วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สร้างแบรนด์น้ำผึ้ง Siam มัดใจทุกคนด้วยกลยุทธ์ราคา

On January 26, 2024

วันนี้ พามารู้จักเจ้าของแบรนด์ Siam ของหนุ่มวัย 37 ปี “สุเมธชัย อินทกรณ์” ตั้งใจที่ใช้ชื่อ Siam เพราะรักในประเทศไทย อยากจะทำให้แบรนด์ Siam สินค้าจากประเทศไทยได้เป็น Soft Power กลยุทธ์ราคาถูกคุณภาพเต็มร้อย เริ่มด้วยกระเป๋าแฟชั่นราคาใบละร้อยบาท หรือ ปลากระป๋องราคากระป๋องละ 10 บาท และ ล่าสุด น้ำผึ้ง ราคาขวดละ 100 บาท ในปริมาณ 1,000 กรัม ทุกอย่างเป็นสินค้าผลิตในประเทศไทย ที่เจ้าของยืนยันว่า สินค้าแบรนด์ Siam ทุกตัวคุณภาพไม่ได้ถูกเหมือนราคา

นายสุเมธชัย อินทกรณ์ (ออม) เจ้าของแบรนด์ Siam เล่าว่า ที่มาของแบรนด์ Siam เกิดจากความตั้งใจหลังจากเกิดสถานการณ์โควิด ทำให้เราเห็นว่าหลายคนลำบากค่าครองชีพเพิ่มขึ้น อาหารการกิน ของใช้ต่างๆ ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่รายได้ของคนไทย ไม่ได้เพิ่มขึ้น ซึ่งเราเองกว่าจะผ่านโควิดมาได้ ก็ต้องประคับประคองตัวเองมาด้วยความยากลำบากเช่นกัน ทุกวันนี้ ผมเองก็ยังเป็นหนี้ ก็เลยกลับมาคิดว่า ถ้าทำธุรกิจเราก็อยากจะทำอะไร ที่ได้ช่วยเหลือคนที่มีรายได้น้อยได้สินค้าคุณภาพในราคาที่เข้าถึงได้



“ผมเป็นคนที่เคยได้ค่าแรงขั้นต่ำมาก่อน ผมเริ่มทำงานตั้งแต่อายุ 14 ปี ทำงานพาร์ตไทม์ได้เงินวันละร้อยกว่าบาท เลยเข้าใจว่าคนที่มีรายได้น้อยเป็นอย่างไร ไม่มีใครที่ช่วยเหลือเราได้ ยิ่งในช่วงโควิด ข้าวของแพงขึ้นเท่าตัว และในช่วงนั้น ผมก็จะเจอปัญหาเช่นเดียวกับคนอื่นๆ เพราะธุรกิจขายกระเป๋าที่ผมทำภรรยา ขายไม่ได้ ทำให้ต้องหันมาทำธุรกิจเพิ่ม เป็นธุรกิจอะไรก็ได้ ที่ช่วยลดค่าครองชีพ ช่วยให้คนที่มีรายได้น้อย และช่วยให้เราสามารถมีรายได้ดูแลครอบครัวได้”

ที่มาของปลากระป๋อง 10 บาท เกิดขึ้นในช่วงที่ธุรกิจของผมมีปัญหาการกินปลากระป๋องเป็นทางเลือกที่ผมและครอบครัวก็กินกันบ่อยในช่วงนั้น เพราะเรามองว่าประหยัด แต่ปลากระป๋องที่เรากินมีราคาเพิ่มขึ้นทุกวัน และทำอย่างไรถึงจะขายปลากระป๋องให้คนมีรายได้น้อยสามารถซื้อกินได้ ผมก็เลยทำปลากระป๋องในราคากระป๋องละ 10 บาท ออกมาขาย”

“ส่วนที่มาของน้ำผึ้ง มาจากออมเป็นคนที่มีอดีตฝังใจตั้งแต่เด็กๆว่าอยากเปิดร้าน ก๋วยเตี๋ยวเนื้อน้ำผึ้ง เพราะเคยกินที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นฟาร์มเลี้ยงผึ้ง แล้วต่อยอดธุรกิจหน้าฟาร์มโดยขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อน้ำผึ้งเป็นร้านเล็กๆ แต่ออมคิดถึงที่ไรก็มีความสุขมากๆในช่วงเวลานั้น  แต่การเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวในช่วงโควิดเปิดได้ยาก เพราะร้านอาหารก็โดนสั่งปิด และเราก็ไม่มีเงินมากพอ ออมเลยลองเข้าไปหาความรู้จากฟาร์มเกษตรและโรงงานผลิตน้ำผึ้ง ขอความรู้เกี่ยวกับน้ำผึ้งในหลายด้าน ก่อนที่จะกลับมาประเมินตัวเองว่าสามารถทำได้ไหม เพราะน้ำผึ้งมีหลากหลายแหล่งที่เลี้ยง มีความแตกต่างทั้งด้านคุณภาพ กลิ่น สี และราคา ออมทำการศึกษาอยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่งจึงตกผลึก ว่าถ้าเราอยากทำอะไรเราควรเริ่มทำในตอนที่เรายังทำได้ จนเป็นที่มาของน้ำผึ้ง แบรนด์ Siam Bee Secret ซึ่งออมชอบประเทศไทย และมีความภูมิใจที่ได้เกิดในประเทศไทย จึงขึ้นต้นด้วยคำว่า “Siam” ซึ่งสอดคล้องในชื่อของออมกับภรรยา ออมชื่อ Sumatechai Intagorn ได้คำว่า SI ส่วน AM มาจาก ภรรยาชื่อ MAI มารวมกัน เลยได้คำว่าSIAM ออมได้ลองจัดจำหน่ายน้ำผึ้งในราคา100 บาท ในปริมาณ 1000 กรัม ปัจจุบันน้ำผึ้ง และสินค้าแบรนด์สยาม มีจำหน่ายผ่านช่องทางเวบไซต์ และ โซเชียล รวมถึง ช่องทางอื่นๆ อีกหลายช่องทาง ทั้งแพลตฟอร์ม Shopee และ Lazada

สำหรับแผนในอนาคตอยากทำให้แบรนด์ Siam เป็น ของฝากที่ใครเดินทางมาไทยก็ต้องซื้อกลับไป และอยากให้เป็นของฝากที่คุณภาพดี ราคาประหยัด ให้ทุกคนที่ได้รับคิดถึงประเทศไทย และอยากมาเที่ยวประเทศไทย เป็น Soft Power ให้กับประเทศไทย” สุเมธชัย กล่าวในที่สุด

ติดต่อ โทร.09-8529-4636 www.siambeesecret.com


You must be logged in to post a comment Login