดระบาดหนักในประเทศไทย ได้จำนวน 2 ล้านชิ้น แต่ถ้านับรวมการผลิตหน้ากาก ตั้งแต่ปี 2564 ถึงปัจจุบัน โรงงานได้ผลิตหน้ากากออกจำหน่ายไปแล้วกว่า 20 ล้านชิ้น ซึ่งจุดเด่นของหน้ากาก LION MASK และ CARE MASK คือ เป็นโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ซึ่งการผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ได้ จะต้องได้มาตรฐานตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดเท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อบริษัทได้ผลิตหน้ากากอนามัยออกขายคนทั่วไป หลายส่วนๆที่ใช้ผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์นำมาใช้กับการผลิต หน้ากากทั่วไปด้วย เช่น ความยืดหยุ่นของสายคล้อง เพราะสายคล้องที่ดียางต้องไม่รัดหู ยืดหดและคืนตัวได้ดี แม้ว่าจะใช้มาเป็นเวลาหลายๆ ชั่วโมง ยางก็จะไม่ไปรัดหูทำให้คนสวมใส่รู้สึกเจ็บ หรือ รำคาญ เป็นต้น ซึ่งจุดเด่นของหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ต้องผ่านมาตรฐานกรองเชื้อโรคและอื่นๆ ได้ในระดับ 0.1 ไมครอน และแผนในอนาคต ต้องการที่จะผลิตหน้ากากที่สามารถกรองฝุ่น PM.2.5 ออกมาจำหน่ายโดยเฉพาะด้วย เพราะหน้ากากของเราสามารถกรองฝุ่นและเชื้อโรคในระดับ 0.1 ไมครอนได้ ก็สามารถกรองฝุ่น PM.2.5 ได้

www.supachock co.th

โทร.09-5168-6556 , 09-6696-5544

ID. @SCS.CO.LTD


You must be logged in to post a comment Login