วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ลดทอนภาระค่าใช้จ่าย อุ่นใจด้วยการทำประกันโรคร้ายแรง

On January 25, 2024

แนวโน้มสุขภาพคนไทยในปัจจุบัน เรียกได้ว่ากำลังเผชิญอยู่กับวิกฤต เพราะมีโอกาสจะป่วยเป็นโรคร้ายแรงจำพวกโรคไม่ติดต่อเรื้อรังค่อนข้างสูง เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายในการรักษาที่แพง ทำให้กลายเป็นภาระ ไม่สามารถรักษาได้ การทำประกันโรคร้ายแรงไว้ก็ถือเป็นทางออกที่จะช่วยให้บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคร้ายแรงได้

ทำความรู้จักกับประกันโรคร้ายแรงสิ่งนี้คืออะไร?

ประกันโรคร้ายแรง คือ ประกันที่ให้ความคุ้มครองเมื่อผู้เอาประกันตรวจพบโรคร้ายแรงตามข้อกำหนดของกรมธรรม์ โดยบริษัทประกันจะจ่ายเงินก้อนให้แก่ผู้เอาประกันเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคร้ายแรง

ทำไมถึงควรทำประกันโรคร้ายแรงเอาไว้?

  • ช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคร้ายแรง โรคร้ายแรงมีค่าใช้จ่ายในการรักษาที่แพงมาก การทำประกันโรคร้ายแรงจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการรักษา ทำให้ผู้เอาประกันสามารถรักษาโรคร้ายแรงได้อย่างทันท่วงที
  • ช่วยให้ผู้เอาประกันมีหลักประกันทางการเงิน โรคร้ายแรงอาจทำให้ผู้เอาประกันไม่สามารถทำงานได้ ทำให้สูญเสียรายได้ การทำแผนประกันโรคร้ายเอาไว้ จะช่วยให้ผู้เอาประกันมีหลักประกันทางการเงิน เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน
  • เพิ่มความอุ่นใจให้กับผู้เอาประกันและครอบครัว การทำประกันโรคร้ายแรงจะช่วยให้ผู้เอาประกันและครอบครัวมีความอุ่นใจ ว่าหากตรวจพบโรคร้ายแรง จะมีเงินก้อนไว้ใช้จ่ายในการรักษา

คู่มือการเลือกซื้อประกันโรคร้ายแรงให้ครอบคลุม

  • โรคร้ายแรงที่คุ้มครอง ควรเลือกประกันโรคร้ายแรงที่คุ้มครองโรคร้ายแรงที่ครอบคลุม ทั้งโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น
  • วงเงินความคุ้มครอง ควรเลือกวงเงินความคุ้มครองที่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคร้ายแรง
  • ระยะเวลาความคุ้มครอง ควรเลือกระยะเวลาความคุ้มครองที่เหมาะสมกับความต้องการ
  • เบี้ยประกันภัย ควรเลือกเบี้ยประกันภัยที่จ่ายไหว ไม่หนักจนกลายเป็นภาระทีทำให้ไม่สามารถส่งต่อจนประกันขาดได้

Top 3 โรคร้ายที่คนไทยเป็นเยอะมากที่สุด

เปิด Top 3 โรคร้ายแรงที่คนไทยเป็นเยอะ เพื่อให้คุณเข้าใจภาพรวมมากขึ้นว่าทำไมการมีประกันัยโรคร้ายแรงติดเอาไว้ ถึงได้เป็นข้อดีมากกว่ารอจ่ายค่ารักษาและรับความเสี่ยงแบบไม่มีหลักประกัน โดยข้อมูลนี้มาจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (NESDB) พบว่า โรคร้ายแรงที่คนไทยเป็นเยอะ 3 อันดับแรก ได้แก่

  • โรคมะเร็ง โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทย โดยในปี 2564 มีคนไทยเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งถึง 128,500 คน โรคมะเร็งมีหลายชนิด แต่ละชนิดมีสาเหตุและอาการที่แตกต่างกัน แต่โดยรวมแล้ว โรคมะเร็งเกิดจากการกลายพันธุ์ของเซลล์ในร่างกาย ทำให้เซลล์เจริญเติบโตและแบ่งตัวผิดปกติ ส่งผลเสียต่ออวัยวะต่างๆ ในร่างกาย
  • โรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 2 ของคนไทย โดยในปี 2564 มีคนไทยเสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดสมองถึง 55,500 คน โรคหลอดเลือดสมองเกิดจากการอุดตันหรือแตกของหลอดเลือดสมอง ส่งผลให้เลือดไม่สามารถไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้ ทำให้เกิดความเสียหายต่อสมอง
  • โรคหัวใจ โรคหัวใจเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 3 ของคนไทย โดยในปี 2564 มีคนไทยเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจถึง 33,500 คน โรคหัวใจเกิดจากการทำงานผิดปกติของหัวใจ เช่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ หัวใจขาดเลือด หัวใจล้มเหลว โรคหัวใจมีหลายชนิด แต่ละชนิดมีสาเหตุและอาการที่แตกต่างกัน

นอกจากโรคร้ายแรงทั้ง 3 อันดับนี้แล้ว ยังมีโรคร้ายแรงอื่นๆ ที่คนไทยเป็นเยอะ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไตวาย โรคติดเชื้อ HIV เป็นต้น โรคร้ายแรงเหล่านี้มีค่าใช้จ่ายในการรักษาที่แพงมาก การทำประกันโรคร้ายแรงจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคร้ายแรงได้


You must be logged in to post a comment Login